Ăn đồ sống có tốt không? Cảnh báo nguy cơ bị sán khi ăn sống

Ngày cập nhật:11/06/2023

Các món tái sống đã xuất hiện từ rất lâu trong văn hoá ẩm thực của Việt Nam và ẩm thực nước ngoài. Tuy nhiên: Việc tiêu thụ đồ sống hoặc không nấu chín thực phẩm tiềm ẩn rủi ro ngộ độc thực phẩm vượt quá lợi ích dinh dưỡng mà chúng mang lại. Đặc biệt đã có rất nhiều trường hợp ăn đồ sống bị sán. Vậy ăn đồ sống có tốt không, có nên ăn không và nên ăn như thế nào?


Mục lục

1. Quan niệm về văn hoá ăn đồ sống

Trong văn hoá ẩm thực của mỗi quốc gia, việc ăn đồ tái sống được coi là một trải nghiệm ẩm thực đặc biệt và thú vị. Đồ ăn được chuẩn bị từ các nguyên liệu tươi ngon và chất lượng cao, được chế biến theo cách không nấu chín để giữ lại hương vị tinh túy và cấu trúc tự nhiên của nguyên liệu.

Các món tái sống

Các món tái sống rất phong phú trong nền văn hoá ẩm thực Việt và các quốc gia

Ở Việt Nam chúng ta có các mỏi gỏi như: Gỏi cá, thịt chua, thịt tươi, hải sản tươi sống,.... Ở Nhật bản họ có món tươi sống như: sushi, sashimi, các món gỏi ở Thái Lan,... Mỗi món ăn lại đem lại hương vị và trải nghiệm khác nhau. Tuy nhiên các món ăn có thể lại tiềm ẩn những nguy cơ bệnh lý như nhiễm sán, ngộ độc,...

2. Ăn đồ sống có tốt không?

Ăn đồ sống có thể giữ trọn các chất dinh dưỡng có trong nó và tạo nên trải nghiệm mới lại khi ăn. Nếu vậy thì ăn đồ sống có tốt không và ăn nhiều có tốt không? Câu trả lời là không bạn nhé!

2.1. Cảnh báo: Ăn đồ sống bị sán

Có không ít trường hợp khiến người nhập viện do thói quen ăn đồ tái, chưa nấu chín. Gần đây, một người đàn ông 56 tuổi, cư trú tại Đồng Nai, đã tới Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để khám bệnh và tiến hành nội soi tiêu hóa.

Trong quá trình nội soi, các bác sĩ phát hiện rằng bệnh nhân có một con sán dây đang sinh sống trong tá tràng và đã thực hiện việc kéo con sán ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, do đầu sán bám chắc, chỉ có thể kéo ra được một phần và sau đó bệnh nhân được sử dụng thuốc xổ để loại bỏ hoàn toàn con sán.

Bệnh nhân cũng tiết lộ thêm rằng thường xuyên ăn thịt bò tái từ khi còn nhỏ, chỉ ướp chanh và chế biến bằng nước sôi mà không nấu chín. Nhiều người ăn sống thường thêm các gia vị như mù tạt, ớt, muối, tiêu... để giảm mùi hôi và tăng cảm giác kích thích khi ăn. Tuy nhiên, những thực hư này chỉ làm tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng và các vấn đề sức khỏe khác.

Ăn tiết canh vịt có nguy cơ nhiễm sán

Ăn đồ sống có nguy cơ bị sán rất cao

Trường hợp này chỉ ra rõ nguy nguy cơ ăn đồ sống bị sán ký sinh rất cao. Việc chế biến thực phẩm đầy đủ và đảm bảo vệ sinh là cần thiết để tránh các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn và đảm bảo an toàn cho cơ thể.

>> Xem thêm: Tiết canh vịt có sán không? Bầu có được ăn tiết canh không?

2.2. Nguy cơ tiềm tàng khi ăn đồ tái sống

Nguy cơ khi ăn hải sản sống

Hàu có thể chứa virus và vi khuẩn từ nguồn nước mà chúng sống. Nếu không nấu chín, ăn hàu tái hoặc sống có thể gây lây nhiễm vi khuẩn Vibrio, gây ra các bệnh nghiêm trọng. Loại hải sản này cũng có thể truyền virus gây bệnh viêm gan A. Do đó, không nên tiêu thụ hàu sống hoặc tái mà phải đảm bảo chúng được nấu chín trước khi ăn.

Một số loại hải sản sống, như tôm, có thể được ướp trong nước cốt chanh và ớt để tạo thành món gỏi. Tương tự như sushi, món ăn này cũng tiềm ẩn vi khuẩn và ký sinh trùng gây ngộ độc thực phẩm. Không nên ăn gỏi cá và các loại hải sản chưa nấu chín hoặc còn sống, đặc biệt là khi thuộc vào nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc có vấn đề về hệ miễn dịch. Hải sản cần được nấu chín ở nhiệt độ tối thiểu từ 63 - 74°C.

Trẻ em nhỏ, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, cùng với những người có vấn đề về hệ miễn dịch, không nên ăn cá sống hoặc chưa chín. Mọi người cũng nên tránh tiêu thụ các loại cá biển có nồng độ thủy ngân cao, như cá kiếm, cá ngừ mắt to và cá mập.

Nguy cơ khi ăn thịt sống

Thịt lợn sống hoặc chưa nấu chín có thể chứa vi khuẩn như salmonella, E. coli và listeria gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa. Ngoài việc ăn thịt lợn chưa nấu chín trực tiếp, bạn cũng có thể bị lây nhiễm vi khuẩn từ các bề mặt như thớt, mặt bàn và các dụng cụ nhà bếp mà tiếp xúc với thịt lợn sống. Để đảm bảo an toàn, thịt lợn phải được nấu chín ở nhiệt độ tối thiểu là 63°C, sau đó để nguội ít nhất 3 phút trước khi ăn.

Ăn thịt lợn tái sống có nguy cơ bị nhiễm salmonella

Các món thịt tái sống có nguy cơ nhiễn hại khuẩn rất cao

Mặc dù nhiều người không ưa thích thịt bò chín quá kỹ, nhưng việc ăn thịt bò còn sống không đảm bảo an toàn. Thịt bò tái (Beef Steak) là một món ăn đồ tái phổ biến, thường không được nấu chín hoàn toàn. Thịt và gia cầm sống có khả năng gây ngộ độc thực phẩm cao vì chúng có thể chứa nhiều loại vi khuẩn từ E. coli đến salmonella. Và có một vài vụ thịt bò nhiễm sán như miếng bò của GoGi bị nghi có sán.

Ăn trứng sống có tốt không. Việc ăn trứng tươi có thể chứa vi khuẩn thương hàn salmonella, gây ngộ độc thực phẩm. Để tránh nguy cơ bị bệnh, phương pháp tốt nhất là nấu chín trứng cho đến khi lòng trắng và lòng đỏ đặc lại. Đối với các món sử dụng trứng sống, như xốt mayonnaise, chỉ nên sử dụng trứng đã được chứng nhận tiệt trùng.

>> Xem thêm: Ngộ độc botulinum: Cảnh báo ngộ độc botulinum chả lụa gây ‘chết” người

Những rau củ quả không nên ăn sống

Khoai tây: Phần khoai tây mọc mầm màu xanh chứa chất solanine, gây vị đắng và có thể gây tiêu chảy, sốt, nhức đầu và nôn mửa. Cần loại bỏ phần mầm và rửa sạch khoai tây trước khi chế biến. Khoai tây chỉ nên được sử dụng khi đã nấu chín hoàn toàn và không bao giờ nên ăn sống.

Ăn đồ sống có tốt không: Không nên ăn khoai tây sống

Khoai tây mọc mầm có hàm lượng solanine - chất độc rất cao

Khoai môn: Khoai môn sống chứa các hợp chất oxalat có thể gây sưng, kích ứng vùng môi, miệng và cổ họng. Phương pháp nấu chín khoai môn kèm theo sữa có thể giúp giảm tác dụng của các chất độc này.

Sắn: Sắn, hay còn gọi là khoai mì, nếu ăn sống có thể chứa xyanua. Cần gọt bỏ rễ, vỏ và nấu chín sắn trước khi ăn để đảm bảo an toàn. Việc ăn sắn sống hoặc chưa chín có thể gây tiêu chảy, đau bụng và nôn mửa.

3. Làm sao ăn đồ sống không lo bị sán?

Để nói ăn đồ sống không lo bị sán là rất khó, nhưng chúng ta có thể hạn chế nguy cơ bị sán theo những cách sau:

Nên lựa chọn các nhà hàng Nhật cao cấp để ăn sushi, sashimi

Nên lựa chọn các nhà hàng cao cấp để thưởng thức các món tái sống

  • Lựa chọn nguồn thực phẩm chất lượng rõ nguồn gốc từ các công ty lớn. Bởi nguồn nguyên liệu ở đây được kiểm soát từ khâu chăn nuôi đến khâu chế biến rất nghiêm ngặt.
  • Ăn kèm các loại rau gia vị như: Tía tô, tỏi, wasabi, rau húng, rau mùi, tiêu, gừng, ớt,... 
  • Ăn sushi có bị sán không? Không thể nói là không nhưng chúng ta có thể yên tâm khi lựa chọn các nhà hàng sushi Nhật cao cấp. Tại đây có sự kiểm soát chặt chẽ từ nguồn nguyên liệu đầu vào, kỹ thuật làm sushi, vệ sinh thực phẩm,...

Như vậy chúng ta có thể thấy ăn đồ tái sống tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ bệnh tật, đặc biệt là bị nhiễm sán. Để an toàn cho bản thân gia đình chúng ta chỉ thưởng thức các món tái sống với tần suất hạn chế. Đặc biệt là với những món như sushi và sashimi thì bạn nên lựa chọn các nhà hàng Nhật cao cấp. Tại đây bạn sẽ được trải nghiệm một bữa tiệc ẩm thực tuyệt vời và an tâm về chất lượng. Cuối cùng là liên hệ PasGo để đặt bàn, đặt tiệc, giữ chỗ và nhận ưu đãi nhé!

CÓ THỂ BẠN SẼ QUAN TÂM:

>> CÁC NHÀ HÀNG SUSHI NHẬT BẢN NGON, ƯU ĐÃI ĐẬM Ở HÀ NỘI

>> TOP NHÀ HÀNG SUSHI TƯƠI NGON, NHIỀU ƯU ĐÃI Ở TPHCM

>> TOP NHÀ HÀNH HẢI SẢN NGON NỨC TIẾNG TẠI HÀ NỘI

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0