Ẩm thực đường phố: Có nên ăn món vỉa hè hay không?

Ngày cập nhật:04/09/2020

Không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm nhưng món ăn vỉa hè vẫn được yêu thích. Vậy có nên thường xuyên ăn món vỉa hè? Xem ngay!


Mục lục

Từ lâu, ẩm thực vỉa hè đã trở thành nét văn hoa đặc sắc của các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. Về hương vị thì không cần bàn cãi nhưng có nên ăn món vỉa hè không vẫn là câu hỏi chưa được giải đáp.

Ẩm thực đường phố: Có nên ăn món vỉa hè hay không 1

Những mối nguy tiềm tàng trong ẩm thực đường phố nhất là món vỉa hè

Không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Hầu hết các loại thức ăn đường phố là thức ăn nhanh và được phục vụ tại chỗ. Giá tiền của những món ăn này khá thấp so với trong nhà hàng nên sức cạnh tranh cao và rất được người tiêu dùng yêu thích. Tuy nhiên cũng vì vậy mà món vỉa hè thường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Người bán thường còn hạn chế kiến thức cơ bản về vệ sinh an toàn thực phẩm, các món ăn bán tại lề đường không được che chắn kĩ càng dẫn đến dễ bị bụi bẩn. Chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh người bán hàng vô tư chiên rán thức ăn bằng những chảo dầu không biết đã sử dụng qua lại bao nhiêu lần. Nguyên liệu được bốc bằng tay hoặc nếu có găng tay thì từ làm đồ ăn, chuẩn bị đồ, dọn đồ, người bán cũng hầu như chỉ sử dụng một đôi duy nhất. Hay bán hàng cả ngày thì quán cũng chỉ có 2 xô nước rửa chén bát, một xô rửa và một xô tráng.

Ẩm thực đường phố: Có nên ăn món vỉa hè hay không 2

Người làm đồ ăn không đeo găng tay

Ngoài ra, việc sản xuất và bày bán thiếu cơ sở hạ tầng và về sinh môi trường như cung cấp nước sạch, xử lý rác, chất thải, công trình vệ sinh,... cũng khiến món vỉa hè thiếu an toàn.

Nguyên liệu món vỉa hè không rõ nguồn gốc

Do có chi phí khá thấp nên các món vỉa hè thường có nguyên liệu không đảm bảo. Thực phẩm không kê khai được nguồn gốc, hóa đơn, thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn hoặc chứa chất phụ gia có hại cho sức khỏe hay thậm chí gây ung thư rất phổ biến ở các quán ăn vỉa hè.
Tất nhiên, không thể loại trừ các quán ăn đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch và an toàn nhưng thông thường giá cả tại đây sẽ cao và người dân thì vẫn đổ xô vào quán ăn ngon – rẻ nhưng không bổ.

Ẩm thực đường phố: Có nên ăn món vỉa hè hay không 3

Nguyên liệu không sạch, không tươi được chế biến qua quýt gây mất vệ sinh

Địa điểm ăn uống món vỉa hè không an toàn

Không chỉ riêng nỗi lo nguồn gốc thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thức ăn vỉa hè, đường phố còn chịu tác động trực tiếp của thời tiết và những yếu tố ô nhiễm từ môi trường. Điều này càng khiến đồ ăn tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, địa điểm bán và thưởng thức ẩm thực đường phố thường là vỉa hè gần đường phố đông đúc xe cộ, gần cống rãnh hay thùng rác,... Liệu có đảm bảo vệ sinh?

Ẩm thực đường phố: Có nên ăn món vỉa hè hay không 4

Hoạt động khó kiểm soát

Do các món vỉa hè đa dạng và tính chất mùa vụ, tạm thời,... các hàng quán này chỉ kinh doanh vào một vài thời điểm trong ngày, thậm chí chỉ bán vài ngày/vài tháng rồi nghỉ hoặc nay bán chỗ này mai chuyển chỗ khác. Điều này gây khó khăn cho cơ quan có thẩm quyền, không thể kiểm soát được hoàn toàn vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Nguyên liệu rẻ không tươi sạch, chế biến qua loa thiếu vệ sinh, thực phẩm biến chất do sử dụng qua ngày hay bị bụi bặm,... dễ dẫn tới nguy cơ tiêu chảy, ngộ độc, thiếu dinh dưỡng,... cho người ăn.

Ẩm thực đường phố: Có nên ăn món vỉa hè hay không 5

Vậy có nên ăn món vỉa hè?

Với đặc tính tiện lợi, nhanh gọn, giá thành rẻ, thức ăn đường phố đặc biệt là món vỉa hè luôn được không ít người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Đa số người tiêu dùng chưa đặt quan tâm đúng mức đến vấn đề thức ăn sạch, đảm bảo sức khỏe mà chủ yếu phụ thuộc vào ý thức, lương tâm của người bán hàng.

Để trả lời cho câu hỏi “Có nên ăn món vỉa hè hay không”, có lẽ chẳng ai có thể khẳng định tuyệt đối được. Tùy thuộc vào lối sống và tình hình tài chính của mình mà người tiêu dùng nên tự có câu trả lời cho mình và thời hiện đại, hãy là người tiêu dùng thông minh, sáng suốt.

Bài viết tương tự:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0