Tác Hại Của Dầu Dừa Với Mặt: Những Điều Bạn Cần Biết Về Dầu Dừa

Ngày cập nhật:21/02/2023

Dầu dừa là một trong những loại dầu thông dụng nhất hiện nay. Nó được sử dụng rộng rãi trong các từ việc chế biến món ăn đến làm đẹp đặc biệt là chăm sóc da mặt. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà chúng ta vẫn nghe của dầu dừa đem lại cho làn da nó lại tiềm ẩn những tác hại không tốt đến làn da. Chúng ta cùng đi tìm hiểu những tác hại của dầu dừa với mặt để bạn cân nhắc xem có nên sử dụng dầu dừa trong liệu trình chăm sóc da của mình không nhé!


Mục lục

Tác hại của dầu dừa với mặt

Tái tạo da, làm căng bóng làn da, trị mụn, xóa vết thâm, ngăn nám và tàn nhang,.... là những lợi ích từ dầu chúng ta thường được nghe thấy. Tuy nhiên nếu sử dụng dầu dừa sai cách hoặc làn da của bạn không phù hợp với việc sử dụng dầu dừa có thể gây:

Tác hại của dầu dừa với mặt: Gây kích ứng da

Bên cạnh việc giúp bạn có làn da sáng bóng khỏe đẹp thì dầu dừa cũng có thể gây dị ứng cho da của một số người. Một số nguyên nhân gây dị ứng của dầu dừa có thể bao gồm:

Tác hại của dầu dừa với da mặt: Gây kích ứng da

Một số người có làn da nhạy cảm có thể bị kích ứng khi dùng dầu dừa

  • Chứa các hợp chất gây kích ứng: Dầu dừa chứa các hợp chất như axit lauric có thể gây kích ứng cho da nhạy cảm, gây đỏ da, ngứa hoặc chảy nước mắt.
  • Phản ứng với da: Một số người có da nhạy cảm có thể phản ứng với các thành phần của dầu dừa. Khi dầu dừa tiếp xúc với da, nó có thể kích thích các phản ứng dị ứng.
  • Không phù hợp với loại da: Da của mỗi người đều khác nhau và có thể đòi hỏi sản phẩm chăm sóc da khác nhau. Dầu dừa không phải là sản phẩm phù hợp cho tất cả các loại da, đặc biệt là da mẫn cảm và da dầu.

Nếu bạn thấy có dấu hiệu dị ứng hoặc phản ứng bất thường nào trên da khi sử dụng dầu dừa, bạn nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để được khám và điều trị phù hợp.

Tác hại của dầu dừa với mặt: Nổi mụn

Một trong số những tác hại của dầu dừa với mặt khiến chị em lo lắng nhất đó là nổi mụn. Nhiều người quen sử dụng dầu dừa nguyên chất để điều trị mụn, tuy nhiên không phải mọi kết quả thu được đều như mong muốn. Một số người cảm thấy làn da được cải thiện rõ rệt, lỗ chân lông nhỏ hơn và mụn bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, số khác thì gặp tình trạng mụn nổi nhiều lên và phát triển một cách không kiểm soát bởi:

Tác hại của dầu dừa với mặt: Gây nổi mụn

Dầu dừa có thể gây bí tắc lỗ chân lông gây nổi mụn

Dầu dừa là một loại dầu có tính chất dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông, do đó, sử dụng dầu dừa không đúng cách có thể làm tăng nguy cơ nổi mụn trên da. Cụ thể, dầu dừa có khả năng tạo ra một lớp dầu mỏng trên bề mặt da, giúp giữ ẩm và bảo vệ da khỏi mất nước. Tuy nhiên, khi sử dụng quá nhiều hoặc không biết cách vệ sinh sạch sẽ, lớp dầu này có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và tăng cường sự phát triển của vi khuẩn trên da, dẫn đến tình trạng mụn trứng cá hoặc mụn viêm.

Ngoài ra, nếu dầu dừa không phù hợp với loại da của bạn, nó có thể làm tăng sự sản xuất dầu của da và làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Điều này có thể gây ra tình trạng mụn, đặc biệt là đối với những người có da dầu hoặc da mụn.

Tác hại của dầu dừa với mặt: Gây khô da

Dầu dừa là một nguyên liệu thiên nhiên tốt cho da. Tuy nhiên nhiều người vẫn thấy da thiếu ẩm sau khi dùng dầu dừa đôi khi còn bị nứt nẻ khi dùng vào mùa đông. Việc da hấp thụ quá nhiều dầu dừa đem lại hại nhiều hơn lợi. Da bạn tiết nhiều bã dầu giúp làn da luôn được duy trì độ ẩm. Việc bôi thêm dầu dừa lên da khiến da nhiều dầu vì lượng dầu dư thừa này sẽ ngăn cản quá trình tiết bã nhờn. Do đó, da bạn sẽ tiết ít bã nhờn đi và lúc này da đã đủ dầu.
Nếu thoa thật đậm dầu dừa sẽ khiến da mất dầu thường xuyên và bạn cũng dễ cảm thấy lợi bất cập hại khi da sản xuất dầu vượt ngưỡng nhằm bù đắp cho số dầu đã mất. Vì vậy, bạn cần cẩn thận bởi thoa dầu dừa không phù hợp với làn da có thể sẽ khiến da bạn trở nên tồi tệ hơn nữa. 

Tác hại của dầu dừa với mặt: Gây khô da

Dùng dầu dừa có thể gây ra tình trạng khô da

Dầu dừa khiến việc sản xuất chất nhờn chững lại và đưa đến tình trạng da mất dầu khiến dầu không tồn tại trên mặt da. Vì da bạn nên có một lớp dầu (lipit) trên mặt giúp bảo vệ da trước những tác động có hại từ môi trường và để da không mất độ ẩm thông qua lỗ chân lông – quá trình tiết ra ở sâu trong da. Việc thoa thêm dầu dừa trên da sẽ làm tổn hại đến da bởi da bạn sẽ hút sạch dầu dừa và sẽ không có các lớp che phủ nữa.

Tác hại của dầu dừa với mặt: Làm mất lớp màng bảo vệ

Làn da chị em nên có lớp dầu tự nhiên bảo vệ da khỏi các yếu tố môi trường nguy hại. Tuy nhiên, nếu dùng dầu dừa thì sự bài tiết chất nhờn bị cản trở và da tiếp nhận dầu khiến những mảng dầu mỏng trên mặt da đi mất cùng với đó phần màng bảo vệ cũng không có. Tác hại đưa đến là làn da sẽ phải đối phó với vấn đề thâm, nám và lão hoá sớm sau thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
Ngoài tác hại của dầu dừa với mặt là làm mất tấm khiên bảo vệ thì nó thực sự không có quá nhiều dưỡng chất cho làn da. Thực tế trong dầu dừa có chứa hầu hết lượng là những chất béo. Các vitamin và muối khoáng trong dầu dừa rất ít. Hơn nữa, dầu dừa có chứa một số chất kháng oxy hóa ở mức độ nhẹ cũng không đem tới tác dụng nuôi dưỡng, ngăn ngừa lão hoá và phục hồi tế bào da theo ý muốn.

Tác hại của dầu dừa với mặt: Tăng lượng dầu thừa

Mặc dù dầu dừa là một nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho da, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể gây ra tình trạng da dầu thừa. Điều này có thể do một số lý do sau đây:

Dầu dừa cso thể gây tăng lượng dầu dừa trên mặt

Dầu dừa có thể gây tăng lượng dầu dừa trên mặt

Dầu dừa có khả năng tăng sản xuất dầu trên da: Dầu dừa chứa axit lauric, một loại axit béo có khả năng kháng khuẩn và chống viêm. Tuy nhiên, nó cũng có thể kích thích tuyến dầu trên da, gây ra sự sản xuất dầu thừa. Việc sản xuất dầu thừa này có thể khiến da trông bóng và thừa dầu
Sử dụng quá nhiều dầu dừa: Khi sử dụng quá nhiều dầu dừa, lượng dầu trên da của bạn có thể tăng lên. Lớp dầu dày đặc có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và kích thích sản xuất dầu thừa.
Dầu dừa không phù hợp với loại da của bạn: Không phải mọi người đều có thể sử dụng dầu dừa một cách an toàn. Nếu bạn có loại da nhạy cảm hoặc da dầu thừa, sử dụng dầu dừa có thể làm tình trạng này trở nên tệ hơn.

Tác hại của dầu dừa với mặt: Ngăn cản da hấp thu dưỡng chất

Dầu dừa là một nguồn dưỡng chất phong phú cho da, tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể ngăn cản da hấp thu dưỡng chất. Lý do chính là do cách mà dầu dừa hoạt động trên da. Dầu dừa có khả năng tạo ra một lớp màng dày bên ngoài da, ngăn chặn dưỡng chất và độ ẩm trong không khí từ việc thẩm thấu vào da. Điều này có thể khiến da trở nên khô và mất độ đàn hồi.

Sử dụng dầu dừa sai cách có thể gây hại cho da

Đôi khi dầu dừa tạo lớp mạng ngăn da hấp thu dưỡng chất

Ngoài ra, một số người có da nhạy cảm có thể bị kích ứng khi sử dụng dầu dừa. Khi da bị kích ứng, chức năng bảo vệ của da có thể bị giảm, và việc hấp thụ dưỡng chất cũng bị giảm.
Vậy là chúng ta có thể thấy, bên cạnh lợi ích thì dầu dừa cũng có thể gây hại cho làn da. Những tác hại của dầu dừa với mặt chúng ta nên lưu tâm như là: gây kích ứng, nổi mụn, khô da, tăng dầu thừa,... Tuy nhiên không phải bỗng dưng mà bạn sử dụng dầu dừa lại gây hại cho da. Có thể do bạn sử dụng sau cách hoặc dùng loại dầu dừa chưa phù hợp cho da. Vì vậy, để tránh những tác hại của dầu dừa với mặt thì bạn hãy tìm hiểu thật kỹ và các cách kết hợp dầu dừa với dược liệu khác nhé!

Có thể bạn sẽ quan tâm:

>> Cách làm đẹp da bằng hạt mít

>> Cách uống mật ong đẹp da

>> Cách làm đẹp da cực kỳ hiệu quả từ các loại nước thần kỳ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0