Mách bạn 3 cách làm bột nêm tại nhà vừa ngon vừa sạch

Ngày cập nhật:22/11/2023

Vừa đơn giản lại không mất quá nhiều thời gian, công sức, chị em cũng có thể học cách làm bột nêm tại nhà vừa ngon lại an toàn cho sức khỏe đó!


Mục lục

Bí quyết để có được những món ăn ngon và đậm đà chính là gia vị. Tuy nhiên, bạn thường sử dụng những loại bột nêm, mì chính,… công nghiệp cho món ăn thêm phần hấp dẫn mà không biết rõ chất lượng cũng như mức độ an toàn thực phẩm mà những loại gia vị này đem lại. Vì vậy, để đảm bảo cho sức khỏe của cả gia đình, hãy bỏ ít phút cùng PasGo tham khảo 4 cách làm bột nêm tại nhà từ tôm, gà, thịt heo,… nhé!

1. Cách làm bột nêm tôm


Nguyên liệu:

- 0.6 kg tôm tươi ( sẽ thu được 100g bột tôm)

- Muối hạt (tùy theo khẩu vị mặn nhạt)

Lưu ý: Các bạn nên chọn loại tôm đồng còn tươi, nếu là tôm có trứng thì càng ngon nhé.

Cách làm bột nêm từ tôm:

- Tôm rửa sạch để ráo, sau đó thêm chút muối tinh cho đậm đà (6 lạng này cho 2-3 thìa cà phê muối nhỏ. Độ mặn nhạt tùy khẩu vị mỗi người có thể cho ít hơn hoặc nhiều hơn, hoặc không cần cho muối ) xóc lên cho tôm ngấm muối và để khoảng vài phút.

- Cho tôm vào nồi hay chảo chống dính rang lên, đảo đều tay đến khi tôm se lại khô hết nước. Nếu không có lò vi sóng hay lò nướng thì vặn lửa thật nhỏ rồi đảo rang đến khi tôm thật khô và ăn giòn như bim bim là được.

- Nếu có lò vi sóng, sau khi rang tôm hết nước bạn rải đều tôm lên đĩa thủy tinh trong lò sau đó bật vi sóng chế độ nhỏ nhất hoặc lớn hơn 1 chút quay 5 phút sau đó đảo đều tôm lên lại quay như thế cho đến khi tôm khô giòn tan.

Mách nhỏ: Nếu dùng lò nướng thì nướng 2 thanh bật 100 độ (sẽ mất thời gian khoảng 1-2h) đến khi tôm giòn tan.

- Sau khi tôm khô giòn thì cho vào máy xay khô. Xay thật nhuyễn tôm khô thành bột, lọc qua rây cho bột mịn... là có thể sở hữu bột tôm thơm ngon. Sau đó, có thể bảo quản bột tôm trong lọ thủy tinh đậy kín nắp và dùng dần.


Lưu ý: Về cuối còn cặn muối và mắt tôm, vỏ tôm khó xay nhuyễn hết, nên bỏ ra mặt phẳng sạch dùng chày cán bột cán mịn dễ hơn. Phần này vẫn dùng để nêm nếm được đừng bỏ đi, chỉ không nên dùng cho trẻ nhỏ ăn dặm mà thôi. Thường mình lại trộn luôn phần này vào bột.

2. Cách làm bột nêm từ gà


Nguyên liệu:

- 1 miếng ức gà: 250gr

- Muối: 80gr

- Nước mắm: 2 muỗng canh

- Bột tiêu trắng: 1 muỗng (dùng loại này bột nêm nhìn sẽ đẹp hơn)

- Bột hành: 1 muỗng canh (các bạn có thể mua trong siêu thị)

- Bột tỏi: 1 muỗng canh

- Đường: 1 muỗng canh (khoảng 20gr)

Lưu ý: Bột tỏi và bột hành các bạn có thể mua ở các siêu thị hoặc tự làm ở nhà bằng cách phi thơm tỏi hành tươi và xay nhuyễn.

Cách làm bột nêm từ gà:

- Rửa sạch ức gà, thái thành các miếng nhỏ, ướp nước mắm vào thịt rồi cho vào nồi hấp hấp chín. Sau khi thịt chín, các bạn để thịt nguội rồi cho vào máy xay nhuyễn.

- Cho thịt gà đã xay ra khay có lót giấy bạc. Bật lò nướng ở nhiệt độ 130 độ C rồi cho thịt gà đã xay vào lò nướng. Nếu không có lò nướng thì các bạn có thể cho lên chảo không dính sấy khô với lửa nhỏ nhất.

- Cho gà đã sấy khô vào máy cùng với muối, bột hành, bột tỏi, tiêu và đường xay thêm một lần nữa cho thật mịn.

- Rây bột nêm gà cho thật mịn rồi sấy thêm 1 lần nữa cho bột khô.

- Bảo quản bột nêm gà ở trong lọ thủy tinh sạch rồi đậy nắp kín.


3. Cách làm bột nêm từ thịt heo

Nguyên liệu:

- 0,6 kg thịt nạc thăn

- 0,1 kg muối hạt (thêm hoặc bớt tùy ý)

- 5 củ tỏi

- 5 củ hành

- 5 nhánh hành hoa

- 1 nhánh gừng

- Gia vị: Đường kính trắng, nước mắm, hạt tiêu

Cách làm bột nêm từ thịt heo:

- Thịt rửa sạch, để khô nước, thái miếng mỏng (cho dễ sấy khô) và cho vào nồi.

- Gừng cạo vỏ thái lát; hành, tỏi bóc vỏ đập dập băm nhỏ; hành hoa rửa sạch.

Sau đó cho tất cả vào nồi thịt ở trên.


- Cho 1 nửa số muối đã chuẩn bị + 1 thìa canh mắm + 1/2 thìa canh đường + 2 thìa cafe hạt tiêu. Cho tất cả vào nồi thịt và trộn đều, ướp thịt trong 20-30p phút.

- Sau thời gian ướp, cho nồi lên bếp và bật lửa vừa kho thịt đến khi chín cạn khô nước, tắt bếp mở vung cho nồi thịt nguội.

- Thịt nguội cho vào máy xay và xay nhỏ.

- Sau đó trải đều lên đĩa lò vi sóng bật chế độ vi sóng thấp nhất quay trong 10 phút, bỏ ra đảo đều, lại bỏ vào quay như vậy 10 phút nữa, sau đó bỏ ra. (Đối với lò nướng cũng tương tự). Cho nốt phần muối còn lại vào trộn đều. Sau đó lại quay như bước trên cứ mỗi 10 phút lại bỏ ra đảo đều đến khi thịt khô giòn tan. Nếu nhà không có lò vi sóng hay lò nướng thì có thể dùng chảo chống dính, để lửa nhỏ và đảo hỗn hợp thịt muối đến khi khô giòn và cho vào xay mịn là được.

- Khi thịt, muối khô giòn, cho vào máy xay xay nhuyễn thành bột thật mịn rồi cho qua rây để lọc.


Mách nhỏ: Hạt nêm từ thịt các mẹ có thể bảo quản trong lọ đậy nắp kín và sử dụng nêm nếm cho các món ăn gia đình hoặc làm gia vị cho các món ăn dặm của bé rất an toàn đó.


Trên đây là tổng hợp 3 cách làm bột nêm từ các loại nguyên liệu phổ biến, sẵn có và rất “hạt dẻ” mà PasGo - ứng dụng tiên phong về đặt bàn giữ chỗ tại Việt Nam chia sẻ cùng các bạn. Bột nêm vừa thơm ngon lại an toàn, đảm bảo cho sức khỏe của bạn và cả gia đình phải không nào? Chúc các bạn thành công!

>> Nếu thấy bài viết này hữu ích, các bạn hãy like và chia sẻ nhé!

Ngọc Anh tổng hợp – PasGo.vn

Bài viết tương tự:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0