Bếp trưởng Moon BBQ chỉ cách lựa chọn cá hồi ngon

Ngày cập nhật:21/08/2016

Tôi rất may mắn khi được anh bếp trưởng nhà hàng Moon BBQ chỉ cách phân biệt khi đi ăn sushi hay sashimi để có thể thưởng thức được đúng loại cá hồi tự nhiên.


Mục lục

Trong tất cả các loại sushi hay sashimi thì cá hồi chính là nguyên liệu được lựa chọn nhiều nhất; tuy nhiên không phải ai cũng biết cách lựa chọn và phân biệt được đâu là cá hồi tự nhiên và đâu là cá hồi nuôi. Rất may mắn khi tôi được anh bếp trưởng tại nhà hàng Moon BBQ trên đường Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội mách cho cách lựa chọn và phân biệt cá hồi tự nhiên tươi sạch.

Kinh nghiệm phân biệt cá hồi của bếp trưởng nhà hàng Moon BBQ

Vì anh bếp trưởng đã có hàng chục năm kinh nghiệm trong nghề nên anh nhìn thoáng qua là biết loại nào là cá hồi Na Uy tự nhiên và cá hồi nuôi. Giá thành cá hồi nhập khẩu trực tiếp từ Na Uy hay Nhật Bản khá cao nên nhiều nhà hàng hay lựa chọn cá hồi nuôi từ Sapa, Việt Nam. Nhiều nơi quảng cáo có cá hồi tự nhiên nhưng lại phục vụ cá hồi nuôi nên bài viết này rất hữu dụng cho những ai thích ăn cá hồi.

Đầu tiên bằng mắt thường anh chỉ cho tôi thấy rẳng cá hồi đánh bắt tự nhiên thì thịt có màu đỏ cam tươi rực rỡ hơn cá nuôi. Những thớ mỡ béo trắng mỏng và mảnh hơn rất nhiều so với cá hồi nuôi. Hiểu rõ hơn về chuyện này thì anh bếp trưởng của Moon BBQ giải thích rằng là do cá hồi tự nhiên ăn những sinh vật biển như tôm, côn trùng tự nhiên, tảo đỏ, vv nên thịt mới đỏ như vậy. 

nhà hàng Moon BBQ 1

Sự khác biệt rõ ràng giữa cá hồi nuôi (bên trái) và cá hồi tự nhiên (bên phải)

Khi nhìn vào cá hồi nuôi thì những thớ mỡ này dày hơn gấp khoảng 3 lần và có màu trắng đục so cá hồi tự nhiên. Hơn nữa, độ chắc của cá hồi đánh bắt tự nhiên cũng gấp khoảng 5 lần vì chúng được bơi lội trong môi trường đại dương rộng lớn thay vì trong những chiếc bể nuôi chật hẹp. Thức ăn của cá nuôi cũng chỉ là những thứ khá nghèo nàn như: ngũ cốc, sang hơn là nội tạng động vật.

Bởi những lý do trên mà thịt cá hồi tự nhiên rất thơm, thịt chắc nịch, thành phần dinh dưỡng dồi dào chứ không nhạt và mềm như cá hồi nuôi. Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ thì các loại bệnh dịch hay ký sinh trùng trong đại dương ít hơn rất nhiều so với các vùng chăn nuôi thủy hải sản. Vậy nên để cá hồi nuôi có thể tồn tại thì người chủ phải tiêm vacxin hoặc kháng sinh để tránh nhiễm bệnh cho chúng.

nhà hàng Moon BBQ 2

Anh bếp trưởng nhà hàng Moon BBQ đang chế biến cá hồi Na Uy tự nhiên để làm món sushi và sashimi 

Anh bếp trưởng Moon BBQ cũng không quên nhắc tôi – một người ăn sushi, sashimi cá hồi thường xuyên hàng tuần rằng nên ăn ở những nhà hàng có cá hồi tự nhiên để đảm bảo sức khỏe. Bởi những cơ sở nuôi cá hồi không uy tín sẽ cho cá ăn chất tạo màu để thịt cá đỏ như cá tự nhiên, chất này có tên là PCBs. PCBs sẽ làm tăng nguy cơ đãng trí, hay quên, về lâu dài sẽ dẫn đến mất trí nhớ hoặc ung thư. 

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 địa chỉ ăn lẩu Thái ngon, bổ, rẻ nhất ở Hà Nội

   • Top 10 nhà hàng hải sản ngon, nổi tiếng nhất ở Hà Nội

Những kết luận sau khi so sánh

Để chứng minh cho tôi thấy cá hồi ở nhà hàng Moon BBQ nơi anh làm việc và cá hồi nuôi  khác nhau như thế nào thì anh đã cất công ra chợ mua cá về để so sánh. Hơn nữa, cá hồi tự nhiên ở những nơi uy tín cần phải có giấy chứng nhận và quy trình bảo quản nghiêm ngặt 24/24 để cá không bị nhiễm độc. Những điểm cơ bản sau khi đi ăn sushi hay sashimi cá hồi mà tôi đã học được bao gồm:

- Cá hồi nuôi có thịt màu hồng nhạt còn cá tự nhiên có màu cam đậm, tươi

- Cá hồi nuôi có nhiều thớ mỡ dày, màu trắng đục còn cá hồi tự nhiên rất nạc, ít mỡ hay thớ mỡ màu trắng rất mỏng

nhà hàng Moon BBQ 3

Cá hồi tại nhà hàng Moon BBQ là cá hồi tự nhiên nên thớ mỡ rất mảnh, thịt cá đỏ tươi

Quả thật hôm nay tôi đã học được một kinh nghiệm lựa chọn cá hồi rất hay mà bấy lâu nay chưa từng biết và tôi rất cảm ơn những kinh nghiệm mà anh bếp trưởng tại Moon BBQ đã chia sẻ. Chắc chắn trong tương lai tôi sẽ còn tới đây để học hỏi những kinh nghiệm hay cũng như thưởng thức món cá hồi tự nhiên từ Na Uy của nhà hàng.

>>> Xem ngay ưu đãi giảm tới 20% của Moon BBQ tháng này

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0