Heli Pham – PasGo Team- 22/11/2023
Thiết kế mặt bằng nhà hàng sao cho tối ưu diện tích và công năng sử dụng là một trong các việc đầu tiên bạn cần phải làm khi bắt đầu mở quán kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến các tiêu chuẩn diện tích nhà hàng, bao gồm các tiêu chuẩn diện tích của các khu vực và phòng chức năng như: tiêu chuẩn diện tích bếp nhà hàng, tiêu chuẩn diện tích khu vực phục vụ ăn uống, tiêu chuẩn quầy lễ tân, tiêu chuẩn bãi gửi xe,…. Tuỳ thuộc mô hình kinh doanh của mỗi nhà hàng mà sẽ cần có một diện tích mặt bằng phù hợp.
Bài viết dưới đây của PasGo là tổng hợp chia sẻ về các tiêu chuẩn trong thiết kế diện tích không gian cơ bản cho một nhà hàng, quán ăn theo tiêu chuẩn quốc tế. Mời các bạn tham khảo nhé!
Cần lên kế hoạch thiết kế nhà hàng để tối ưu diện tích không gian sử dụng
Đây là nguyên tắc vàng trong phân bổ diện tích các phân khu chức năng bên trong nhà hàng theo tiêu chuẩn đang được quốc tế áp dụng. Trong đó:
Trước tiên, chúng ta cần lưu tâm tới khái niệm “vòng quay chỗ ngồi”.
Vòng quay chỗ ngồi là khái niệm được dùng để đo lường số lần mà một ghế có thể quay vòng “tái sử dụng” để phục vụ các lượt khách tiếp theo trong một bữa ăn tại nhà hàng. Thông thường:
Các nhà hàng phân khúc khác nhau sẽ có các tiêu chuẩn diện tích khác nhau
Đây là khu vực quan trọng bậc nhất trong một nhà hàng, là nơi mang lại trải nghiệm nhiều nhất cho khách và cũng là nơi bạn có thể khai thác tối đa để thu hút khách hàng chi tiền nhiều nhất. Thông thường khu vực này có tiêu chuẩn diện tích chỗ ngồi như sau:
Bếp là nơi để các nhân viên bếp của bạn tập trung vào chế biến món ăn ngon nhất, an toàn nhất, đẹp mắt nhất,… Bếp cũng là nơi để họ thoả sức sáng tạo, làm ra những món ăn chất lượng, chỉ riêng nhà hàng bạn có. Bởi vậy, đây cũng là khu vực bạn cần lưu tâm khi thiết kế mặt bằng nhà hàng.
Thông thường, khu vực Bếp có tiêu chuẩn diện tích như sau:
Thoáng qua nghe có vẻ không quan trọng, nhưng trên thực tế, đây lại là nơi bạn dễ dàng ghi điểm “thiện cảm” với khách hàng nhất đấy. Đặc biệt ở các nước phương Tây, đôi khi thực khác coi trọng khu vực WC còn hơn cả nhiều khu vực khác.
Bạn có thể tham khảo số liệu dưới đây để quyết định bố trí bao nhiêu nhà vệ sinh trong nhà hàng, quán ăn là phù hợp nhé:
Số khách phục vụ tại một thời điểm | Số lượng nhà vệ sinh |
Dưới 50 khách | 1 WC nam + 1 WC nữ |
Từ 50 đến 200 khách | 2 WC nam + 2 WC nữ |
Từ 200 đến 400 khách | 3 WC nam + 4 WC nữ |
Trên 400 khách | Số lượng nhà WC tuỳ theo từng tình huống và mô hình nhà hàng cụ thể. |
Xe máy thì nhỏ gọn rồi, còn đối với xe ô tô con 4 chỗ thường có chiều rộng x dài tối thiểu của một không gian để xe là 3m x 5m. Bởi vậy, diện tích tối thiểu đối với các xe như sau:
Diện tích trên chưa kể diện tích đất dành cho đường ra, vào, bến đỗ, cây xanh.
Như vậy:
Tuân theo tiêu chuẩn thiết kế diện tích để tạo “thiện cảm” cho cả khách hàng lẫn nhân viên
Trên đây là một vài gợi ý để tối ưu bố trí không gian nhà hàng theo chuẩn diện tích “chuẩn” thường được áp dụng hiện nay. Trong thực tế, nếu bạn thấy không nhiều nhà hàng tại Việt Nam áp dụng được theo tiêu chuẩn này, thì đó cũng là… chuyện bình thường. Có hàng ngàn nguyên nhân khiến tiêu chuẩn này khó áp dụng tại Việt Nam, tuy nhiên, nguyên nhân đầu tiên có lẽ là giá thuê mặt bằng nhà hàng đắt đỏ.
Tuy vậy, chúng tôi vẫn lưu ý lại, rằng việc đảm bảo được tốt nhất về tiêu chuẩn diện tích mặt bằng (bao gồm cả diện tích sử dụng và diện tích tiện ích như hành lang, lối đi,…) sẽ là cơ sở tiền đề để tạo sự thoải mái cho khách hàng, nhân viên,… Từ đó tạo thiện cảm và kéo theo nhiều lợi ích khác nữa. Nhiệm vụ của người quản lý, chủ nhà hàng chính là cân bằng giữa chi phí bỏ ra đầu tư và lợi ích của các bên để có quyết định thiết kế mặt bằng phù hợp cho nhà hàng, quán ăn của mình.
Chúc các bạn kinh doanh thành công,
Thân ái,
--
Nguồn tham khảo: BrandsnameVietNam