Một số mẹo vặt lựa chọn thực phẩm an toàn, tươi ngon

Ngày cập nhật:13/07/2017

Trên thị trường hiện nay có vô vàn các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc. Để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình bạn hãy là người tiêu dùng thông minh nhé!


Mục lục

Ngày nay, khi đang trên đà cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm ôi thiu sau khi được tiêm thuốc lại tươi nguyên như mới. Mỗi khi đi chợ, hay đi siêu thị mua đồ, bạn thường phân vân rằng không biết nên mua gì cho tươi ngon, lại đảm bảo, hợp vệ sinh. Vì vậy, hãy cùng PasGo tham khảo ngay một số mẹo vặt dưới đây để lựa chọn được những loại thực phẩm an toàn, chất lượng nhất đảm bảo cho sức khỏe của người thân và gia đình nhé!

1. Cách chọn thịt tươi ngon

- Hãy đảm bảo rằng miếng thịt rắn chắc, tránh những loại thịt đã nhạt màu. Miếng thịt khi sờ vào có độ đàn hồi, ấn tay vào thấy thịt mềm, có độ dính, màng ngoài thịt khô, không bị nhớt.

- Đối với các loại thịt lợn chủ yếu là nạc mà hầu như không có thịt mỡ, thịt có mầu đỏ sẫm như thịt bò là những loại thịt mà người chăn nuôi đã dùng chất tăng trọng chứa nhiều hóa chất corticoid. Chất corticoid là chất gây rối loạn trao đổi chất và ung thư bàng quang.

- Nếu bạn có khứu giác nhanh nhạy, hãy thử ngửi mùi miếng thịt, thịt không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh thì đó là miếng thịt tươi ngon.

2. Cách chọn các loại rau, củ quả

Cách chọn những loại rau:

Những loại ra phổ biến như: rau muống, bắp cải, xà lách, mồng tơi,… Bạn không nên mua những loại ra mà nhìn quá “ngon” như lá rau non hơn bình thường, lá màu xanh đen, giòn và hầu như không có vết sâu bệnh hại, bởi đây là những loại rau đã được sử dụng nhiều hóa chất bảo vệ thực vật gây hại tới sức khỏe con người.

Cách chọn dưa hấu ngon:

- Khi chọn dưa hấu phải chọn quả có núm nhỏ, cuống khô, đít hơi lõm vào là dưa già, ngọt, có thể vỗ dưa để nghe tiếng, tiếng vang là mỏng vỏ.

- Trái dưa có 1 đầu to 1 đầu nhỏ là trái ít hạt.

Cách chọn bơ:

- Bơ là 1 trong những loại quả rất khó chọn. Bạn có thể nhìn núm và nắn xem quả có mềm vừa đều tay ko, lắc nghe tiếng xem hạt đã bong ra chưa (nghĩa là bơ đã chín, hạt còn dính chắc là bơ còn non).

- Phần cuống bơ gỡ ra thấy đen là bơ đã hỏng, còn xanh vàng là bơ còn tươi, thịt bơ không bị thâm đen.

Cách chọn xoài:

Chọn mua xoài da căng bóng, màu vàng sáng, không lấy quả thâm đen, không bị trầy. Có thể kiểm tra bằng cách ấn vào phần vỏ, thấy mềm tay, không bị lõm là xoài ngon.

Cách kiểm tra khoai tây cũ hay mới:

Bạn có thể dùng ngón tay (sắc) cạo bớt vỏ khoai tây bên ngoài để xem màu của khoai tây, nếu như màu đã ngả sang xanh, khoai đã chứa chất độc vì để quá lâu, không nên sử dụng. Nếu khoai vẫn còn sắc vàng đặc trưng thì khoai đó là khoai mới tươi ngon.

Lưu ý là không nên chọn khoai tây đã mọc mầm vì chứa chất độc.

3. Cách chọn các loại hải sản

Cách chọn các loại cá tươi sống:

Thịt cá được nuôi tự nhiên có vị ngon ngọt, thịt cá săn chắc. Còn đối với các loại các được nuôi bằng thức ăn công nghiệp có chứa chất kháng sinh thì thịt cá kém săn chắc, để lâu dễ bị ươn và ôi thiu. Khi chế biến cá sẽ bị teo tóp, thịt có vị “nhạt” và thường có vị tanh hơn bình thường.

Cách chọn tôm tươi:

Tôm ngon thân phải săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng trong chứ không đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu dính chặt vào thân, các càng vẫn còn nguyên, không có mùi tanh, ươn. Tuyệt đối bạn không nên mua tôm đã chuyên sang màu hồng đậm, đầu và các càng rời khỏi thân, có mùi ươn là tôm đã để lâu dài ăn không ngon mà rất nguy hiểm nữa đấy.

Lưu ý: Bí quyết để phân biệt độ tươi ngon tùy theo từng loại tôm:

+ Tôm hùm: Những con có càng xanh trong, vỏ tươi bóng là tươi ngon.

+ Tôm he: Tôm còn nhảy tanh tách, có màu trắng hồng, mắt xanh.

+ Tôm sú: Có vỏ bóng trơn, sóng giữa thân tôm tươi và trong.

Cách chọn cua ngon:

Cua phải còn sống, khi lấy tay ấn vào yếm cua, nếu cứng là cua có nhiều thịt, lớp vỏ ngoài có màu xám đục, yếm to. Yếm vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng cử động khỏe mạnh, gai trên càng và mai cua vẫn còn nguyên màu sắc, ấn mạnh vào càng bơi của cua thấy chắc, cứng. Khi gõ nhẹ có cảm giác chắc tay; lấy tay kẹp chặt phần dưới bụng cua, nếu chân, càng cua duỗi thẳng, không bị chúi xuống là cua khỏe mạnh, ăn ngon.

Lưu ý: Tuyệt đối không nên mua những con cua có càng mọng nước, que càng và mai trông hơi xanh, ấn tay vào yếm thấy mềm, chân bới không chắc là những con cua xốp, ít thịt, không ngon đâu nhé.

Trên đây là những mẹo vặt để lựa chọn thực phẩm tươi ngon nhất, đảm bảo cho sức khỏe, chúc các bạn sẽ thành công!

Nếu vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm những loại thực phẩm tươi ngon, hãy đến với PasGo - ứng dụng tiên phong về đặt bàn giữ chỗ không cần voucher để khám phá những nhà hàng đảm bảo tuyệt đối về chất lượng thực phẩm đảm bảo cho sức khỏe TẠI ĐÂY bạn nhé!

Ngọc Anh tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0