Không chỉ nổi tiếng đặc sản sông nước, miền Tây còn có 9 loại đặc sản này

Ngày cập nhật:26/04/2019

Miền Tây không chỉ nổi tiếng với các món ngon miền Tây dân giã, đặc sản trái cây miền Tây mà các loại bánh đặc sản miền Tây cũng phong phú không kém.


Mục lục

Không chỉ nổi tiếng là vựa trái cây lớn nhất cả nước, miền Tây còn là nơi sản sinh ra nhiều loại bánh đặc sản miền Tây thú vị. Nếu bạn có dự định du lịch miền Tây sông nước, tới khu du lịch Lan Vương, Làng nổi Tân Lập, cánh đồng gió Bạc Liêu hay đảo Hải Tặc… thì đừng quên thưởng thức và mua các món bánh đặc sản miền Tây làm quà này nha. Ngày hôm nay, hãy cùng PasGo khám phá danh sách các món bánh đặc sản mền Tây độc đáo nhé.

Miền Tây với những món bánh độc đáo

1. Bánh cam

Bánh cam là một loại bánh đặc sản miền Tây có vẻ ngoài giống bánh rán thế nhưng bánh cam lại có cách làm và hương vị khác biệt. Bánh được làm từ bột gạo và bột nếp có nhân là bột đậu xanh được tán nhuyễn. Bánh cam có vỏ giòn, thơm, vàng đượm được rắc thêm mè trắng thơm bùi.

Có một điểm đặc biệt đó là vỏ bánh cam miền Tây được trộn thêm khoai lang tán nhuyễn để tăng độ giòn. Món bánh này là sự kết hợp hài hòa của các nguyên liệu, vị ngọt vừa phải nên ăn không lo bị ngán rất đáng thử.

Bánh cam nhìn có vẻ giống bánh rán nhưng có cách làm và hương vị khác biệt

2. Bánh bò

Bánh bò – đặc sản miền Tây Nam Bộ dân dã vừa mềm vừa ngon

Bánh bò là món bánh đặc sản miền Tây quen thuộc với người dân nơi đây. Mỗi địa phương lại có một cách chế biến khác nhau với các tên gọi như bánh bò trong, bánh bò thốt nốt, bánh bò bông xốp,... Các nguyên liệu chính làm bánh bò gồm có bột gạo, dừa, men và đường. Bánh mềm, dai, không quá ngọt và thường được ăn kèm với một số món như muối mè, cốt dừa hay độc đáo hơn là ăn với thịt heo quay.

Bánh bò là món bánh đặc sản quen thuộc được ăn kèm với nhiều món

3. Bánh da lợn

Bánh da lợn với lớp ngoài bóng bẩy và mềm dẻo dễ khiến người ta liên tưởng đến tấm da lợn. Tên gọi này cũng xuất phát từ đó. Bánh da lợn đặc sản miền Tây Nam Bộ có nhiều lớp, được chồng lên nhau, phân lớp rất rõ rệt.

Cách làm bánh da lợn ngon không hề khó nhưng điều quan trọng là phải có công thức, có bí quyết cả. Để làm nên những chiếc bánh da lợn hấp dẫn, người dân nơi đây sử dụng các loại bột nếp, bột năng, nước cốt dừa, đậu xanh, lá dứa. Bánh da lợn có màu xanh và vàng đẹp mắt hoặc đôi khi sẽ có thêm màu đỏ của gấc hay màu tím của lá cẩm.

Bánh da lợn với lớp ngoài bóng bẩy và mềm dẻo

4. Bánh pía

Đặc sản quà miền Tây ngon nhất là đến từ Sóc Trăng

Một món bánh đặc sản miền Tây không thể bỏ qua đó chính là bánh pía sầu riêng. Sóc Trăng là quê hương của món bánh đặc biệt thơm ngon này. Với hương vị đặc trưng từ sầu riêng hảo hạng kết hợp với các nguyên liệu khác vô cùng tuyệt vời.

Bánh Pía – Một loại bánh đặc sản miền Tây vang danh khắp nước

Tuy bánh Pía đã xuất hiện rất nhiều trong các siêu thị lớn nhỏ toàn quốc nhưng ngon nhất vẫn là được ăn trực tiếp tại miền Tây. Chiếc bánh pía với lớp vỏ mỏng, hơi dai. Phần bên trong của bánh được làm từ nhiều nguyên liệu gồm có khoai môn hoặc đậu xanh hấp lên và tán nhuyễn rồi xào cùng với sầu riêng và thêm chút đường. Cuối cùng là lòng đỏ trứng muối ở giữa nhân bánh tạo nên một sự kết hợp vẹn tròn. Bánh pía là món đặc sản miền tây làm quà được nhiều người lựa chọn là vì thế.

Sóc Trăng là quê hương của món bánh pía thơm ngon

5. Bánh tai yến

Bánh tai yến là món đặc sản miền Tây Nam Bộ được chế biến từ các nguyên liệu đơn giản như bột năng, nước cốt dừa, hương vani, đường. Tất cả sẽ được trộn lại với nhau tạo thành một hỗn hợp sệt.

Bánh tai yến có hình dáng như một chiếc nón úp ngược, viền bánh rán cong và vàng giòn. Phần giữa phồng lên tạo nên độ mềm hơi xốp. Vị béo béo của nước cốt dừa cùng độ giòn, mềm vừa phải kết hợp tạo nên hương vị khó quên cho người thưởng thức.

 Bánh tai yến mang đến hương vị khó quên cho người thưởng thức

6. Bánh ú nước tro

Nếu có dịp đặt chân đến miền sông nước vào đúng ngày tết Đoan Ngọ, bạn sẽ được thưởng thức món bánh ú nước tro độc đáo của người dân nơi đây. Bánh ú nước tro đặc sản quà miền tây được gói bằng lá chuối hoặc lá tre, làm từ bột nếp cùng với đậu xanh.

Bánh ú nước tro có hình chóp nón khá thú vị. Cách làm bánh ú nước tro cũng khiến nhiều người cảm thấy hứng thú. Rơm nếp được đốt và lấy phần tro, hòa với nước, để lắng là lọc lấy phần nước trong. Phần nước này sẽ được đem ngâm cùng với gạo nếp. Bánh không ngọt quá, vị thanh mát nên ăn vào ngày hè cũng không hề bị ngán.

Bánh ú nước tro thanh mát và không hề bị ngán

7. Bánh xèo

Bánh xèo – Món ăn vặt ăn chơi được rất nhiều khách nước ngoài yêu thích

Món bánh xèo đã không còn xa lạ với những người yêu thích các món ăn vặt. Bánh xèo vàng đượm, bên trong là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu như tôm tươi, thịt ba chỉ, giá đỗ, hành lá,...

Bánh xèo đặc sản miền Tây Nam Bộ ngon nhờ nguyên liệu và cách chế biến

Bột bánh sở dĩ có màu vàng nhờ vào bột nghệ được pha trộn với tỷ lệ vừa đủ với bột gạo sau khi được xay thành bột mịn. Nước cốt dừa và trứng gà được cho vào sau, tạo thành một hỗn hợp bột sánh. Món bánh ăn kèm với rau sống và chấm với nước mắm pha chế cẩn thận rất ngon và đậm đà.

Bánh xèo miền Tây quen thuộc với những người yêu thích khám phá ẩm thực

8. Bánh gan

Bánh gan có màu sắc và hình dáng khi cắt ra giống như gan heo nên mới có tên gọi như vậy. Đây là một trong các món bánh đặc sản miền tây đặc biệt được làm từ trứng vịt, dừa khô, hồi, đường. Khi ăn, bánh gan hơi có vị tanh của trứng nên nhiều người sẽ không thích. Tuy nhiên đây cũng là món bánh đặc sản miền tây mà bạn nên thử một lần.

HBánh gan có màu sắc và hình dáng khi cắt ra giống như gan heo

9. Bánh lá mít

Bánh lá mít là món bánh khá độc đáo khi sử dụng bột để quét lên lá mít rồi đem đi hấp. Món bánh này khi thưởng thức sẽ bóc lớp bột rồi cho ra đĩa và chan nước cốt dừa rồi rắc đậu phộng rang lên trên. Bột bánh mang mùi hương của lá mít kết hợp với vị béo, ngọt của nước cốt dừa rất độc đáo

Bánh lá mít là đặc sản miền Tây làm quà được nhiều du khách yêu thích

Bài viết trên đây, PasGo – đặc chỗ & Ưu đãi đã giới thiệu đến các bạn 9 món bánh dân dã đặc biệt. Các món bánh đặc sản miền Tây thơm ngon và khác lạ tạo nên nét đẹp ẩm thực cho vùng đất này. Hãy ghé thăm Blog PasGo để khám phá cuốn “cẩm nang” về các món ăn, đặc sản vùng miền Việt Nam nha.

_Minh Phương_

  • Có thể bạn quan tâm:

Bình Phước có món gì đặc sản? - Hãy xem qua 8 cái tên này!

Đi tìm 5 món đặc sản Tây Ninh làm dân du lịch say đắm

Đâu chỉ có chả cá Thác Lác, Hậu Giang còn BỊ YÊU vì mấy đặc sản này

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0