Cách làm bánh ram ít trắng ngần đậm đà vị Huế

Ngày cập nhật:23/07/2017

Bánh ram ít thơm bùi, giòn dẻo của xứ Huế đã đi vào câu dân ca xưa khảm sâu trong lòng những người con xứ Huế và trở thành linh hồn ẩm thực xứ sở này.


Mục lục

Này em vừa ngậm vừa nghe

Ram vàng,ít dẻo càng mê vị tình

Mới hay đặc sản Huế mình

Sắc hương dân dã cung đình tìm nhau

Bánh ram ít là sự kết hợp độc đáo giữa hai loại bánh bánh ram giòn tan và bánh ít mềm dẻo. Ít ai tưởng tượng được việc kết hợp hai loại bánh khác nhau hoàn toàn lại mang đến thành quả không ngờ như vậy. Bánh vừa giòn vừa dẻo, thơm thơm vị tôm thịt kết hợp lớp vỏ trắng mềm thật quyến rũ. Ấy thế mà cách làm bánh ram ít không hề khó đâu nhé. Hãy để PasGo hướng dẫn bạn công thức đơn giản này nhé!

Nguyên liệu làm bánh ram ít:

(Cho 4 người ăn)

- 300g bột gạo nếp

- 200g tôm tươi

- 100g thịt ba rọi

- Hành lá, hành tím, lá dứa, muối, ớt, nước mắm

Cách làm bánh ram ít:

Bước 1:

- Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn. Hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Lá dứa rửa sạch, để ráo.

- Rửa sạch tôm tươi. Bóc vỏ 1/3 lượng tôm (hơn 60g), thái hạt lựu rồi để riêng ra bát. Đem 2/3 số tôm còn lại hấp lên để riêng, làm ruốc tôm.

- Rửa sạch thịt ba rọi, thái hạt lựu nhỏ.

- Ướp riêng thịt và phần tôm đã thái hạt lựu với một ít hành tím băm nhỏ và nước mắm.

- Phi thơm hành tím, cho thịt và tôm tươi đã ướp vào xào chín để làm nhân bánh. Giã hoặc xay sợi nhỏ phần tôm đã hấp rồi cho vào chảo xào khô, thêm một chút muối để làm ruốc tôm.

Bước 2:

- Cho bột nếp vào bát, thêm nửa thìa muối và một thìa dầu ăn vào trộn đều. Rót nước ấm từ từ vào bát, vừa rót vừa nhào bột thật kĩ. Đến khi bột đã dẻo mịn, không dính tay, độ mềm vừa phải không khô không nhão là được.

- Ngắt và vê bột thành những viên tròn cỡ quả quất hoặc to hơn tùy sở thích.

- Chia đôi số viên bột để làm hai loại bánh ram và bánh ít. Phần bột làm bánh ram thì ép hơi bẹp, ấn lõm ở giữa. Phần bột làm bánh ít thì nhồi nhân tôm thịt bên trong rồi vo tròn, bọc kín lại.

Bước 3:

- Lót lá dứa vào xửng hấp, thoa một chút dầu ăn rồi cho bánh ít vào hấp. Hấp đến khi bánh chín, không còn lớp vỏ đục nữa là được.

- Đun nóng dầu ăn, cho phần bánh ram vào chiên vàng. Vớt bánh ra để riêng cho ráo dầu. -Lấy viên bánh ít đã hấp chín ra đặt lên bánh ram.

Bước 4:

- Cho hành lá đã thái nhỏ vào chảo dầu nóng, đảo qua rồi để ra ngoài. Cho phần ruốc tôm vào trộn đều lên.

- Khi ăn, đặt bánh vào đĩa, rắc thêm chút ruốc và hành lên trên. Chấm với nước mắm ớt tươi cắt lát.

Yêu cầu thành phẩm:

- Sau khi hoàn thành, bánh ram ít vừa mềm vừa giòn. Phần bánh ít bên trên có lớp vỏ mềm mịn, trắng dẻo, phần nhân thơm phức, ngậy béo, đậm đà. Bánh ram bên dưới giòn tan, vàng ruộm.

Lưu ý:

- Khi nặn bột có thể dùng chút dầu ăn thoa lên tay để bột không dính vào tay.

- Pha nước mắm với ớt tươi, đường, dấm hoặc chanh vừa miệng để làm nước chấm cho bánh ram ít.

Bánh ram ít ngon giòn dẻo thơm mang đậm hương sắc Huế, và là món ăn không thể không thử khi bạn đến Huế. Không những thế bánh ram ít còn rất bổ dưỡng với phần nhân thịt đầy đặn, đủ chất bên trong.

Nếu quỹ thời gian của bạn quá eo hẹp, không thể tự tay làm bánh ram ít thì hãy ghé thăm nhà hàng Món Huế - thương hiệu uy tín, chất lượng chuyên các món Huế. Bánh ram ít tại đây được chế biến theo “chuẩn” Huế bởi bàn tay đầu bếp kinh nghiệm lâu năm. Ngoài ram ít, các món: bún bò Huế, nem nướng cuốn bánh chạo, chạo tôm, hến trộn xúc bánh đa... được phục vụ tại nhà hàng cũng là những món ăn độc đáo, thấm nhuần tinh hoa ẩm thực cung đình xưa.

Hãy đặt bàn qua PasGo - Ứng dụng đặt bàn tiên phong - để hưởng những ưu đãi mới nhất từ nhà hàng Món Huế nhé.

>>>Xem thông tin chi tiết về nhà hàng tại đây.

Thanh Mai tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0