8 món ăn vặt thần thánh thế hệ 8x - 9x không thể quên

Ngày cập nhật:25/07/2017

Những món ăn khi nhắc đến có thể 10x không hiểu, nhưng với 8x – 9x đó là cả một “tuổi thơ dữ dội”, là những kỷ niệm thời thơ bé không thể nào quên.


Mục lục

1. Kẹo kéo (kẹo mạch nha)

Chắc hẳn một trong những 8x – 9x vẫn còn nhớ như in, có đôi khi là bị “ám ảnh” bởi tiếng rao kẹo kéo ngày nào. Vào thời ấy chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các xe kẹo kéo bán dọc đường hay các khu vui chơi thiếu nhi, công viên. Kẹo kéo nhìn vào có màu ngả vàng của mầm lúa nếp, nhưng đến khi cầm cái đũa kéo lên từng sợi nhỏ thì nó chuyển sang màu trắng ngà rất bắt mắt. Nhìn người bán hàng khéo léo kéo từng cái kẹo thì đứa nào đứa nấy cũng mải miết nhìn không rời được mắt.

monanvat1

Cách làm kẹo kéo rất đơn giản. Chỉ với những nguyên liệu là:

- 1kg đường

- 300ml nước lọc

- 500gr đậu phộng

- 1 quả chanh

Có thể thay thế phần đường và nước lọc bằng 1200gr mạch nha.

Cách làm như sau:

- Đậu phộng rang vàng rồi đập dập xảy bỏ phần vỏ lụa.

- Cho đường và nước lọc vào nồi nấu với lửa nhỏ và khuấy đều cho đến khi đường kết dính và đặc lại, chú ý không nấu với lửa lớn sẽ làm đường cháy chuyển màu nâu.

- Dùng đũa chấm đường cho vào chén nước lọc thấy đường cứng lại không tan là được.

- Bắc nồi đường xuống rồi vắt 1 quả chanh lấy nước cốt vào trộn đều với phần đường (chú ý bỏ hạt)

- Đặt khay lên bàn dùng cọ phết 1 lớp mỏng dầu ăn chống dính rồi rót phần đường này xuống khay, chú ý phải rót cho phần đường chảy sợi (không sử dụng thìa, muỗng để múc). Khi đường hơi nguội bớt ta tiến hành kéo sợi đường cho đến khi phần đường này chuyển thành màu trắng đục và có các đường vân dọc

- Cho phần đậu phộng vào giữa rồi cuộn lại là hoàn thành.

2. Ô mai giun, kẹo C trái tim

Những hộp kẹo C nhỏ nhỏ xinh xinh ngày ấy chỉ có giá 500đồng/hộp. Không thể không nhắc đến món ăn cực hot từng làm các 8x - 9x nhà điên đảo một thời, đó là món ô mai giun hay còn gọi là ô mai “phân chim”, ô mai Thái được bọc trong túi đỏ in hình hoa mai vàng. Thời ấy, có lẽ chẳng ai trải qua những ngày thơ ấu mà không măm măm ô mai giun đâu.

monanvat2

3. Kẹo cao su sọc dưa, kẹo cao su thổi Big Babol

Những chiếc kẹo cao su từng làm nhiều đứa trẻ ngày đó mê mệt. Kẹo cao su thổi Big Babol đã từng có một thời “làm mưa, làm gió”. Không chỉ mê kẹo, hồi ấy đứa nào cũng tít mắt bởi những tấm hình ngộ nghĩnh có trong Big Babol, mua kẹo nhiều chỉ để sưu tầm mấy bức hình.

monanvat3

4. Bánh mì kem

Với chiếc thùng xốp to được buộc phía sau để đựng kem, những chiếc xe máy cơ động chở kem đi khắp các con phố, nhất vào giờ tan trường đám học sinh thi nhau chạy đến xếp hàng để mua. Hay giữa những buổi trưa hè nắng nóng, chỉ cần nghe thấy tiếng rao của người bán hàng xen lẫn trong tiếng xe máy nổ ì ì, lũ trẻ con lại “ba chân bốn cẳng” chạy đến xếp hàng để mua. Giữa tiết trời mùa hè nắng nóng, có một chiếc bánh mì kẹp kem mát lạnh, lạ miệng dùng để “đổi vị” thì quả thật không gì sánh bằng.

monanvat4

Nguyên liệu để làm món ăn này rất đơn giản, gồm có bánh mì, kem ký và thêm ít sữa đặc và chút lạc rang được giã nhỏ. Bánh mì dùng để kẹp kem là loại bánh mì vỏ mềm, ruột mềm.

5. Kem chuối

Bây giờ không thiếu gì các loại kem hấp dẫn, đủ mùi đủ vị, vừa ngon lại vừa đẹp về cả hình thức. Nhưng cũng không thể thay thế được hương vị của món kem chuối tuổi thơ. Không biết các bạn có còn nhớ tới món kem làm từ chuối đập dập, cho một lớp nước cốt dừa nấu lên trên cùng đậu phộng giã, khi đông cứng lại ăn vừa thơm vừa ngọt không nhỉ?

Tìm hiểu thêm cách làm kem chuối tại đây

monanvat5

6. Sữa chua túi

“Túi nước đá” có hương vị sữa chua này từng một thời khiến nhiều 8x – 9x mê mẩn, mùa hè không ngày nào là không ăn. Thời ấy lũ trẻ được bố mẹ cho 1000 đồng thôi có thể mua được gần chục túi, vừa ăn vừa chia cho cả đám bạn.

monanvat6

7. Bỏng gạo (bỏng ống)

Sẽ là vô cùng thiếu sót nếu ta không nhắc đến những loại bỏng gạo, bỏng ống không chỉ thơm ngon mà còn được lũ trẻ nghịch ngợm rủ nhau dùng chúng như “thanh kiếm”, “ống nhóm” hay “cây gậy” trong những lần chơi đánh trận. Bây giờ để tìm được một nơi nổ bỏng ống cũng thật khó bởi đã có quá nhiều đồ ăn ngon thay thế vào. Tuổi thơ với những lần theo mẹ đi nổ bỏng, tiếng máy nổ “bình bịch” đã trở thành một phần ký ức khó có thể quên.

monanvat7

8. Mì tôm trẻ em

Ngày nay có lẽ mì tôm trẻ em là đồ ăn vặt tuổi thơ dễ tìm mua nhất trong tất cả. Không biết mì tôm “thần thánh” này chứa đựng sức hấp dẫn mãnh liệt gì mà ai ăn cũng phải mê tít. Tiêu biểu là gói mì trẻ em Vifon hay Bình Tây, nhắc đến nó là những 8x – 9x ai cũng biết.

monanvat8

Ngoài những đồ ăn kể trên còn rất nhiều món gắn liền với thời 8x – 9x và đã trở thành một phần ký ức tuổi thơ không thể nào quên. Hãy ngồi lại cùng đám bạn ôn lại kỷ niệm một thời, để nhớ lại chúng ta đã từng…

Vương Hoài tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0