Lạ miệng với bánh chuối hấp nước cốt dừa độc đáo

Ngày cập nhật:29/08/2023

Chuối là loại quả thơm ngon, bổ dưỡng giàu chất xơ, vitamin C và khoáng chất tốt cho cơ thể. Vì vậy, hãy bổ sung nhiều món ngon từ chuối vào thực đơn bạn nhé!


Mục lục

Có rất nhiều loại bánh được làm từ chuối chín, nhưng ngon nhất phải kể đến món bánh chuối hấp nước cốt dừa. Cách làm bánh chuối hấp nước dừa không khó nhưng để bánh ngon và chuẩn vị nhất thì phải nhờ vào bí quyết và tỉ lệ pha bột cùng công đoạn ướp chuối sao cho bánh có vị béo, thơm, mềm, dẻo nhưng không quá dai, màu sắc đẹp mắt. Sau đây, hãy cùng PasGo tham khảo ngay cách làm món bánh chuối hấp nước cốt dừa độc đáo, thơm ngon, bổ dưỡng này nhé!

Nguyên liệu:

- 10 trái chuối chín

- 400 gr đường cát trắng

- 10 gr bột báng

- 90 gram bột gạo

- 150 gram bột năng

- 200 ml nước cốt dừa

- 400 ml nước dầu dừa

- 1 gram mè trắng

- 1 củ dền đỏ (dùng để tạo màu cho bánh có màu sắc bắt mắt).

Lưu ý: Không nhất thiết phải sử dụng chất tạo màu cho bánh vì nếu sên chuối với đường và để ủ qua đêm thì bánh cũng có thể lên được màu đẹp và tự nhiên.

Cách làm bánh chuối hấp nước cốt dừa:

Bước 1: Chuối bóc bỏ vỏ, làm sạch rồi cho vào chảo lớn. Cho 350 gr đường và 100 ml nước lọc vào trộn đều, sên trên lửa vừa cho đến khi chuối sậm màu và thấm đường.

Lưu ý: Lượng đường khi sên này sẽ dùng trộn đều vào bột bánh nên sẽ ảnh hưởng đến độ ngọt thành phẩm, có thể tùy chỉnh tăng hoặc giảm cho vừa khẩu vị.

Bước 2:

Gọt củ dền, rồi thái nhỏ, sau đó đem luộc sơ với 150 ml nước để lấy màu tự nhiên. Cho nước màu vào chảo chuối đang sên ở trên rồi sên thêm 10 phút vừa lửa cho màu thấm vào chuối.

Mách nhỏ: Có thể bỏ qua bước này nếu không muốn sử dụng màu hoặc có thể ủ qua đêm chuối đã sên (tối thiểu 8 tiếng) cho chuối tự tạo màu. Chuối ủ qua đêm cũng lên được màu hồng hay đỏ thẳm tùy vào độ chín của chuối, chuối càng chín màu càng đậm.

Bước 3: Làm bột bánh chuối

- Vớt chuối đã sên ra tô lớn, dầm nát hoặc nhuyễn tùy thích.

- Trộn đều 100 gr bột năng, 60 gr bột gạo và 150 ml nước dầu dừa.

- Lần lượt đổ hỗn hợp bột đã trộn và phần nước đường trong chảo chuối còn lại vào trộn đều với chuối đã dầm.

Bước 4: Làm bột nước cốt dừa mặt trên

- Trộn đều hỗn hợp 100 ml nước cốt dừa, 50 ml nước dầu dừa, 30 gr bột gạo, 50 gr bột năng và 50 gr đường.

Bước 5: Làm nước cốt dừa bột báng

- Luộc chín bột báng, cho 100 ml nước cốt dừa, 200 ml nước dảo dừa còn lại hòa thêm với một ít bột năng (chừng 1 muỗng cà phê), 50 gr đường và thêm một nhúm muối nhỏ rồi đun sôi.

- Khi hỗn hợp nước cốt dừa sệt lại thì cho bột báng chín vào trộn đều rồi tắt bếp.

Bước 6: Hấp chín bánh

- Bôi một lớp dầu ăn mỏng lên thành khuôn hấp để bánh ít bị dính và dể lấy khi bánh chín. Lớp trên là phần bột nước cốt dừa sẽ hấp trước chừng 5 phút cho chín sơ (dày khoảng 2 cm).

- Sau khi hấp sơ xong lớp cốt dừa trên, tiếp tục cho thêm bột bánh chuối đã trộn vào rồi hấp tiếp trong khoảng 30 - 45 phút để bánh chín hoàn toàn.

Mách nhỏ: Dùng que tăm chọc vào bánh, nếu tăm không dính bột sống thì tức là bánh đã chín. Đem bánh ra để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh 10 - 15 phút để bánh săn lại dễ lấy ra khỏi khuôn hơn.

Cuối cùng, cho bánh đã hấp chín ra khỏi khuôn, cắt miếng vừa ăn và dùng kèm với nước cốt dừa bột báng đã chuẩn bị. Bánh chuối hấp nước cốt dừa thành phẩm phải dẻo, mềm và có vị ngọt vừa phải (tùy theo khẩu vị của mỗi người). Bảo quản bánh trong tủ lạnh và dùng dần sẽ ngon hơn rất nhiều đó.

Trên đây là bí quyết làm món bánh chuối hấp nước cốt dừa mà PasGo muốn chia sẻ cùng các bạn. Chúc các bạn thành công!

Ngọc Anh tổng hợp – PasGo.vn

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0