Cách nấu canh chua cá ngon không tanh, ngọt nước, húp cạn bát còn thèm

Ngày cập nhật:01/07/2023

Canh chua cá ngon nhưng ngại nhất là cách nấu cá bị ranh, nhạt nước. Canh chua giải nhiệt cho bữa cơm gia đình ngày nắng nóng hoặc ăn nóng vào ngày se lạnh đều rất ngon. Mỗi vùng miền sẽ có cách nấu canh chua cá khác nhau. Bài viết này sẽ gợi ý cho các bạn cách nấu món canh chua cá truyền thống từ cá quả, cá lóc hay cá diêu hồng,... đều rất thơm ngon, gọt nước và không hề tanh nha!


Mục lục

1. Nguyên liệu nấu canh chua cá:

-       Cá tươi: 0.5kg
-       Dứa (thơm) xanh: 1 quả
-       Cà chua: 3 quả
-       Me: 3 quả ( có thể thay bằng sấu )
-       Ớt, hành củ, tỏi băm, gừng, thì là, hành lá
-       Nước mắm, muối, hạt nêm, tiêu bột

Tip: Cách chọn cá tươi ngon

- Cá còn sống, đang bơi. Nếu không có cá tươi sống mà bắt buộc phải chọn những con cá đã cấp đông, ướp lạnh thì chú ý không chọn những con cá bị mục nát, chuyển màu lạ. Cá có màu trắng xanh, mắt cá không bị đục. Nếu chẳng may chọn phải những con cá ươn, không tươi thì món canh chua của bạn sẽ giảm đi đáng kể độ tươi, ngon đấy. 

- Các loại cá thường được sử dụng để nấu canh chua là cá quả, cá diêu hồng, cá basa, cá tầm, cá lăng, … hoặc cá đuối, cá bớp,...

>> Xem thêm: Cách làm canh chua cá hồi KHÔNG TANH, BỞ bổ dưỡng cho bé, bà bầu dễ nhất

2. Nguyên liệu trong cách nấu canh chua cá truyền thống

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Làm sạch cá sống, rửa sạch máu, lấy hết phần nội tạng, cạo vảy rồi ướp với chút tiêu và rượu cho đỡ mùi tanh. Tiếp theo, ướp phần cá vừa rồi với nước mắm, hạt nêm và tỏi trong 7-10 phút cho đẫm gia vị, canh chua cá sẽ thơm ngon dậy mùi hơn khi hoàn thành.

Gừng cạo sạch vỏ rồi băm nhỏ. Ớt bỏ hạt, thái miếng nhỏ vừa ăn. Hành lá nhặt sạch, rửa với nước và thái nhỏ. Dứa (thơm) gọt vỏ, bỏ mắt, thái miếng. Bạn có thể chọn những trái dứa đã bổ sẵn ở chợ và siêu thị để tiết kiệm thời gian chế biến. Hành củ cũng băm nhỏ. Cà chua rửa sạch và đem cắt thành múi cau. Me (hoặc sấu) chần qua nước nóng và dằm nhuyễn, lọc lấy phần nước cốt.

Cách nấu canh chua cá: Chuẩn bị nguyên liệuCách nấu canh chua cá ngon: Sơ chế nguyên liệu kỹ càng

Bước 2: Tiến hành nấu canh

Làm nóng chảo với chút dầu ăn, phi thơm tỏi, khi tỏi ngả sang màu vàng vớt ra một chiếc bát riêng. Sau đó, bạn chiên sơ 2 mặt của cá để thịt cá săn lại. Điều này hạn chế mùi tanh của cá khi nấu canh chua. Chiên xong, để riêng cá ra một chiếc bát.

Phi thơm hành khô, cho 1.5 quả cà chua vào xào, tạo màu đỏ đẹp mắt cho canh cá chua. Tiếp theo, cho dứa xanh vào xào cùng, nêm 2 thìa muối và đảo đều trong 5 phút.

Khi đã xào xong, đong 1 lít nước lọc và nước cốt me (sấu) vào nồi. Bạn tiếp tục đun sôi, khi nước sủi bọt lăn tăn thì cho cá vào. Nêm nếm gia vị cho món canh thêm đậm đà chuẩn vị: 1 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê muối và một chút bột tiêu. Khi nước sôi mạnh, hớt phần bọt để canh không bị đục và hạ nhỏ lửa dần.

Để canh sôi lăn tăn trong 7 phút rồi đổ nốt phần cà chua và dứa đã xào ban nãy cùng lượng cà chua sống còn lại vào. Bạn thêm 1 chút nước mắm và 1 muỗng cà phê hạt nêm vào nồi.
Tắt bếp, cho hành, thì là đã thái nhỏ vào nồi canh còn nóng hổi rồi nếm thử, nếm sao cho vừa ăn.

Bước 3: Hoàn thiện/ trang trí món canh chua cá

Múc canh chua cá ra bát. Chú ý cẩn thận để phần cá không bị nát, rắc thêm hành và thì là lên trên để bát canh trở nên đẹp mắt hơn.

>> XEM THÊM: Cách nấu canh chua cá diêu hồng thanh mát KHÔNG BỊ GẮT đơn giản tại nhà

3. Yêu cầu thành phẩm món canh chua cá

Một bát canh cá nấu chua đạt chuẩn có vị ngọt thanh, chua nhè nhẹ, đậm đà vừa miệng. Phần thịt cá trắng, mềm nhưng không bị nát hay bở, không còn mùi tanh.

Các gia vị nêm nếm hài hoà về hương vị, màu sắc đẹp mắt, có màu xanh của hành lá, thì là, màu đỏ của cà chua, màu vàng của dứa, màu trắng của cá…

Một bát canh chua cá nấu đúng tiêu chuẩn phải đạt yêu cầu về màu sắc và mùi vị.

Cách nấu canh chua cá: Thành phầmThành phẩm món canh chua cá ngon

>> XEM THÊM: Cách nấu canh chua cá lóc ngon KHÔNG BỊ TANH, không bị gắt dễ nhất tại nhà

4. Lưu ý để có được món canh chua cá ngon:

-       Nên nấu canh chín tới, nếu nấu quá lâu, cá và các nguyên liệu sẽ bị nát.
-       Để nước canh được trong, nhớ vớt lớp bọt nổi trên bề mặt canh. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng người nấu thường hay sơ suất mà quên đi mất.

Như vậy, chúng ta đã hoàn thành xong món canh chua cá thơm ngon, chuẩn vị truyền thống, thật đơn giản phải không nào. Món canh chua săn cùng cơm trắng hoặc bún sợi sẽ vô cùng hợp trong những ngày hè oi bức.
Để biết thêm nhiều bí kíp nấu ăn, hãy đón xem những bài viết mới tại Blog Pasgo.vn nhé.

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

GỢI Ý CÁC NHÀ HÀNG Ở HÀ NỘI NẰM TRONG TTTM

CÁC NHÀ HÀNG CÓ GHẾ NGỒI CHO TRẺ EM Ở HÀ NỘI

NHỮNG NHÀ HÀNG Ở TPHCM NẰM TRONG TTTM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0