Cách bố trí tối ưu không gian nhà hàng theo diện tích “chuẩn”

Ngày cập nhật:22/11/2023

Thiết kế mặt bằng nhà hàng sao cho tối ưu diện tích và công năng sử dụng là một trong các việc đầu tiên bạn cần phải làm khi bắt đầu mở quán kinh doanh dịch vụ ăn uống.


Mục lục

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến các tiêu chuẩn diện tích nhà hàng, bao gồm các tiêu chuẩn diện tích của các khu vực và phòng chức năng như: tiêu chuẩn diện tích bếp nhà hàng, tiêu chuẩn diện tích khu vực phục vụ ăn uống, tiêu chuẩn quầy lễ tân, tiêu chuẩn bãi gửi xe,…. Tuỳ thuộc mô hình kinh doanh của mỗi nhà hàng mà sẽ cần có một diện tích mặt bằng phù hợp.

Bài viết dưới đây của PasGo là tổng hợp chia sẻ về các tiêu chuẩn trong thiết kế diện tích không gian cơ bản cho một nhà hàng, quán ăn theo tiêu chuẩn quốc tế. Mời các bạn tham khảo nhé!

Cần lên kế hoạch thiết kế nhà hàng để tối ưu diện tích không gian sử dụng

Bố trí diện tích theo nguyên tắc 50:30:20

Đây là nguyên tắc vàng trong phân bổ diện tích các phân khu chức năng bên trong nhà hàng theo tiêu chuẩn đang được quốc tế áp dụng. Trong đó:

  • 50% diện tích là khu vực cho phục vụ khách hàng ăn uống (dining area),
  • 30% là khu vực bếp (kitchen)
  • 20% là khu vực tổ chức dịch vụ nội bộ.

Tiêu chuẩn diện tích nhà hàng tại một số khu vực quan trọng

Trước tiên, chúng ta cần lưu tâm tới khái niệm “vòng quay chỗ ngồi”.

Vòng quay chỗ ngồi là khái niệm được dùng để đo lường số lần mà một ghế có thể quay vòng “tái sử dụng” để phục vụ các lượt khách tiếp theo trong một bữa ăn tại nhà hàng. Thông thường:

  • Nhà hàng sang trọng: Có vòng quay chỗ ngồi trong một bữa ăn là 1. Tức là một ghế chỉ phục vụ duy nhất một khách ăn trong suốt cả buổi mở cửa (sáng, trưa hoặc tối).
  • Nhà hàng trung cấp: Có vòng quay chỗ ngồi là 1.5. Tức là một ghế có thể quay vòng phục vụ được khoảng 1 -2 khách trong một buổi.
  • Nhà hàng bình dân: Có vòng quay chỗ ngồi là 2 - 3. Tức là một ghế có thể quay vòng phục vụ được khoảng “2 đến 3 khách” trong một buổi.

Các nhà hàng phân khúc khác nhau sẽ có các tiêu chuẩn diện tích khác nhau

1.Tiêu chuẩn diện tích khu vực phục vụ khách hàng ăn uống

Đây là khu vực quan trọng bậc nhất trong một nhà hàng, là nơi mang lại trải nghiệm nhiều nhất cho khách và cũng là nơi bạn có thể khai thác tối đa để thu hút khách hàng chi tiền nhiều nhất. Thông thường khu vực này có tiêu chuẩn diện tích chỗ ngồi như sau:

  • Nhà hàng sang trọng: 1.8 - 2.0 m2/ khách.
  • Nhà hàng trung cấp: 1.6 - 1.8 m2/ khách.
  • Nhà hàng bình dân: 1.4 - 1.6 m2/ khách.

2. Tiêu chuẩn diện tích khu vực Bếp

Bếp là nơi để các nhân viên bếp của bạn tập trung vào chế biến món ăn ngon nhất, an toàn nhất, đẹp mắt nhất,… Bếp cũng là nơi để họ thoả sức sáng tạo, làm ra những món ăn chất lượng, chỉ riêng nhà hàng bạn có. Bởi vậy, đây cũng là khu vực bạn cần lưu tâm khi thiết kế mặt bằng nhà hàng.

Thông thường, khu vực Bếp có tiêu chuẩn diện tích như sau:

  • Nhà hàng sang trọng: 0.7 m2/người.
  • Nhà hàng trung cấp: 0.5 – 0.6m2/người
  • Nhà hàng bình dân: 0.4 – 0.5m2/người

3.Tiêu chuẩn về số lượng Nhà vệ sinh (Rest room)

Thoáng qua nghe có vẻ không quan trọng, nhưng trên thực tế, đây lại là nơi bạn dễ dàng ghi điểm “thiện cảm” với khách hàng nhất đấy. Đặc biệt ở các nước phương Tây, đôi khi thực khác coi trọng khu vực WC còn hơn cả nhiều khu vực khác.

Bạn có thể tham khảo số liệu dưới đây để quyết định bố trí bao nhiêu nhà vệ sinh trong nhà hàng, quán ăn là phù hợp nhé:

Số khách phục vụ tại một thời điểmSố lượng nhà vệ sinh
Dưới 50 khách 1 WC nam + 1 WC nữ
Từ 50 đến 200 khách2 WC nam + 2 WC nữ
Từ 200 đến 400 khách3 WC nam + 4 WC nữ

Trên 400 khách

Số lượng nhà WC tuỳ theo từng tình huống và mô hình nhà hàng cụ thể.

4. Tiêu chuẩn diện tích Bãi đậu xe nhà hàng

Xe máy thì nhỏ gọn rồi, còn đối với xe ô tô con 4 chỗ thường có chiều rộng x dài tối thiểu của một không gian để xe là 3m x 5m. Bởi vậy, diện tích tối thiểu đối với các xe như sau:

  • Xe máy: 2.5-3m2/ xe
  • Ô tô con: 25m2/ xe

Diện tích trên chưa kể diện tích đất dành cho đường ra, vào, bến đỗ, cây xanh.

Như vậy:

  • Diện tích bãi đậu xe máy = Số khách tại một thời điểm x 50% x 3m2
  • Diện tích bãi đậu ô tô: tuỳ thuộc tỷ lệ dự đoán số lượng khách đi ô tô để bạn ra quyết định. Để dự đoán được tỷ lệ này, bạn cần dựa vào tập khách hàng mục tiêu của nhà hàng & thống kê quan sát hành vi của đa số khách hàng trong một khoảng thời gian nhất định (khoảng 1-3 tháng).

Tuân theo tiêu chuẩn thiết kế diện tích để tạo “thiện cảm” cho cả khách hàng lẫn nhân viên

Trên đây là một vài gợi ý để tối ưu bố trí không gian nhà hàng theo chuẩn diện tích “chuẩn” thường được áp dụng hiện nay. Trong thực tế, nếu bạn thấy không nhiều nhà hàng tại Việt Nam áp dụng được theo tiêu chuẩn này, thì đó cũng là… chuyện bình thường. Có hàng ngàn nguyên nhân khiến tiêu chuẩn này khó áp dụng tại Việt Nam, tuy nhiên, nguyên nhân đầu tiên có lẽ là giá thuê mặt bằng nhà hàng đắt đỏ.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn lưu ý lại, rằng việc đảm bảo được tốt nhất về tiêu chuẩn diện tích mặt bằng (bao gồm cả diện tích sử dụng và diện tích tiện ích như hành lang, lối đi,…) sẽ là cơ sở tiền đề để tạo sự thoải mái cho khách hàng, nhân viên,… Từ đó tạo thiện cảm và kéo theo nhiều lợi ích khác nữa. Nhiệm vụ của người quản lý, chủ nhà hàng chính là cân bằng giữa chi phí bỏ ra đầu tư và lợi ích của các bên để có quyết định thiết kế mặt bằng phù hợp cho nhà hàng, quán ăn của mình.

Chúc các bạn kinh doanh thành công,

Thân ái,

--

Nguồn tham khảo: BrandsnameVietNam

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0