9 cặp thực phẩm cần “tránh nấu chung” khi cho bé ăn dặm

Ngày cập nhật:15/07/2016

Ăn dặm là một giai đoạn phát triển quan trọng của trẻ em. Cơ thể non nớt của bé có thể bị tổn thương và xuất hiện các mầm mống bệnh nếu phụ huynh cho bé ăn các thực phẩm không phù hợp.


Mục lục

Người Việt xưa đã vô cùng coi trọng sự phù hợp của các loại thực phẩm khi kết hợp với nhau. Đặc biệt với trẻ nhỏ, yếu tố này càng được coi trọng. Kết hợp sai thực phẩm không những có thể khiến chúng triệt tiêu nguồn dinh dưỡng của nhau mà còn gây hại cho cơ thể.

Khi trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm, đây là thời kỳ chuyển từ chế độ ăn với thức ăn dạng lỏng, dạng sệt sang chế độ ăn dạng miếng mềm. Ngoài việc tìm hiểu bắt đầu cho trẻ ăn như thế nào, ngày nên cho bé ăn mấy bữa, các loại thực phẩm nào phù hợp và mức độ dinh dưỡng ra sao, mẹ còn cần để ý những loại thực phẩm kiêng kỵ nhau không nên nấu chung.

Để con khôn lớn, khỏe mạnh, PasGo ẩm thực gợi ý 9 cặp thực phẩm “tuyệt đối” không nấu chung mà mẹ cần lưu ý khi làm món ăn dặm cho bé.

1. Thịt bò và đậu nành

Hàm lượng đạm trong hai loại thực phẩm này đều rất cao, do đó khi nấu chung dễ tạo ra lượng đạm dư thừa, hệ tiêu hóa non nớt của bé có thể dễ bị ảnh hưởng và có hậu quả xấu là bé có thể bị tiêu chảy.

9 cặp thực phẩm cần tránh nấu chung khi cho bé ăn dặm 1

2. Thịt lợn và thịt bò

Thịt lợn có tính hàn, trong khi thịt bò có tính ôn, ích khí, vì vậy khi nấu chung, không những khiến chúng kị nhau mà còn làm mất đi giá trị dinh dưỡng riêng của từng loại.

9 cặp thực phẩm cần tránh nấu chung khi cho bé ăn dặm 2

3. Lươn và thịt bò

Lươn và thịt bò cũng đều là thực phẩm chứa lượng đạm lớn, kết hợp chung với nhau khiến lượng đạm đi vào cơ thể bé vượt mức cho phép và dễ gây tiêu chảy.

9 cặp thực phẩm cần tránh nấu chung khi cho bé ăn dặm 3

4. Hải sản và thịt bò

Hải sản như tôm, cua… vốn là nguồn canxi phong phú, nhưng khi ăn cùng thịt bò sẽ khiến tốc độ hấp thụ canxi bị giảm, đồng thời cản trở cả sự hấp thu photpho từ thịt bò. Do đó, hai nguyên liệu này không nên kết hợp với nhau.

9 cặp thực phẩm cần tránh nấu chung khi cho bé ăn dặm 4

5. Cà chua với khoai tây hoặc khoai lang

Khoai lang, hoặc khoai tây khi kết hợp với cà chua có thể dễ gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng và rối loạn tiêu hóa ở trẻ.

9 cặp thực phẩm cần tránh nấu chung khi cho bé ăn dặm 5

6. Cà rốt và củ cải

Cà rốt chứa rất nhiều enzyme phân hủy vitaminC, do đó, hàm lượng vitamin C trong củ cải sẽ bị các enzyme trong cà rốt phá hủy nếu nấu chung hai thực phẩm này. Do đó, mẹ nấu chung sẽ khiến bé không hấp thụ được vitamin C.

9 cặp thực phẩm cần tránh nấu chung khi cho bé ăn dặm 6

7. Óc lợn với trứng gà

Đây đều là hai thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, do đó, khi kết hợp hai loại thực phẩm này khiến lượng cholesterol trong máu dư thừa. Người lớn cũng cần kiêng ăn chung hai món này vì có thể dẫn đến cao huyết áp đột ngột, dẫn đến tử vong.

9 cặp thực phẩm cần tránh nấu chung khi cho bé ăn dặm 7

8. Sữa bò và các hoa quả có vị chua (cam, bưởi, quýt…)

Sữa bò là thực phẩm rất giàu protein, nhưng cũng có chứa cazein. Sự kết hợp của hoa quả với sữa có thể gây biến tính cazein tạo thành một protein kết tủa khó tiêu hóa và khó hấp thụ. Ban đầu có thể khiến bé bị tiêu chảy, nếu để trẻ uống lâu dài có thể dẫn đến mắc bệnh methemoglobin gây khó thở, tím tái và khiến bé tăng nguy cơ tử vong. Bên cạnh đó, tính axit trong hoa quả có thể làm biến đổi tính chất của sữa bò gây khó tiêu.

9 cặp thực phẩm cần tránh nấu chung khi cho bé ăn dặm 8

9. Sữa và socola

Nhiều mẹ có thể nghĩa rằng sữa giàu đạm, socola giàu năng lượng nên dùng cùng lúc sẽ có lợi cho cơ thể. Thực ra sữa lỏng kết hợp với socola sẽ khiến canxi trong sữa và axit oxalic trong socola kết hợp với nhau tạo thành muối canxi oxalat. Với trẻ nhỏ, không những sự kết hợp này kiến bé không hấp thụ được canxi, dễ bị tiêu chảy mà còn tăng tỷ lệ sỏi thận và chậm phát triển.

9 cặp thực phẩm cần tránh nấu chung khi cho bé ăn dặm 9

Hi vọng những lưu ý này sẽ giúp ích hơn cho các mẹ trong quá trình chăm sóc trong giai đoạn ăn dặm.

Chúc các mẹ nuôi con khỏe nhé!

Nguồn: Thaythuoccuaban

Xem thêm:

Quan niệm âm dương trong ẩm thực của người Việt

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0