Làm nem chua ngon tại nhà an toàn, đảm bảo vệ sinh

Ngày cập nhật:09/11/2016

Nem chua là một món ăn độc đáo của Việt Nam từ thịt lên men. Món ăn hấp dẫn nhờ vị ngọt ngọt chua chua dậy mùi thơm của thịt lên men, và kết cấu dai của nạc, giòn của bì, vị cay cay của tỏi ớt và mùi thơm của rau đinh lăng. Khiến ai ăn một lần là nhớ mãi.


Mục lục

Cách làm nem chua không khó như nhiều chị em vẫn tưởng! Với công thức này, cả nhà hoặc bạn bè đã có thể nhâm nhi món nem chua mà không sợ mất vệ sinh rồi!

Nguyên liệu:

- Thịt thăn lợn: 600g

- Thịt thăn bò: 300g

- Bì lợn: 300g

- Thính gạo: 2 thìa ăn cơm

- Đường: 50g

- Gia vị làm nem chua của thái (Nam powder seasoning mix): 1 gói

- Hạt nêm: 2 thìa cà phê

- Nước mắm ngon: 2 thìa ăn cơm

- Rượu nếp: 2 thìa cà phê

- Hạt tiêu: 1 thìa cà phê

- Tỏi (5 củ to), ớt, bột canh, màng bọc thức ăn (hoặc lá chuối)

Thực hiện:

Bước 1: Bì lợn mua về cạo rửa thật sạch, cho vào nồi luộc chín tới với một ít muối, sau đó thái sợi thật nhỏ (nếu không có thời gian thì mua bì lợn thái sẵn ở những hàng bán nem thính tại các chợ). Cho vào bát bì lợn một ít rượu, dùng đũa trộn đều rồi xả nhanh qua nước nóng để bì lợn bớt hôi. Để cho bì ráo nước rồi cắt ngắn khoảng 2- 3cm.

Bước 2: Thịt lợn rửa sạch với nước đun sôi có pha chút muối loãng. Sau đó thái miếng nhỏ rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 3- 4 tiếng cho thịt thật lạnh và đông đá. Lấy thịt ra khỏi tủ lạnh cho vào máy xay thịt, xay cho thật nhuyễn.

Bước 3: Tỏi bóc vỏ, một nửa đem băm nhuyễn còn một nữa thái lát mỏng. Chia chỗ tỏi đã băm nhỏ làm 2 phần, 1 phần đem phi vàng. Ớt thái lát.

Bước 4: Cho tất cả các nguyên liệu: thịt xay, bì lợn, thính gạo, đường, mắm, rượu, hạt tiêu, tỏi phi vàng, tỏi sống băm nhỏ, hạt nêm, bột canh, 1 gói gia vị làm nem chua (gói to) vào chung 1 âu lớn. Dùng đũa đảo đều tất cả các nguyên liệu để cho các nguyên liệu quyện đều vào nhau.

Bước 5: Chọn đinh lăng hoặc rau răm tươi, rửa sạch để ráo nước


Bước 6: Cắt một miếng giấy bóng để bọc nem, đặt vào giữa một ít lá răm và tỏi ớt. Nếu có lá sung thì bạn trải lá sung trước rồi mới cho rau răm, tỏi ớt nhé.

Sau đó, thêm hỗn hợp thịt vào, dàn đều và cuộn chặt lại cho tròn hoặc theo hình dạng mà bạn mong muốn và gấp các cạnh lại để không bị rơi ra.

Bước 7: Chuẩn bị lá chuối gói: cắt bỏ phần cuống lá chuối, hơ qua lửa hoặc cho vào nước ấm cho lá chuối không bị rách và dai hơn. Lau lá chuối sạch sau đó quấn lá chuối vào theo hai chiều ngang dọc chiếc nem (nếu không có lá chuối bạn gói ngay bằng màng bọc thực phẩm cũng không sao nhé).

Nem chua để trong vòng 24 tiếng đối với mùa hè, để 36 tiếng đối với mùa đông là ăn được hoặc đem chiên tùy ý nhé!

Muốn để ăn dần thì nên cất nem vào tủ lạnh để bảo quản.

Chúc bạn thành công và ngon miệng cùng món nem chua!

Sưu tầm

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0