Học Mộc quán cách nấu lẩu cua đồng béo ngậy

Ngày cập nhật:27/04/2023

Những ngày còn ở nhỏ, ở quê, thuở tháng 6, sau nhưng cơn mùa hè lại thấy nhớ siêu lòng bát canh cua gạch đóng dầy béo ngậy, vừa ngọt, vừa mát, thế là chợt nảy ra ý làm lẩu cua đồng đãi cả nhà.


Mục lục

Thưởng thức món ăn dân dã trong biệt thự sang trọng

Đi ăn lẩu cua đồng ở nhiều nơi, mỗi nơi một công thức, một bí quyết để có được nồi nước lẩu đậm đà, gạch cua nhiều, béo ngậy, cái thơm và vị nồng đặc trưng của những con cua đồng chắc khỏe thì chắc phải nói đến Mộc quán ở Đường Thành.

học mộc quán cách nấu lẩu cua đồng thơm béo ngậy 1

Ít ai biết trong ngôi biệt thự cổ tại Đường Thành này lại có một món ngon dân dã nức lòng

Lần đầu tiên tôi đi ăn ở đây là tiếp khách cùng một đồng nghiệp. Chị bạn này giới thiệu chỗ này sang trọng mà lẩu cua đồng thì ngon có tiếng lắm. Quả thực khi tới đây, cả tôi và vị khách đều phải xuýt xoa vì nước lẩu sánh đặc và rất thơm. Vẫn vị gạch cua thôi, nhưng được xào thật béo, quyện với mùi thơm của hành tím khô và nước thì ngọt đậm mà không gắt, rất thanh.

học mộc quán cách nấu lẩu cua đồng thơm béo ngậy 2

 Nồi nước dùng của lẩu cua đồng tại Mộc quán– gạch dầy, béo, thanh mà đậm đà

Vào miền Nam cũng có lẩu cua, nhưng là lẩu cua bể, mà vị ngọt của cua đồng và cua bể thì khác nhau khá nhiều. Cua bể cũng ngọt thanh, mà không sắc bằng, ăn vào thấy cái mặn mòi của biển, và cái thanh hơn đặc trưng của loại hải sản. Còn cua đồng là loại cua nước ngọt, vị ngọt sắc hơn, đậm hơn, béo lắm, mà thực ra ăn xong lại thấy mát cả lòng.

học mộc quán cách nấu lẩu cua đồng thơm béo ngậy 3

 Lẩu cua đồng tại Mộc quán được chọn từ loại cua từ sông Kinh Thầy hay sông Luộc Hải Dương

học mộc quán cách nấu lẩu cua đồng thơm béo ngậy 4

Lẩu Cua đồng ăn cùng rau nhúng là mồng tơi, ít thịt bò và bún rối

Với cái tính đã ăn được món ngon là nhớ lâu, vậy nên nhiều lúc ở nhà chợt thấy thèm lẩu cua đồng ghê gớm, mà bận việc hay không thể kéo mọi người đi ăn cùng, mấy ai đi ăn lẩu một mình, nên đành về nhà lục đục ra chợ mua cua về làm. Cũng may là đã kịp bỏ túi một số mẹo nấu lẩu cua đồng đơn giản từ Mộc quán. 

Bỏ túi mẹo nấu lẩu cua đồng ngon tại nhà

Nguyên liệu cho một nồi lẩu cua đồng

+ 700 gr cua đồng

+ 500 gr xương ống

+ 04 bìa đậu

+ 500gr thịt bò (chọn phần thịt bắp )

+ 4 quả cà chua, 5 quả sấu, ½ bát con dấm ăn, 2 củ gừng, 2 củ hành khô

+ Gia vị: muối, đường, dầu ăn

+ Rau thơm: xà lách, rau diếp, hoa chuối, kinh giới, mồng tơi

>> Xem thêm: Cua đồng kỵ gì? Canh cua đồng kỵ với món ăn nào có thể gây độc?

Cách nấu lẩu cua đồng:

Bước 1: chuẩn bị nước dùng: Nếu đi ăn ở nhà hàng, mỗi đầu bếp lại có bí quyết chế biến nước dùng riêng nhưng nấu ở nhà bạn, anh đầu bếp của Mộc quánđã gợi ý có thể làm đơn giản với nước ninh xương ống và mẹo sau đây.

+ xương ống rửa sạch, chặt miếng nhỏ, trần qua nước sôi rồi bỏ vào nồi ninh. Lưu ý thường xuyên hớt bọt và thay nước 2-3 lần để nước dùng được trong và bớt hôi

+ Hành khô để nguyên vỏ, gừng cũng vậy, bạn nướng qua trên lửa cho hơi xém vỏ để dậy mùi thơm rồi bóc vỏ, đập dập sau đó thêm vào nồi nước ninh cuối cùng ( khoảng 1,5 – 2 lít).

học mộc quán cách nấu lẩu cua đồng thơm béo ngậy 5

 Hành khô và gừng giúp xương giảm mùi hôi và làm trong nước dùng

Bước 2: Làm cua Cua mua về bạn cho vào nồi nhỏ, thêm muối rồi xóc đều tay nhiều lần cho cua ra bớt chất bẩn rồi rửa lại với nước. Sau đó tách mau cua, lấy gạch riêng, thịt riêng. Thịt bạn giã nhuyễn sau đó lọc lại với rây để bỏ đi phần bã cua, lọc lấy khoảng 1,5 lít nước.

học mộc quán cách nấu lẩu cua đồng thơm béo ngậy 6

Làm cua, lọc lấy khoảng 1,5 lít nước

Bước 3: Rán đậu Đậu cắt miếng vuông nhỏ vừa ăn, rán vàng đều lớp vỏ ngoài, đừng rán khô quá vì đậu sẽ mất hết độ ngọt

Bước 4: Chuẩn bị món nhúng Thịt bò thái mỏng, ướp với tỏi và gừng đập dập. Rau sống rửa sạch ngâm nước muối rồi vớt ra để ráo nước. Tại quán Mộc, rau nhúng chủ yếu là mồng tơi, hoa chuối, ở nhà, nếu thích ăn thêm rau gì bạn có thể cho thêm như rau muống, cải, nhưng hợp nhất vẫn là mồng tơi.

học mộc quán cách nấu lẩu cua đồng thơm béo ngậy 7

Rán đậu và ướp thịt bò

Bước 5: Nấu nước lẩu Lúc này, bạn đã có nước ninh xương hầm và nước lọc cua. Bạn cho chung 2 loại nước này vào một nồi, thêm cà chua đã bổ múi cau, sấu đun khoảng 30 phút. Lưu ý khi nước bắt đầu lăm tăm cần canh chừng và khuấy nhẹ tay để gạch cua không bị đóng tảng lớn nhưng không quá vụn (Tuy nhiên nếu bạn nào thích ăn gạch cua kết thành khối thì để nguyên) Gia giảm cho vừa ăn Anh đầu bếp Mộc quán không quên nhắc thêm là để một phần gạch cua xào riêng sau đó bỏ vào nồi nước dùng để tăng thêm mùi thơm và độ ngậy cho nồi lẩu.

học mộc quán cách nấu lẩu cua đồng thơm béo ngậy 8

 Xào gạch cua và hành rồi thêm vào nồi lẩu

Trong lúc đợi nước sôi, bạn xắt nhỏ hành tím, phi thơm rồi thêm gạch cua (phần đã gạch riêng ra bát) xào đảo nhanh tay tới khi vàng đều tất cả thì đổ vào nồi nước dùng đã sôi lăm tăm. Sau cùng thêm đậu đã cắt miếng, vào nồi, lúc này nòi lẩu cua đã sẵn sàng để cả nhà thưởng thức.

học mộc quán cách nấu lẩu cua đồng thơm béo ngậy 9

 Nồi lẩu cua chỉ cần đun thêm vài phút là hoàn thành

Lẩu cua ăn nóng, ấm, nhưng ăn xong lại mát mẻ vô cùng nên đây là một trong những món hợp cả mùa đông, mùa hè. Ngày nay bạn có thể mua được cua làm sẵn từ siêu thị hoặc tại chợ, nhưng cua làm sẵn sẽ không có phần gạch cua riêng để xào hoặc bạn khó biết trước được thời gian cua đã làm bao lâu và có thể nhiễm vi khuẩn.

Do đó, lời khuyên là nếu đã quyết tâm ăn ngon, bạn nên bỏ thêm chút thời gian mua cua tươi về tự làm hoặc tới những nhà hàng có đầu bếp chuyên món lẩu cua đồng như Mộc quánđể được thưởng thức món ngon nhất. Chưa kể mình vừa đi ăn tại Mộc quán tuần trước, set lẩu cua 4 người được giảm tới 30%.

Địa chỉ:

Mộc Quán - 6B Đường Thành, Quận Hoàn Kiếm

>>> Xem ngay ưu đãi đặc biệt tới 30% của Mộc Quán

Thùy Linh

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0