Cách nấu cháo ghẹ với rau cho bé ăn dặm cực nhanh vẫn đủ dinh dưỡng

Ngày cập nhật:22/11/2023

Ghẹ là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều protein cùng các dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe người dùng đặc biệt là đối với các bạn nhỏ trong gia đình. Ghẹ có vai trò quan trọng trong việc phát triển giúp xương bé được cứng cáp hơn đây cũng là món ăn các mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày cho bé.


Mục lục

Cháo ăn dặm cho bé đòi hỏi các mẹ phải thay đổi thực đơn liên tục giúp cho trẻ được đầy đủ dưỡng chất thiết yếu và phát triển toàn diện về cơ thể. Chính vì vậy ngoài việc nấu cháo cùng rau, thịt các mẹ cũng nên nấu cháo cùng ghẹ để tốt cho bé và giúp bé ăn ngon miệng hơn.

1. Cháo ghẹ nấu cùng lá hành

Nguyên liệu nấu cháo ghẹ

- Gạo tẻ 50g

- Ghẹ tươi sống 1 con

- Gừng 1 nhánh nhỏ

- Hành lá 3 nhánh

- Dầu mè 6ml

- Gia vị: hạt nêm, muối

Cách nấu cháo ghẹ cho bé

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu cháo ghẹ

- Ghẹ tươi sống sau khi mua về đem rửa sạch rồi hấp chín ghẹ, tiếp đó tách từng phần của ghẹ ra để riêng sau đó lấy thịt ghẹ ra.

- Hành lá nhặt sạch rễ rửa sạch thái nhỏ.

- Gừng làm sạch vỏ rửa sạch đập dập rồi băm nhỏ.

- Gạo vo qua nước sau đó ngâm gạo trong thời gian 30 - 45 phút cho gạo được mềm rồi vớt ra vo sạch lại với nước và để ráo.

Bước 2: Ninh cháo 

- Gạo sau khi để ráo cho gạo vào nồi cho thêm 300ml nước lọc, cho nồi lên bếp đun sôi sau đó vặn nhỏ lửa hầm gạo trong thời gian 45- 60 phút cho gạo được nở đều và mềm.

- Sau khi hầm trong thời gian 15 phút thì cho thêm gừng, thịt ghẹ vào nồi hầm cùng gạo cho chín và mềm.

- Sau khi hầm xong thấy cháo đã mềm và ăn được thì nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng với bé, cho cháo ra bát thêm chút lá hành thái nhỏ cùng chút dầu mè vào tạo mùi thơm rồi cho bé ăn ngay khi còn nóng.

Thành phẩm cháo ghẹ nấu hành lá cho bé

cháo ghẹ nấu hành lá

Cháo ghẹ nấu hành lá cho bé

Cháo ghẹ có vị thơm ngon độ ngọt tự nhiên đặc trưng của thịt ghẹ hòa quyện độ dẻo mềm của cháo thêm mùi thơm của gừng cùng dầu mè giúp kích thích vị giác, bé trở nên ăn ngon miệng hơn.

>> Xem thêm: 8 cách làm nước ép ổi mix chua thanh, ngọt mát chỉ 10 phút

2. Cháo ghẹ nấu với cà rốt cho bé

Nguyên liệu nấu cháo ghẹ với cà rốt

- Ghẹ tươi sống 1 con

- Gạo tẻ 50g

- Cà rốt 1 củ

- Hành khô 1 củ

- Gia vị: dầu ăn, muối, hạt nêm

Cách nấu cháo ghẹ với cà rốt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm cháo ghẹ nấu cà rốt

- Ghẹ tươi sống sau khi mua về đem làm sạch sau đó tách lấy phần thịt ghẹ rồi xé nhỏ hoặc băm nhuyễn.

- Gạo tẻ vo qua cùng nước sau đó ngâm gạo trong thời gian 30 - 45 phút cho gạo được mềm rồi vớt ra vo sạch với nước và để ráo.
- Cà rốt gọt vỏ rửa sạch, thái thành hạt lựu rồi cho vào luộc chín sau đó vớt cà rốt ra nghiền nhuyễn cho trẻ dễ ăn.

- Hành khô làm sạch vỏ đập dập băm nhỏ.

Bước 2: Nấu cháo ghẹ cùng cà rốt

- Cho gạo vào nồi cho thêm 300ml nước vào đun sôi sau đó ninh gạo trong thời gian 45- 60 phút cho gạo được mềm có độ dẻo và ngon hơn khi ăn.

- Cho chảo lên bếp làm nóng cho thêm 2 muỗng dầu ăn vào đun sôi thêm chút hành tím vào phi thơm rồi cho phần thịt ghẹ đã xé vào xào chín nêm nếm chút gia vị cho thịt ghẹ được vừa miệng.

- Khi đã hầm gạo xong bạn cho phần thịt ghẹ đã xào cùng cà rốt làm nhuyễn vào khuấy đều cùng gạo đun thêm 10 - 15 phút cho các nguyên liệu được hòa tan, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng, nếu cháo bị đặc quá có thể cho thêm chút nước lọc đun sôi vào rồi đun cháo sôi lại lần nữa là được.

- Khi ăn bạn chỉ việc múc cháo ra bát rồi cho bé thưởng thức ngay khi còn nóng nhé.

Thành phẩm cháo ghẹ nấu cà rốt

cháo ghẹ nấu cà rốt

Cháo ghẹ nấu cà rốt

Cháo ghẹ nấu cà rốt có vị thơm ngon rất hấp dẫn cùng màu sắc vô cùng bắt mắt, thịt ghẹ giúp trẻ có thêm canxi phát triển xương tốt và chắc khỏe hơn, cà rốt giúp bổ sung thêm chất xơ cho bé, cung cấp thêm vitamin A giúp bé sáng mắt hơn. Chính vì vậy ccacs mẹ không nên bỏ qua món cháo ghẹ nấu cùng cà rốt rất bổ dưỡng này nhé.

3. Cháo ghẹ nấu cùng rau muống

Nguyên liệu nấu cháo ghẹ rau muống cho bé

- Ghẹ tươi sống 1 con

- Gạo tẻ 50g

- Rau muống 50g

- Gừng 1 nhánh nhỏ

- Gia vị: dầu ăn, muối, hạt nêm

Cách nấu cháo ghẹ với rau muống

Bước 1: Sơ chế cháo ghẹ rau muống

- Ghẹ tươi sống mua về rửa sạch sau đó hấp chín ghẹ cùng vài lát gừng cho thơm, ghẹ chín lấy ghẹ ra rồi tách từng phần lấy thịt ghẹ, xé nhỏ thịt ghẹ ra để riêng.

- Rau muống đem nhặt sạch bỏ bớt phần lá già héo giữ lại phần ngọn và lá non, đem rau đi rửa sạch với nước có thể ngâm qua nước muối pha loãng trong 10 - 15 phút để khử khuẩn sau đó thái nhỏ rau muống và xay nhuyễn bằng máy xay.

- Gạo đem vo qua cùng nước rồi ngâm trong thời gian 30 phút cho gạo được mềm sau đó vớt dạo ra vo sạch với nước và để ráo.

Bước 2: Nấu cháo ghẹ cùng rau muống

- Cho gạo vào nồi cho thêm 400ml nước lọc rồi đun sôi nồi cháo lên, khi cháo sôi thì vặn nhỏ lửa hầm cháo trong thời gian 30 - 45 phút cho gạo được dẻo mềm và tạo độ thơm hơn.

- Trong lúc chờ cháo chín bạn cho chảo lên bếp làm nóng cho thêm 2 muỗng dầu ăn, thêm chút hành khô băm nhỏ vào phi thơm rồi cho thịt ghẹ đã xé cùng rau muống xay nhuyễn vào xào nêm nếm chút gia vị sao cho vừa miệng và chờ tới khi thịt ghẹ chín đậm gia vị thì tắt bếp.

- Khi cháo đã hầm đủ thời gian chín mềm có độ dẻo thì cho thịt ghẹ và rau muống đã xào vào nồi khuấy lên cho đều tay, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng rồi đun thêm trong khoảng 10 phút cho cháo được chín đều là được.

Thành phẩm cháo ghẹ nấu rau muống

cháo ghẹ nấu rau muống

Cháo ghẹ nấu rau muống cho bé

Cháo ghẹ nấu rau muống có vị thơm ngon thú vị, màu xanh bắt mắt sẽ khiến bé trở nên thích thú và ăn ngon miệng hơn.

4. Các lưu ý về nấu cháo ghẹ

- Tuy ghẹ có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của bé nhưng bạn cũng chỉ nên cho bé ăn trong giai đoạn từ 8 - 12 tháng tuổi khi đó hẹ tiêu hóa của bé mới dần hoàn thiện, thích nghi và tiêu hóa dần nguồn thực phẩm. Trong giai đoạn 8 tháng tuổi bạn nên cho ăn ít thịt ghẹ, cháo ghẹ, một tuần chỉ nên cho bé ăn từ 1 - 2 bữa.

- Trong lúc chế biến ghẹ các mẹ chỉ nên cho bé ăn thịt ghẹ còn phần gạch ghẹ các mẹ nên bỏ riêng vì phần này hơi khó riêu hóa hơn đối với các bé.

lưu ý khi nấu cháo ghẹ cho bé

Các lưu ý khi nấu cháo ghẹ cho bé

- Khi cho bé ăn xong các bạn cũng nên theo dõi xem trẻ có dấu hiệu gì khác thường hoặc bị dị ứng không nếu có thì bạn không nên cho bé ăn các bữa sau nữa và nên nhanh chóng xử lý khi trẻ bị dị ứng nhé.

- Các mẹ nên cho bé ăn ngay khi còn nóng vì nếu để nguội khiến cháo mất độ ngọt, ngon thậm chí gây cảm giác bị lạnh bụng đối với trẻ.

- Trong khi chế biến thịt ghẹ các mẹ nên chú ý thật tỉ mỉ tránh bị sót vỏ ghẹ điều này sẽ khiến trẻ dễ bị hóc.

Cháo ghẹ nấu là món ăn rất dinh dưỡng rất tốt cho sự phát triển của trẻ nên hi vọng với các công thức nấu cháo ghẹ trên sẽ giải đáp được thắc mắc của các mẹ khi chưa biết nấu cháo ghẹ cùng rau gì ngon. Chúc các mẹ sẽ thành công với những công thức trên, các bé ăn ngon miệng và phát triển khỏe mạnh nhé.

Bài viết tương tự:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0