BÍ QUYẾT NẤU CHÁO BÀO NGƯ THƠM NGON BỔ DƯỠNG CHO CẢ GIA ĐÌNH

Ngày cập nhật:07/12/2021

Bào ngư là loại thực phẩm quý với nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe của người dùng, bào ngư có rất nhiều cách chế biến khác nhau tuy nhiên cháo bào ngư vẫn là lựa chọn hàng đầu bởi hương vị hấp dẫn, dễ ăn, cách nấu lại đơn giản nên cháo bào ngư luôn là lựa chọn hàng đầu khi chế biến.


Mục lục

Cháo bào ngư là món ăn bổ dưỡng thường được chế biến cho những người mới ốm dậy hoặc trẻ nhỏ tăng sức đề kháng và dưỡng chất. Trong cháo bào ngư có rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho người bện và sự phát triển của trẻ. Vì vậy để biết được cách nấu cháo bào ngư cực ngon đảm bảo dưỡng chất bạn nên tham khảo bài chia sẻ dưới đây nhé

1. Cháo bào ngư gà

Nguyên liệu nấu cháo bào ngư gà

- Bào ngư 500g

- Gạo tẻ, nếp 0,5kg

- Gà nguyên con 2 kg

- Hành khô 3 củ

- Ngô ngọt 1 bắp, hành lá

- Gia vị: muối, đường, bột ngọt, hạt nêm, hạt tiêu

Cách nấu cháo bào ngư gà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu cháo bào ngư

- Đem gạo đi vo sạch nhiều lần với nước sau đó ngâm gạo cùng nước trong thời gian 30 phút cho gạo được nở và mềm hơn khi nấu. Tiếp đến vớt ra rửa sạch lại với nước và để ráo.

- Bào ngư tươi mua về đem rửa sạch bằng cách dùng bàn chải chà thật sạch phần rong rêu dính trên bề mặt vỏ, tách vỏ ra lấy thịt, dùng muối và chanh chà xát lên thịt bào ngư cho bào ngư hết  mùi tanh và để ráo. Trong trường hợp bào ngư đông lạnh bạn đem rã đông 1 - 2 tiếng sau đó làm sạch bỏ vỏ, lấy thịt và rửa sạch để ráo nước.

- Gà đem rửa sạch sau đó dùng muối hạt, chanh chà xát lên mình gà để gà được sạch và hết mùi hôi sau đó rửa sạch lại với nước và để ráo.

- Hành lá đem nhặt rễ sau đó rửa sạch và thái nhỏ

- Hành khô bóc sạch vỏ sau đó đập dập băm nhuyễn

- Ngô ngọt rửa sạch với nước sau đó cắt thành khúc.

Bước 2: Hầm nước dùng gà

- Gà đem cho vào nồi cùng với 1 lít nước lọc thêm chút muối, bột ngọt, ngô ngọt vào hầm nhừ trong thời gian 1 - 2 tiếng

Bước 3: Xào bào ngư

- Cho chảo lên bếp làm nóng thêm 2 thìa dầu ăn, hành khô băm nhuyễn vào phi thơm sau đó cho thịt bào ngư đã tách vào vào thêm chút gia vị muối, mắm, bột ngọt, hạt tiêu vào xào cho săn lại rồi bắt ra.

Bước 4: Nấu cháo bào ngư gà

- Nước dùng gà sau khi được hầm nhừ bạn cho vớt ngô ngọt ra ngoài sau đó cho bào ngư đã xào sơ vào đun sôi tiếp trong thời gian 15 phút cho cháo được ngon hơn thấm vị bào ngư hơn, nêm nếm thêm 1 chút muối, hạt nêm, bột ngọt sau đó khuấy đều và tắt bếp.
- Khi ăn bạn múc cháo ra bát tô, thêm hành lá thái nhỏ, hạt tiêu và thưởng thức ngay khi còn nóng nhé.

Thành phẩm cháo bào ngư gà

 cháo bào ngư gà

Cháo bào ngư gà thơm ngon ngọt vị

Cháo báo ngư gà sau khi hoàn thành có mùi thơm vô cùng hấp dẫn, cháo được hầm nhừ chín mềm hòa quyện cùng vị ngọt của nước hầm gà, vị dai ngon đặc trưng của bào ngư tạo nên hương vị ngon khó cưỡng.

2. Cháo bào ngư trứng 

Nguyên liệu nấu cháo bào ngư trứng

- Bào ngư tươi 500g

- Trứng gà ta 3 quả

- Rong biển 2 lá

- Cà rốt 1 củ nhỏ

- Gạo nếp, tẻ 80g

- Tỏi 1 củ, hành khô 2 củ, hành lá, mùi tàu

- Gia vị: dầu ăn, muối , đường, hạt nêm ,bột ngọt, dầu mè.

Cách nấu cháo bào ngư trứng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu cháo bào ngư trứng

- Bào ngư tươi mua về đem rửa sạch bằng cách dùng bàn chải chà thật sạch phần rong rêu dính trên bề mặt vỏ, tách vỏ ra lấy thịt, dùng muối và chanh chà xát lên thịt bào ngư cho bào ngư hết  mùi tanh và để ráo. Trong trường hợp bào ngư đông lạnh bạn đem rã đông 1 - 2 tiếng sau đó làm sạch bỏ vỏ, lấy thịt và rửa sạch để ráo nước.

- Cà rốt rửa sạch gọt bỏ vỏ và thái thành những hạt lựu nhỏ

- Gạo đem vo sạch sau đó ngâm cùng nước trong thời gian 30 phút cho gạo được nở và mềm hơn khi nấu. Sau đó vớt ra rửa lại với nước và để ráo

- Hành lá, mùi tàu đem nhặt sạch sau đó rửa sạch với nước thái nhỏ và để riêng

- Hành khô, tỏi đem bóc vỏ đập dập và băm nhuyễn

Bước 2: Cách nấu cháo bào ngư trứng

- Cho chảo lên bếp làm nóng thêm vào 1 thìa dầu ăn, hành khô, tỏi băm nhuyễn phi lên cho thơm sau đó cho phần thịt bào ngư vào xào cho săn lại. Sau đó trút ra bát để riêng.

- Gạo cho vào chảo rang sơ qua cho vàng sau đó cho thịt bào ngư vào xào cùng gạo thêm chút nước lọc vào để tránh bị cháy sau đó trút gạo và bào ngư vào nồi.

- Cho nồi lên bếp thêm gạo và bào ngư đã xào vào thêm 1 lít nước lọc đun cho tới khi sôi và vặn lửa nhỏ đun sôi trong khoảng 15 phút thì cho cà rốt vào. Tiếp tục đun thêm 30 phút nữa cho gạo và bào ngư được mềm và nở đều, nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng sau đó đập 3 quả trứng vào nồi hầm và đun thêm 5 phút nữa khuấy đều cho trứng được tan và chín đều sau đó tắt bếp bắt nồi xuống.

- Khi ăn bạn múc cháo ra tô lớn sau đó thêm chút hành lá, rau  mùi lên trên, rắc thêm hạt tiêu và lá rong biển cắt nhỏ lên khuấy đều và thưởng thức ngay thôi nào.

Thành phẩm cháo bào ngư trứng

cháo bào ngư trứng

Cháo bào ngư trứng bổ dưỡng béo ngậy

Cháo bào ngư trứng sau khi hoàn thành có vị thơm ngon cực thu hút, gạo được ninh nhừ mềm , bào ngư có vị ngọt đặc trưng giòn dai đạm vị, thêm vị thơm béo ngậy của trứng gà mang đến cho gia đình bạn món ăn vừa đơn giản lại vô cùng khó quên.

3. Cháo bào ngư tôm nấm đông cô 

Nguyên liệu nấu cháo bào ngư tôm nấm

- Bào ngư 500g

- Gạo nếp, tẻ 150g

- Nấm đông cô 50g

- Tôm tươi 300g

- Hành lá, rau mùi, mùi tàu

- Hành khô 1 củ, tỏi 1 củ

- Gia vị: đường, muối, hạt tiêu, bột ngọt, hạt nêm

Cách nấu cháo bào ngư tôm nấm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Bào ngư mua về đem rửa sạch bằng cách dùng bàn chải chà thật sạch phần rong rêu dính trên bề mặt vỏ, tách vỏ ra lấy thịt, dùng muối và chanh chà xát lên thịt bào ngư cho bào ngư hết  mùi tanh và để ráo. Trong trường hợp bào ngư đông lạnh bạn đem rã đông 1 - 2 tiếng sau đó làm sạch bỏ vỏ, lấy thịt và rửa sạch để ráo nước. Sau đó thái nhỏ bài ngư để riêng ra bát

- Nấm đông cô đem ngâm cùng với nước ấm trong thời gian 15 phút cho nấm được nở sau đó vớt ra rửa sạch cắt nhỏ.

- Hành lá, rau mùi, mùi tàu đem nhặt sạch, rửa với nước và thái nhỏ

- Tôm mua về đem rửa sạch với nước sau đó cắt bỏ râu và chân tôm đi, tiếp đến bó vỏ và lấy chỉ trên lưng tôm.

- Gạo đem vo sạch sau đó đem ngâm cùng nước trong thời gian 30 phút cho gạo mềm và nở đều sau đó vớt ra rửa sạch và để ráo.

Bước 2: Nấu cháo bào ngư tôm nấm

- Cho chảo lên bếp làm nóng cho thêm 2 thìa dầu ăn, thêm hành khô, tỏi băm nhuyễn vào phi lên cho thơm sau đó cho bào ngư vào xào cho săn lại thêm chút hạt nêm, bột ngọt cho đậm vị sau đó trút ra bát để riêng.

- Cho nồi lên bếp thêm khoảng 1.5 lít nước lọc vào nồi, cho gạo đã ngâm vào đun sôi trong thời gian 45 phút cho gạo được chín và nở đều sau đó cho thêm nấm, bào ngư, tôm vào đun thêm 15 phút cho các nguyên liệu này được ngấm gia vị và chín đều. Tiếp đến nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng đun thêm 5 phút và tắt bếp.

- Khi ăn bạn chỉ việc múc cháo ra bát thêm hành lá, mùi tàu, rau mùi, hạt tiêu lên trên sau đó khuấy đều và thưởng thức nhé.

Thành phẩm cháo bào ngư tôm nấm đông cô

cháo bào ngư tôm nấm

Cháo bào ngư tôm nấm đông cô thơm ngon

Cháo bào ngư tôm nấm đông cô là món ăn cực bổ dưỡng dành, vị cháo mềm thơm ngon hòa quyện vị nước dùng đậm đà gia vị, vị dai ngọt đặc trưng của bào ngư, mùi thơm của nấm mang đến cho gia đình bạn bữa tối tuyệt vời và hạnh phúc.

Vậy là chúng ta đã nắm rõ cách nấu cháo bào ngư rồi phải không nào, còn chần chờ gì mà không trổ tài ngay thôi. Chúc các bạn thành công với những chia sẻ trên.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0