Các sai lầm làm xôi bạn đồ nát, không ngon và cách chữa

Ngày cập nhật:26/12/2016

Cùng với đĩa gà luộc vàng ươm, da bóng loáng, thịt căng mọng, đĩa xôi trắng ngần, dẻo, thơm phưng phức hương lúa mới,… Gần Tết rồi, học vài bí quyết nào bạn!


Mục lục

Xiêu lòng mâm cỗ đậm đà hương vị quê nhà ngày cuối năm

Những ngày cuối năm như thế này, những nhà hàng món Việt như Quán Ăn Ngon lại có một sức hút riêng mà không đâu có được. Dưới nếp biệt thự cổ kính thời Pháp thuộc trên con phố Phan Đình Phùng, theo ngọn gió mùa đông đưa đẩy, bạn có cảm nhận được mùi hương rất ngọt, rất thơm, rất đậm đà, rất nồng nàn của những món ăn nóng hổi đang được tất bật mang lên bàn cho khách?

Sớm Hà Nội lạnh, ghé vào bên chiếc bàn gỗ của Quán Ăn Ngon, hít hà hương thơm nóng rẫy của bát bún riêu, dường như thấy cả người đang bừng tỉnh giấc khi cái mùi thơm béo, ngọt đậm đà của riêu cua đồng béo con, chắc gạch phả vào mặt, ấp ủ trong đó cả hương hành hoa thơm mát.

quán ăn ngon phan đình phùng 1

Hương vị quê hương thấm đẫm từng món ăn của Quán Ăn Ngon

Buổi trưa gió mát đưa đẩy, miếng cá chình nướng ấm sực còn thơm hương riềng mẻ, cuốn cùng bún trắng Phú Đô và rau sống, chấm mắm ngon nhâm nhi cùng chén rượu cay cay, dường như từ đầu lưỡi cho đến dạ dày đều ấm áp!

Quen thuộc nhất của Quán Ăn Ngon, hẳn ai cũng nhớ đến mẹt gà lên mâm ăn cùng xôi ruốc, thơm mà ngon đến lạ lùng, gợi nhớ về cái không khí sum họp, quây quần ngày Tết đến lạ lùng! Cùng với đĩa gà luộc vàng ươm, da bóng loáng, thịt căng mọng, đĩa xôi trắng ngần, dẻo, thơm phưng phức hương lúa mới, không khô cũng không nhão, hạt nào hạt nấy mây mẩy căng tròn như ướp cả tinh túy đất trời vào trong mâm cỗ…

quán ăn ngon phan đình phùng 2

Những món ăn truyền thống dân tộc

Sắp Tết rồi, nếu bạn đã ghé Quán Ăn Ngon để thưởng thức những tinh hoa ẩm thực ngàn đời cha ông ta truyền lại, thì tại sao lại không học luôn vài mẹo nhỏ hữu ích để bạn có thể nấu ngon như Quán Ăn Ngon, trổ tài Tết này cho mâm cơm đoàn viên thêm ấm cúng, nhỉ? Đơn cử như mấy mẹo đồ xôi ngon và chữa xôi hỏng này, cực dễ mà hiệu quả!

quán ăn ngon phan đình phùng 3

Gà lên mâm của Quán Ăn Ngon

1, Mẹo ngâm và hấp xôi

Bạn lưu ý gạo đồ xôi chỉ ngâm tối đa 8 giờ, nếu hơn, gạo dễ bị chua, xôi sẽ không thơm. Khi hấp xôi, muốn tránh cảnh trên khô dưới nhão, bạn đừng bao giờ cho gạo quá nhiều hay nén gạo quá chặt, khiến các lỗ thông hơi bị bít kín.

Để tránh trường hợp này, các bạn dùng tay rải nhẹ từng nắm gạo vào chõ, chừa lại 1 – 2 lỗ thông hơi ở giữa chõ, lấy khăn ẩm trùm bên ngoài chõ hấp xôi để giữ nhiệt cho xôi, tránh xôi bị mất nước, như vậy xôi sẽ chín đều và dẻo.

Lượng nước cho vào nồi hấp cũng chỉ nên bằng chừng 1/3 dung tích nồi, nếu nhiều quá, hơi nước nhiều, phần xôi phía dưới sẽ bị nhão. Bạn nên nhớ khi nước ở nồi hấp sôi thì mới được đặt chõ hấp xôi lên, giữ lửa vừa và đều đặn nhé! Thường thì cứ 10 phút bạn nên mở nắp chõ, lau khô hơi nước bám trên mặt vung để tránh chúng nhỏ xuống xôi và tiện thể đảo đều gạo 1 lần.

quán ăn ngon phan đình phùng 4

Đừng nén gạo quá chặt, xôi sẽ không thông hơi được

Xôi muốn ngon, dẻo, mềm kể cả khi để lâu thì bạn nên đồ làm 2 lần. Xôi vừa chín tới thì bạn bắc ra, xới ra 1 mâm/khay lớn, dàn đều, để nguội rồi cho vào đồ thêm 1 lần nữa. Khi đồ xôi, nếu trộn thêm chút mỡ gà (xôi mặn) hoặc nước dừa (xôi ngọt) thì xôi sẽ bóng đẹp, có vị béo ngậy cực ngon!

2, Mẹo nhỏ chữa xôi bị sống, khô

Nếu lỡ mẻ xôi của bạn bị sống, khô, bạn vẩy thêm chút nước lên mặt xôi, sau đó lấy 1 chiếc khăn, nhún đẫm nước, phủ kín mặt xôi, đậy nắp kín lại, đem hấp tiếp cho đến khi xôi chín. Có thể vẩy thêm nước nếu xôi vẫn sống.

quán ăn ngon phan đình phùng 5

Mẹo đồ xôi thơm ngậy tự nhiên hơn, lại bóng đẹp

Với mẹo nhỏ này, Tết này mâm cỗ của bạn sẽ ngon chẳng kém Bếp Mường là mấy đâu! Sở hữu thực đơn món ăn vùng cao Tây Bắc, hương vị của Bếp Mường mang nét đặc trưng, thuần túy của ẩm thực Việt.  Nhân dịp cuối năm, hãy cùng Bếp Mường ôn lại những thi vị của ẩm thực Việt cùng nhau, nhé! 

Không gian tinh tế, hài hòa đến từng chi tiết, đường nét

Món ăn mộc mạc, giản dị mà không kém phần thơm ngon

Đừng quên đặt bàn qua PasGo - Mạng lưới nhà hàng ngon để nhận được nhiều ưu đãi của nhà hàng Bếp Mường nhé!

>> Xem thông tin ưu đãi của nhà hàng Bếp Mường TẠI ĐÂY

Địa chỉ Quán Ăn Ngon: Số 34 Phan Đình Phùng, Phường Quán Thánh, Quận Ba Đình

Hoài Thương tổng hợp - PasGo.vn

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0