Những sự thật như đùa chỉ có ở văn hóa Thái Lan

Ngày cập nhật:20/06/2016

Trong văn hóa Thái Lan, họ rất coi trọng những chú khỉ nên xây dựng cả trường Cao đẳng cho khỉ. Chúng cón được tổ chức tiệc buffet cho ăn.


Mục lục

Hãy cùng Pasgo khám phá những điều hay ho về văn hóa Thái Lan mà bạn chưa từng biết nhé. Nào là khỉ được đi học cao đẳng, con trai cạo cả tóc lẫn lông mày để báo hiếu cha mẹ, vị vua tỷ phú của Thái Lan, ẩm thực Thái Lan, vv

Văn hóa Thái Lan 1: Khỉ được đi học Cao đẳng

Đến khỉ còn được đi học Cao đẳng ở Thái Lan, ngôi trường có tên Cao đẳng Khỉ Thani. Các chú khỉ sẽ được dạy cách biểu diễn và hái dừa rất chuyên nghiệp.

Văn hóa Thái Lan 1

Khỉ đang được huấn luyện tại trường Cao đẳng Thani

Tỉnh Lopburi, Thái Lan hàng năm đều tổ chức tiệc buffet trái cây, rau củ quả, nước ngọt, sữa và thạch trái cây cho lũ khỉ tự do ăn thoải mái. Lễ hội này được tổ chức vào cuối tháng 11 hàng năm, ước tính 4 tấn thực phẩm đã được sử dụng để phục vụ hàng nghin chú khỉ.

Văn hóa Thái Lan 2

Hơn 4 tấn thực phẩm trong bữa tiệc buffet cho khỉ

Theo quan niệm người Thái, khỉ là người lính bảo vệ thần Naral của đạo Hindu, không ai được phép làm hại chúng. Lễ hội này rất đông khách du lịch tham gia vì vừa để cầu an lại vừa vui chơi cùng lũ khỉ.

Văn hóa Thái Lan 2: Đạo Phật được tôn thờ

Ai cũng biết Thái Lan là xứ sở Chùa Vàng nên đa số người dân ở đây đều theo đạo Phật. Không một ai được phép chạm vào thân thể nhà sư, từ già đến trẻ.

Mới đây trong một buổi lễ cúng dường chư Tăng tại Thái Lan, một bé gái khoảng 4 tuổi đã khóc nức nở ôm chầm lấy chân người cha đã xuất gia. Điều đáng nói ở đây là đây là lần đầu tiên cô bé gặp lại cha sau nhiều năm ông xuất gia làm tu sĩ.

Văn hóa Thái Lan 3

Sau nhiều năm cha con vị tu sĩ mới gặp lại

Tất cả mọi người đều không can ngăn hành động của cô bé và họ không cầm được nước mắt khi thấy cảnh tượng đó. Người cha tu sĩ mỉm cười và đặt một nụ hôn lên mái tóc của con thể hiện nỗi nhớ nhung, tình yêu mà ông dành cho cô con gái nhỏ.

Ngoài ra, ở Thái Lan khi người con trai đến tuổi trưởng thành, nếu họ có mong muốn thì sẽ đến chùa thực hiện nghi lễ báo hiếu cho cha mẹ. Mục đích của việc này là mong cha mẹ của họ luôn mạnh khỏe và bình an.

Văn hóa Thái Lan 3

Nam ca sĩ Mike Angelo xuống tóc báo hiếu cha mẹ

Nam diễn viên, ca sĩ Mike Angelo vào tháng 10 năm 2015 cũng đã thực hiện nghi thức cạo đầu và lông mày, và ở trong chùa 10 ngày để báo hiếu bố mẹ.

Văn hóa Thái Lan 3: Có vi vua là tỷ phú đô la

Thái Lan là nước quân chủ lập hiến, đứng đầu là đức vua, do đó thiếu tôn trọng hoàng gia là phạm pháp. Ngài Bhumibol Adulyadej là vị vua giàu có cả về tài sản lẫn đức hạnh của Thái Lan. Ông rất được lòng dân chúng. Ngài cũng là vị vua giàu có nhất Thế Giới với khối tàn sản lên tới 20 tỷ USD.

Văn hóa Thái Lan 4

Chân dung vị vua tỷ phú đô la của Thái Lan

Trên mọi tờ tiền Bath Thái đều in hình đức vua thế nên các bạn chớ dại dẫm, xé hay đốt tiền nếu không là người dân nhảy vào “úp sọt” ngay đấy nhé.

Tuy là đất nước có nền chính trị khá bất ổn nhưng Thái Lan là đất nước duy nhất ở Đông Nam Á chưa từng bị đô hộ.

Văn hóa Thái Lan 4: Ẩm thực chịu ảnh hưởng nhiều của nước ngoài

Thái Lan chia làm 4 vùng miền chính: Bắc, Đông Bắc, Trung và Nam nên mỗi vùng miền lại có màu sắc ẩm thực khác nhau.

Miền Bắc có sự ảnh hưởng từ Myanmar, các món ăn hầu như không ngọt và chua, món ăn chín tới, ít cay và nồng. Họ thích ăn thịt lợn, bò, gà, vịt, chim, vv hầu như không ăn hải sản.

Miền Đông Bắc lại ảnh hưởng từ Lào, xôi là món được ưa thích và ăn nhiều nhất. Các loại động vật thiên nhiên như cóc, rắn, thằn lằn, chuột, kiến đỏ, vv được chiên giòn cũng rất được yêu thích.

Văn hóa Thái Lan 6

Văn hóa Thái Lan thể hiện qua ẩm thực

Miền Trung là nơi có ẩm thực giao thoa giữa các vùng, thức ăn được nấu theo phong cách Hoàng gia. Cách chế biến phức tạp và cầu kì, món ăn thường được nấu mềm nhừ và có độ ngọt.

Miền Nam có ảnh hưởng từ ẩm thực Ấn Độ và Indonesia. Các món ăn ở đây rất cay và nồng do sử dụng nhiều hương liệu, hải sản được sử dụng rất nhiều.

Văn hóa Thái Lan 7

Ẩm thực Thái Lan rất bắt mắt

Người Thái rất hiếu khách và họ thường hỏi: “Tan khao ma rue yung?”, nghĩa là: Bạn đã ăn chưa?. Nếu bạn đáp “Yung” tức “Chưa” thì họ sẽ mời bạn một món nhẹ hay ăn cơm cùng.

Kết

Các bạn hãy khám phá văn hóa Thái Lan qua ẩm thực để hiểu thêm về đất nước độc đáo này. Mình xin giới thiệu cho các bạn một địa chỉ buffet Thái ruột mà mình hay lui tới là Buffet Con Voi Vàng ở Tầng 3 Maximark 3/2, Sài Gòn. Giá buffet trưa là 150K/suất, còn buổi tối là 175K/suất. Cuối tuần thì chỉ tăng 25K/suất mà thôi.

Văn hóa Thái Lan 9

Các món ăn ở nhà hàng Buffet Con Voi Vàng

Ăn thả giàn hơn 100 món Thái do đầu bếp Thái nấu luôn nè: cơm chiên cà ri xanh tôm, súp tôm chua cay (Tom Yam Goong), heo nướng sa tế, hủ tiếu xào phong cách Thái (Pad Thai), vv.

 >>> Nhận ngay giảm giá 40% trong hôm nay tại Buffet Con Voi Vàng

-Hoàng Lâm-

Những bài viết hay bạn nên đọc:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0