Tự làm bánh cuốn Thanh Trì ngon như Thanh Trì chính gốc

Ngày cập nhật:24/10/2016

Bánh cuốn Thanh Trì rất mỏng nhưng vẫn chắc, dẻo và thơm. Màu bánh trắng trong lấp ló nhân thịt, mộc nhĩ, thơm hương gạo, lại ấp ủ hương hành phi thơm ngát…


Mục lục

Bánh cuốn Thanh Trì – 1 trong những niềm tự hào của Hà Nội

Cùng với cốm làng Vòng, xôi Phú Thượng, chả ốc Hồ Tây, chả cá Lã Vọng, bánh cuốn Thanh Trì là 1 trong những đặc sản nổi tiếng khắp nơi của đất Hà Thành. Sở dĩ bánh cuốn Thanh Trì đặc biệt tới vậy là bởi từ tỷ lệ pha bột, từ cách tráng bánh hay công thức pha nước chấm bao đời nay đều có bí quyết riêng.

buffet mâm buffet trần nhân tông 1

Bánh cuốn Thanh Trì - Món ngon gắn liền cùng Hà Nội

Mẹ tôi cả đời sống ở Hà Nội, tuổi thơ, tuổi thanh xuân cũng mê mẩn bánh cuốn Thanh Trì, thế nhưng bây giờ thỉnh thoảng đưa cụ đi ăn, cụ đều bảo bây giờ nhiều nơi lấy tên bánh cuốn Thanh Trì thế thôi chứ chẳng đâu ra được cái vị bánh cuốn Thanh Trì đúng chuẩn mà cụ nhớ, thèm mãi.

buffet mâm buffet trần nhân tông 2

Hương vị Thanh Trì chính gốc nay ngày càng hiếm hơn ở Hà Nội

Thế rồi, một ngày đẹp trời, tôi dẫn mẹ tới Mâm Buffet ở 67 – 69 Trần Nhân Tông ăn vì có người bạn đang làm ở đó. Cả buổi mặc tôi mải miết đi thưởng thức của ngon vật lạ khắp miền Tổ Quốc: mực lang Phan Thiết, Bạch tuộc Phú Yên, cá lăng sông Hồng, Cá giò Cát Bà,…, mẹ tôi lại chỉ chăm chăm ăn mấy món bình dân mà mỗi lần đi ăn buffet tôi đều chẳng bao giờ động đũa như nem cuốn, phở cuốn Hà Thành, bánh cuốn Thanh Trì,  bánh lá, bánh tẻ, bánh lọc tôm,…

buffet mâm buffet trần nhân tông 3

Sự khác nhau giữa mẹ và con gái tại Mâm Buffet ^^

Về rồi, mẹ tôi cứ xuýt xoa mãi hương vị bánh cuốn Thanh Trì ở Mâm ngon mà chuẩn thế, lâu lắm rồi cụ mới được nếm lại cho đỡ nhớ, rồi lâu lâu lại rủ tôi đến Mâm ăn chỉ để nếm vài miếng bánh cuốn Thanh Trì!

Dù chiều lòng mẹ nhưng bỏ 198k tới buffet toàn món ngon chỉ để ăn bánh cuốn thì cũng phí phạm quá nên tôi quyết định nhờ bạn mình hỏi han 1 chút cách làm bánh cuốn Thanh Trì tại đó để cuối tuần có thể trổ tài chiều lòng mẹ mà đỡ tốn kém!

Cách làm bánh cuốn Thanh Trì ngon đúng chuẩn

Cứ với 200g bột gạo, bạn sẽ cần chuẩn bị 70g bột năng và 650ml nước. Nhân bánh va nước chấm cần 150g thịt ba chỉ xay nhỏ, 2-3 chiếc mộc nhĩ, 1 củ nhỏ hành tây, hành tím, rau thơm, giá đỗ, dầu ăn, muối.

Làm vỏ bánh cuốn sao cho ngon?

Bạn phải dùng nước mưa chứ đừng dùng nước máy, đem ngâm bột chừng 4 tiếng để cặn bột lắng hết xuống, chỉ chắt lấy nước trong ở trên cùng.

buffet mâm buffet trần nhân tông 4

Chuẩn bị làm nhân và vỏ bánh

Sau khi chắt hết nước trong, bạn cho thêm nước mưa vào đúng bằng lượng bạn đã chắt ra, khuấy lại, ngâm và chắt tiếp. Lặp lại như vậy 2 – 3 lần. Tới lần cuối cùng thì bạn cho thêm chút muối và dầu ăn vào.

Làm nhân bánh cuốn

Nấm ngâm với nước nóng chừng 5 – 10 phút cho nở rồi đem xắt/băm nhỏ. Hành tây xắt nhỏ.

Bắc chảo dầu lên, phi vàng hành tím thái nhỏ và vớt hành ra, để trên giấy thấm dầu cho ráo mỡ.

buffet mâm buffet trần nhân tông 4

Xào thịt cho săn lại và thơm

Cho ít nước vào chảo, khi nước sôi thì bỏ thịt băm vào khuấy và miết đều tay để thịt tơi ra, không vón cục. Khi thịt còn xăm xắp nước thì cho nấm và dầu vào xào tiếp, nêm muối mắm cho vừa ăn. Đợi đến khi nước gần hết thì cho hành tây vào, đảo để thịt vừa chín tới.

2 cách tráng bánh cuốn tại nhà

Cách 1: Bạn dùng chảo chống dính, xoa đều 1 lớp dầu thịt mỏng lên. Thường cứ sau khoảng chục lần tráng bánh thì nên lấy cọ thấm dầu quét thêm chút dầu lên bề mặt chảo.

Khi chảo đã nóng, để lửa nhỏ, múc 1 thìa bột vào, nghiêng nhẹ để bột phủ kín bề mặt chảo. Đậy nắp chảo chờ 1 chút cho bánh chín.

buffet mâm buffet trần nhân tông 6

Tráng bánh với chảo chống dính

Chuẩn bị 1 chiếc mâm (hoặc thớt lớn cũng được), bọc giấy bạc phết dầu ở lên sau đó đổ bánh ra. Nhớ là mặt bánh úp xuống mâm/thớt là mặt lộ ra bên ngoài khi cuốn nhé!

Cách 2: Bạn dùng 1 chiếc nồi lớn, trong chứa 2 lít nước và 1 tấm vải xô lớn gấp đôi miệng nồi. Phủ vải xô lên miệng nồi, kéo căng và cố định bằng cách buộc dây xung quanh miệng nồi.

Khi nước trong nồi sôi già, bạn quét 1 lớp dầu lên mặt vải và đổ 1 muôi bột vào ngay giữa tấm vải, nhanh tay tán đều bột thành lớp mỏng, tròn rồi úp vung lại, chờ chừng 1 phút là chín, bạn có thể lấy bánh ra mâm. Cách này thì lá bánh ngon hơn do được làm chín bằng hơi nước nhưng lấy bánh ra sẽ khó hơn 1 chút, tùy bạn chọn.

buffet mâm buffet trần nhân tông 7

Tráng bánh với nồi

Trải bánh ra, rải nhân thịt, mộc nhĩ lên 1/3 miếng bánh cuối cùng, chừa lại 2 – 3 cm ở mép, gấp 2 bên mép lại, cuốn tròn. Rải hành khô lên trên.

Pha nước chấm ngon đúng điệu

Bạn sử dụng nước mắm ngon. Cho mắm, đường, nước lạnh theo tỷ lệ 1:1:6, đun nóng lên và khuấy đều nhé! Khi ăn có thể cho thêm tỏi, ớt chanh vào cho đủ vị.

buffet mâm buffet trần nhân tông 8

Nước chấm đóng vai trò rất quan trọng

Nếu thấy cách làm này có phần rối rắm quá, bạn có thể dẫn mẹ mình tới 67 – 69 Trần Nhân Tông ăn bánh cuốn Thanh Trì ở Mâm Buffet giống mình. Ở đó còn có nhiều món ngon khác như cá lăng sông Hồng nướng, chả ốc nướng giấy bạc, bún thang, Nem cuốn mùa xuân, phở cuốn Hà thành, bánh rán, bánh dày,…

buffet mâm buffet trần nhân tông 9

Các món khác ở Mâm Buffet ngoài bánh cuốn Thanh Trì

Trong lúc các cụ thỏa mãn với các món ngon truyền thống thì chúng ta có thể tự chiêu đãi bản thân mình sashimi, bạch tuộc nhúng lẩu, lẩu cá giò, sò huyết nướng, mực trứng nướng hoa tiêu, tôm nướng muối ớt,…

>>> Xem chi tiết khuyến mại giảm 32% của Mâm Buffet

Lã Thanh.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0