Steak – Khám phá món ăn nghệ thuật đầy sức hút

Ngày cập nhật:11/05/2019

Steak không còn là món ăn xa lạ với nhiều người dân Việt Nam, nhưng để hiểu rõ thì không có nhiều người. Đây là món ăn đa dạng về nguyên liệu thịt chứ không phải chỉ riêng mình thịt bò.


Mục lục

Thế nào được gọi là steak?

Nhắc đến steak, có phải bạn nghĩ đến những miếng bò beefsteak (bò bít tết) đúng không? Cũng có thể nói, bạn đã hiểu đúng 20%, tuy nhiên, steak không chỉ nói riêng thịt bò mà là tất cả các loại thịt. Steak với đặc trưng là một miếng thịt được tẩm ướp gia vị rồi nướng hoặc áp chảo dưới những nhiệt độ khác nhau, cho ra đời những miếng steak có độ chín khác nhau, đặc biệt steak phải ăn kèm các loại nước sốt. Đây là món ngon được ưa chuộng trong thực đơn của dân Âu - Mỹ.

Đa dạng các loại nước sốt ăn kèm steak

Steak có nhiều loại, nhưng phổ biến nhất vẫn là những loại sau đây: RUM STEAK (steak đùi thăn bò, STRIPLOIN STEAK (New York steak), TENDERLOIN STEAK (steak phi lê – thăn chuột), RIB EYE STEAK, T-BONE STEAK (Sườn chữ T), OYSTER BLADE STEAK (steak lõi vai). Tùy vào sự định lượng của từng phần thịt trên 1 con vật và độ thông dụng trên thị trường mà giá cả mỗi loại Steak đắt, rẻ khác nhau.

Steak du nhập vào Việt Nam đã lâu và tất nhiên có nhiều điểm khác nhau, cả trong cách chế biến lẫn thưởng thức. Những ai am hiểu về Steak chắc hẳn biết có 5 cấp độ chín của Steak: thịt sống 100% (raw), chín 10% (blue rare) – là thịt nướng rất nhanh trên vỉ than nóng cho cháy xém bên ngoài mỗi mặt 30 giây, chín 25 % (rare) - Mức độ thịt này có phần chín hơn Blue Rare một xíu, thịt được nướng cháy xém 2 phút mỗi mặt, 50 chín và 50 sống (medium rare), chín dần ở 75% (medium) - thịt được nướng kĩ hơn khoảng 4 phút mỗi mặt thịt, thịt, chín 90% (medium well) - là kết quả của quá trình nướng thịt trên than 5 phút mỗi mặt, chín đều 100% (well done).

Ở mỗi quốc gia có cách thưởng thức Steak ở cấp độ chín khác biệt. Người Việt Nam thường dùng Steak ở cấp độ chín kĩ. Trong khi người dân các nước Âu - Mỹ lại đa dạng hơn trong việc lựa chọn cấp độ chín của thịt. Cấp độ chín Trung Bình - Tái và Trung Bình được chuộng hơn cả. Là món ngon của ẩm thực Âu - Mỹ, Steak ngày càng có chỗ đứng trong lòng thực khách Việt Nam. Dĩ nhiên, một món ăn được du nhập từ nước ngoài vào sẽ có cách chế biến, thưởng thức khác đi so với quốc gia bắt nguồn. Ngay cả đồ ăn dùng kèm 1 set Steak ở mỗi nơi cũng không giống nhau. Nếu người Âu Mỹ ăn Steak cùng khoai tây chiên, khoai nghiền, bánh mỳ, salad thì người châu Á lại thích dùng Steak kèm rau củ. Trong khi người Nhật thích rau củ luộc (bao gồm bông súp lơ, cà rốt, ngô ngọt luộc) và sốt sukiyaki hay teriyaki thì người Việt Nam lại có sự pha trộn phong cách khi thêm trứng ốp-la, pate, bánh mì và salad vào món Steak quen thuộc.

Tất cả những điều này không phải để “bắt bẻ” người Việt Nam dùng Steak sai cách. Mà đây chỉ là một minh chứng cho việc Steak biến thể như thế nào ở các quốc gia mà nó du nhập.

Có tồn tại một nhà hàng steak chính hiệu với giá Việt Nam?

Ngày nay, khá dễ để bắt gặp một nhà hàng chuyên steak ở Việt Nam bởi món ngon này đã dần trở thành thực đơn phổ biến. Thưởng thức những miếng thịt mềm tươi cùng nước sốt đậm vị trong không gian lãng mạn đậm chất châu Âu cổ kính hoặc tối giản kiểu Nhật đều không quá khó. Nhà hàng Grill 66 mang đến cho thực khách một không gian đậm chất Đông Âu cổ điển cùng những món ăn chuẩn vị. Đây là một sự lựa chọn hàng đầu mà dân “nghiền” steak tìm đến mỗi khi thèm món này.

Với sự đa dạng về các loại thịt làm steak bởi vậy mà mỗi thực khách tới đây luôn cảm thấy hài lòng. Tất cả những nguyên liệu để làm nên món ăn ngon đều tươi, chất lượng và hảo hạng nhất. Thưởng thức những miếng thịt mềm thơm, ngậy ngậy, đậm đà vị sốt cùng một ly ngụm rượu vang thì hài hòa chẳng còn gì bằng.

Tới đây bạn tha hồ mà lựa chọn loại thích mình thích cho món steak

Phong phú về món ăn, tỉ mỉ trong cách chế biến, chuẩn Âu trong hương vị… đây tất cả những yếu tố tiêu chuẩn của 1 món steak ngon, thượng hạng. Vậy mà Grill 66 có giá thành không hề đắt, món Âu nhưng giá Việt. Bởi thế mà nơi đây luôn thu hút ba thực khách, dù là những người khó tính hay cả những người nước ngoài.

Nếu bạn đang tìm một địa điểm thưởng thức món thịt tươi, đảm bảo, hương vị chuẩn? Hay tìm một nhà hàng đẹp, lãng mạn cho buổi hẹn hò đặc biển… Grill 66 là một gợi ý lý tưởng dành cho bạn. Hãy cùng PasGo – Mạng lưới nhà hàng ngon đặt bàn trước và tới trải nghiệm ẩm thực đúng điệu phương Tây bạn nhé!

>>> Xem thêm chi tiết nhà hàng TẠI ĐÂY.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0