Học cách làm thịt trâu gác bếp ngon chuẩn vị, bảo quản được lâu

Ngày cập nhật:24/01/2024

Với cách làm thịt trâu gác bếp ngon dưới đây, bạn có món thịt trâu hoàn toàn tự nhiên không có chất bảo quản mà vẫn giữ lâu được trong vòng 1 tháng.


Mục lục

Thịt trâu gác bếp là một trong những đặc sản vô cùng hấp dẫn của người dân vùng cao. Món ăn có vị dai, ngon ngọt quyện lẫn với vị cay khó tả của các loại gia vị. Ai đã từng được thưởng thức món thịt trâu gác bếp chắc hẩn vẫn còn nhớ cái mùi ai ái của khói quẩn quanh trong mỗi thớ thịt. Chính vì thế món thịt trâu gác bếp được rất nhiều người lựa chọn mua ăn, làm quà biếu, mồi nhậu.

Nguyên liệu làm thịt trâu gác bếp

- Thịt trâu chọn phần mông, thăn, bắp

- Gia vị: Muối hạt, mắc khén,  mì chín, , tỏi , ớt khô. Lượng gia vị phù hợp với khẩu vị gia đình bạn nhé.

Cách làm thịt trâu gác bếp ;

- Bạn đem thịt trâu lọc hết gân, bèo nhèo, rửa sạch, để ráo một lát rồi đem thái dọc thớ thịt.

- Ướp thịt cùng muối, mì chính, hạt mắc khén, ớt khô và tỏi trong vòng từ 15-30 phút.

cách làm thịt trâu gác bếp 1

Ướp thịt trâu cho ngấm đều gia vị

- Sau đó bạn dùng que, xiên thịt lại rồi gác lên bếp hun khói.

- Để thịt có vị thơm ngon nên dùng củi bàng tang, vỏ quýt hun và bã mía. Khi đốt củi có than rồi mới bắt đầu treo thịt lên trên để tranh khói bẩn trong quá trình mình đốt lửa bám vào thịt.

- Thịt treo cách than khoảng 1m để tránh bị khô nhanh và dính bụi bẩn.

cách làm thịt trâu gác bếp 2

Thịt trâu được xiên que và sấy cách xa lửa

- Hun liên tục 12 đến 15 giờ khi thịt có màu đỏ đẹp và dậy mùi đặc trưng của thịt gác bếp.

- Sau đó, bạn mang thịt đi hấp chín. Khi thịt chín, mang thịt lên gác bếp hun tiếp cho tới khi thịt khô như ý.

cách làm thịt trâu gác bếp 3

Món ngon thịt trâu gác bếp

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 quán ăn ngon nhất quanh khu vực Hồ Tây

   • Top 10 quán ăn đêm ngon, nổi tiếng nhất ở Hà Nội

Bí quyết để có món thịt trâu gác bếp ngon

- Để món thịt trâu gác bếp ngon, trước tiên bạn cần chọn được những miếng thịt tươi mới nhất. Bên cạnh đó, các phần thịt như mông, bắp, thăn sẽ hợp để làm món gác bếp.

- Ngoài ra, điều làm nên hương vị đặc trưng của món gác bếp chính là hạt mắc khén. Hạt này hiện tại cũng được bán khá nhiều trên các chợ  hay hàng tạp hóa vì thế chị em nào thích có thể mua để làm (với món thịt trâu gác bếp thì không thể thiếu gia vị hạt mắc khén)

- Đặc biệt, thịt trâu  gác bếp không thể thiếu được khói. Nếu không có khói, thịt gác bếp không còn là… gác bếp. Tuy nhiên, để thịt gác bếp có mùi thơm riêng thì không phải loại củi nào cũng phù hợp.

- Thêm vào đó, thịt gác bếp thì nhất định phải kiên trì, không được nóng vội. Thịt phải để khô và chín từ từ bằng hơi nóng của than hồng. Và khói cũng không được quá nhiều sẽ khiến thịt bị hỏng.

- Nếu nhà nào không có lò hun khói, chị em có thể tự chế lò bằng cách chế 2 thùng carton xếp chồng lên nhau rồi gác thịt lên trên. Cho 1 chậu than hoặc chậu có chứa củi đốt bên dưới. Không được để than sát thùng quá sẽ cháy thùng. Bạn cũng có thể quây miếng 1 miếng tôn lớn lại cũng được, làm bằng tôn sẽ khó cháy hơn.

- Sau công đoạn hấp chín thịt, bạn tiếp tục cho thịt lên gác bếp hun tới khi thịt khô như ý. Nếu nhà nào không có gác bếp, mọi người cũng có thể cho thịt gác lên lò tự chế ban đầu để hun.

- Nếu không có củi bàng tang, bạn có thể dùng than củi mua ở chợ, rồi lấy ít bã mía hoặc vỏ cam quýt cho vào cùng chậu than để tạo mùi khói và hun thịt cũng được.

cách làm thịt trâu gác bếp 4

Các bước để có món thịt trâu gác bếp thơm dai nồng nàn đưa rượu

- Thịt trâu khô gác bếp cũng ngon hơn khi được ăn kèm với chẳm chéo hoặc tương ớt. Khi thưởng thức xé thịt trâu thành từng thớ dài rồi chấm với một chút chẳm chéo sẽ làm món thịt trâu khô trở nên đạm đà và hấp dẫn hơn nhiều. Món thịt trâu gác bếp mà ăn vào những ngày đông se lạnh với một ly rượu gạo hay làm “mồi” uống bia vào mùa hè thì đúng là tuyệt nhất.

Nếu bạn không có thời gian tự làm tại nhà thì hãy đến Quán Kiến Nghi Tàm để thưởng thức, ăn uống no say ngon lành mà không cần vất vả.

>>> Nhận ưu đãi giảm giá khi đến Quán Kiến Nghi Tàm trong tháng này.

Thông tin liên hệ:

Nhà hàng Quán Kiến - Số 143 Nghi Tàm, Quận Tây Hồ, Hà Nội.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0