Mẹo nhỏ giúp rau quả tươi, ngon lâu nhất

Ngày cập nhật:19/07/2017

Mỗi loại rau quả lại có một cách bảo quản khác nhau mà không phải ai cũng biết. Hôm nay PasGo sẽ bật mí cho bạn những mẹo giữ hoa quả tươi lâu nhé.


Mục lục

Công việc bận rộn khiến bạn không có thời gian đi chợ hàng ngày. Vì thế bạn chọn cách tích trữ rau quả để nấu dần nhưng dù được để trong tủ lạnh mà chúng vẫn nhanh héo, không sử dụng được sau thời gian ngắn. Lý do là vì bạn chưa bảo quản chúng đúng cách đấy. Mỗi loại rau quả có cách bảo quản và yêu cầu độ ẩm khác nhau, dưới đây là một số mẹo vặt giúp rau quả tươi lâu hơn.

Các cách bảo quản rau quả trong tủ lạnh

- Không rửa rau quả trước khi cho vào tủ lạnh

Mỗi loại rau quả đều có một “lớp bảo vệ tự nhiên”. Nếu rửa chúng trước khi bảo quản thì bạn đã vô tình làm mất đi khả năng chống mục nát tự nhiên của rau quả. Nếu rau quả quá bẩn, bạn có thể dùng khăn hoặc giấy để lau qua.

- Bảo quản rau quả ở nhiệt độ thích hợp

Nhiệt độ thích hợp nhất để bảo quản rau củ là từ 1 – 4 độ C bởi nếu để nhiệt độ quá thấp thì rau củ dễ bị đóng băng còn nhiệt độ trên 4 độ C lại tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ, gây ra hiện tượng biến màu, hư, thối ở rau quả.

- Bảo quản riêng các loại rau và hoa quả

Rau quả được chia làm hai nhóm riêng là nhóm “sản xuất” khí ethylene (chuối, mơ, mận, xoài, cà chua...)và nhóm nhạy cảm với khí ethylene (cà, táo, dưa hấu, khoai tây, bí đỏ, rốt...). Nếu đặt hai nhóm này ở chung một chỗ sẽ khiến nhóm rau củ nhạy cảm khí ethylene nhanh chín, hỏng, thối. Vậy nên để chúng tươi lâu hơn tốt nhất bạn nên để riêng từng loại.

- Sử dụng túi ni lông để bảo quản rau quả

Các loại rau quả tươi nhất là rau xanh không có lớp vỏ bên ngoài yêu cầu độ ẩm khá cao từ 80 – 95% trong khi độ ẩm trong tủ lạnh chỉ khoảng 65%. Vậy nên bạn có thể sử dụng túi ni lông để ngăn rau củ bị bay hơi nước khi đặt trong tủ lạnh. Tuy nhiên với một số loại rau, nấm có thành phần chính là nước như nấm rơm thì bạn không nên bảo quản bằng túi ni lông vì chúng sẽ nhanh đổ nhớt, hư hỏng. Thay vào đó, sử dụng túi giấy là biện pháp hiệu quả nhất.

Cách bảo quản cụ thể với các loại rau quả thường gặp

- Quả bơ

Nếu bơ chưa chín, bạn bọc bơ bằng một tờ báo hoặc đặt trong túi giấy dày và để ở ngoài cho tới khi bơ chín thì bỏ giấy,báo ra, cho vào túi ni lông và đặt vào tủ lạnh. Cách này giúp bơ tươi lâu, không gặp tình trạng bị ủng trước khi chín.

- Chuối

Không nên bảo quản chuối trong tủ lạnh vì chuối chỉ ưa nhiệt độ phòng. Nếu để trong tủ lạnh, chuối sẽ nhanh chóng chuyển sang màu thâm đen và mất đi hương vị thơm ngon ban đầu. Bạn nên bọc cuống chuối bằng màng bọc thực phẩm và bảo quản ở trong phòng.

- Nho

Để bảo quản nho, bạn nên loại bỏ phần quả hỏng, chia nhỏ ra rồi để vào túi nhựa, đặt vào tủ lạnh. Cách này sẽ khiến nho luôn tươi, mọng nước như lúc mới mua.

- Xà lách

Có một mẹo khá hay để bảo quản xà lách tươi lâu cả tuần là dùng 3 que tăm nhọn, cắm vào cuống xà lách. Que tăm sẽ giữ nước, giữ ẩm cho xà lách, đảm bảo để cả tuần rau cũng không khô héo.

- Hành hoa, rau thơm, măng tây súp lơ

Bạn bỏ phần lá bị sâu, héo rồi cắm hành hoa, rau thơm, măng tây, súp lơ vào ly nhỏ với mực nước khoảng 4 -5 cm và bảo quản ở nhiệt độ phòng, không cho vào tủ lạnh. Riêng với súp lơ, bạn bọc hoa súp lơ bằng màng bọc thực phẩm, nhớ đục lỗ thoát khí. Súp lơ sẽ luôn tươi xanh, không bị héo.

- Hành, tỏi, khoai tây

Hành, tỏi, khoai tây dễ bị thối, hỏng khi có ánh sáng trực tiếp chói vào. Vì thế bạn nên bảo quản chúng trong điều kiện thiếu sáng như bảo quản trong túi giấy có đục lỗ thông hơi hoặc túi, giỏ nhựa. Riêng với khoai tây, bạn có thể để chung 1, 2 quả táo để giúp khoai tươi lâu hơn.

Trên đây là những gợi ý của PasGo để giúp bạn bảo quản rau quả đúng cách hơn. Chúc bạn và gia đình luôn có những bữa ăn ngon, đảm bảo chất lượng với rau quả tươi ngon nhé!

Thanh Mai tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0