6 lưu ý trên bàn tiệc Nhật giúp bạn không bị mất mặt

Ngày cập nhật:19/09/2016

Khi bạn đi ăn đồ Nhật cùng đối tác hay cả 1 nhóm người, thì việc để ý từng hành động của mình cho chuẩn, lịch sự, đúng phép tắc là cực kỳ quan trọng, cần thiết.


Mục lục

Bây giờ các nhà hàng Nhật Bản đang ngày càng phổ biến hơn ở Hà Nội. Hẹn hò, ăn cơm gia đình, tụ tập bạn bè, mời cơm đối tác, liên hoan cùng công ty,… thực khách đang ngày 1 thích tới các nhà hàng Nhật Bản hơn vì không gian thanh lịch, món ăn ngon và tốt cho sức khỏe, thân thiện với mọi lứa tuổi.

nhà hàng mishagi lò đúc ăn đồ nhật đúng cách 1

Các nhà hàng Nhật đang ngày càng phổ biến ở Hà Nội

Tuy nhiên, cũng chính vì thế, các quy tắc ăn uống cho lịch sự, văn minh cũng như cách ăn đúng, chuẩn các món Nhật phổ biến ngày trước bạn có thể tặc lưỡi cho qua, chỉ cần ăn ngon là được thì nay lại càng cần phải để ý nhiều hơn nếu không muốn bị đồng nghiệp, bạn bè, đối tác,… xem thường mình là người thô lỗ, kém hiểu biết.

Dưới đây là 6 quy cách ăn trên bàn ăn Nhật Bản thường hay bị làm sai mà quản lý của Mishagi – Nhà hàng Nhật nổi tiếng ở 97 Lò Đúc – chia sẻ, các bạn hãy ghi nhớ để dùng khi cần đến nhé!

Sai lầm 1: Trộn lẫn thức ăn với cơm, cúi đầu và cơm từ bát hay dùng tay hứng khi ăn

Nếu bạn đi ăn cùng đối tác Nhật hay người từng ở Nhật lâu năm về, tuyệt đối đừng ăn theo thói quen của người Việt: Trộn thức ăn với cơm, và cơm từ bát vào miệng.

Theo quy tắc trên bàn ăn Nhật, trừ các món thái sợi có sẵn trong báy như cá khô, rong biển, ta không được phép đặt các loại thức ăn khác lên phần cơm trong bát.

nhà hàng mishagi lò đúc ăn đồ nhật đúng cách 2

Không dùng tay hứng đồ ăn

Khi ăn, lấy tay đỡ phần đáy bát, đặt ở tầm ngang ngực, dùng đũa xới từng miếng cơm nhỏ đưa vào miệng chứ không và cơm.

Dùng tay hứng khi ăn cũng là hành động bị đánh giá bất lịch sự. Thay vào đó, hãy dùng chiếc đĩa để hứng mà mỗi nhà hàng Nhật dọn kèm bát ăn cho bạn, thay vì dùng nó… đựng xương như nhiều người vẫn làm.

Sai lầm 2: Hòa mù tạt vào nước tương và dầm đồ chấm trong nước tương lâu hoặc lật đi lật lại cho ngấm

Đại đa số chúng ta khi đi ăn thường hòa mù tạt vào nước tương rồi chấm sushi, sashimi. Tuy nhiên, người Nhật rất kỵ điều này.

nhà hàng mishagi lò đúc ăn đồ nhật đúng cách 3

Không hòa mù tạt vào tương chấm

Để ăn cho chuẩn, khỏi mất mặt trước người dùng bữa cùng, bạn hãy lấy 1 ít mù tạt, để lên miếng sushi hoặc sashimi rồi cuộn tròn lại, chấm bề mặt miếng thịt không dính mù tạt vào nước tương. Làm vậy, tướng mới giữ được độ đậm đà, nguyên chất và không bị pha lẫn nhiều hương vị khác nhau,

Các bạn ăn mặn cũng đừng dầm miếng thịt, sushi của mình trong nước tương hay lật qua lật lại nhiều lần. Ví như ở Mishagi, bạn chỉ cần nhờ phục vụ lấy cho mình bát nước chấm đậm đà hơn là được.

Có thể bạn quan tâm

   • Tổng hợp các quán ăn sinh viên giá rẻ ở Hà Nội

   • Top nhà hàng ngon Hà Nội giá rẻ nổi tiếng

Sai lầm 3: Cắn nhỏ đồ ăn

Cắn nhỏ đồ ăn trước mặt người Nhật chính là điều cấm kỵ, cực kỳ bất lịch sự nên bạn đừng bao giờ làm thế khi đi ăn ở nhà hàng Nhật. Cách ăn đúng là dùng đũa xắn nhỏ đồ ăn thành từng miếng vừa.

nhà hàng mishagi lò đúc ăn đồ nhật đúng cách 4

Không cắn nhỏ miếng sushi

Khi mình đi ăn ở Mishaghi, mỗi bàn ăn sẽ có 2 bạn phục vụ ở 2 đầu. Những món khó xắn như mực, bạch tuộc, các bạn ý đều tinh ý lấy kéo cắt nhỏ sẵn giúp mình. Sushi đưa lên cũng là những miếng vừa vừa, đủ để ăn trong 1 miếng.

Còn với sushi, sashimi – những món bắt buộc phải 1 lần ăn hết một miếng, khi gặp phải trường hợp nắm to quá, đừng ngại ngần yêu cầu nhà bếp nắm nhỏ lại nhé!

Sai lầm 4: Chấm nguyên cả miếng tempura tôm vào bát nước chấm

Cách ăn tôm tempura đúng là bạn dùng đũa chia miếng tôm thành cá miếng nhỏ vừa vừa rồi mới chấm nhé.

nhà hàng mishagi lò đúc ăn đồ nhật đúng cách 5

Tempura tôm không được chấm nguyên con như ảnh trái

Cái mình thích khi đi ăn ở Mishagi là phục vụ ở ngay cạnh bên, bạn có thể nhờ bạn ấy “xử lý” giúp con tôm này thành nhiều phần, rất tiện! Còn nếu bạn ăn ở nơi không có phục vụ đứng phục vụ bàn, khi chia nhớ cẩn thận đừng để vụn tempura chiên giòn bắn ra ngoài bàn nhé!

Sai lầm 5: Lấy tay tách đồ ăn khỏi xiên que

Để tách đồ ăn khỏi xiên que lịch sự, bạn hãy dùng đũa. Đừng bao giờ để đầu nhọn của que xiên chĩa vào người đối diện, thế nên khi tách lấy đồ ăn xong, bạn hãy xếp các que xiên nằm ngang trên đĩa nhé!

Sai lầm 6: Gác đũa lên bát cơm

Nếu bạn để ý thì ở bất cứ nhà hàng Nhật nào cũng có một giá gác đũa đặt bên tay phải của bạn. Tuy nhiên, nhiều người Việt theo thói quen thường gác luôn đũa lên bát cơm.

Nếu đi ăn đồ Nhật trong những buổi hẹn quan trọng, hãy quên đi thói quen này và gác đũa lên giá đặt đũa trước mặt bạn kẻo bị đánh giá là bất lịch sự nhé!

nhà hàng mishagi lò đúc ăn đồ nhật đúng cách 6

Hãy dùng giá gác đũa của bạn

Trên đây là những sai lầm dễ khiến bạn mất mặt trên bàn tiệc món Nhật nhất mà nhiều người hay mắc phải. Để tránh những phiền phức sai lầm này, khi mời cơm đối tác, bạn nên chọn những nhà hàng Nhật chất lượng và có phục vụ tinh ý, cẩn thận như Mishagi để hạn chế tối đa những sơ suất không đáng có.

nhà hàng mishagi lò đúc ăn đồ nhật đúng cách 7

Hãy lựa chọn các nhà hàng chuyên nghiệp, nhân viên được đào tạo bài bản như Mishagi - 97 Lò Đúc để hạn chế các tình huống chẳng biết giấu mặt vào đâu nhé!

Và bỏ vài phút để ghi nhớ những quy tắc đơn giản này phòng khi dùng đến cũng đâu có khó, đúng không? Chúc các bạn tự tin tỏa sáng trên các bàn tiệc với tác phong lịch sự, đúng mực của mình nhé!

>>> Xem ngay ưu đãi giảm đến 31% + Tặng bia/nước ngọt tháng này của Mishagi

Phương Lan.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0