CÁCH LỰA CHỌN VÀ BẢO QUẢN MĂNG TÂY MÀ MỌI CHỊ EM NỘI CHỢ ĐỀU PHẢI BIẾT

Ngày cập nhật:02/12/2021

Măng tây là một loại rau phổ biến có thể được đưa vào nhiều món ăn ngon. Những loại rau thân cứng này đặc biệt phổ biến vào mùa xuân khi chúng vào mùa. Chọn măng tây chất lượng có thể hơi khó khăn, nhưng bạn nên học một vài mẹo nhỏ để có thể đảm bảo có được măng tây ngon nhất có thể.


Mục lục

Cách lựa chọn và bảo quản măng tây

Măng tây - "rau hoàng đế",“liều thuốc bổ” giúp tăng cường sức khỏe cực hữu hiệu.

Măng tây có nguồn gốc từ châu Âu là một loại rau cực kỳ phổ biến. Loại rau còn được gọi là “Rau hoàng đế” đủ để thấy được địa vị của loại rau này nó. Măng tây là loại thực vật thân thảo có dạng hình ngọn giáo, thu hoạch nhiều nhất vào mùa xuân. Với độ ngon ngọt tự nhiên cùng cách chế biến đơn giản, măng tây đã trở nên quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của nhiều gia đình. Từ một nguyên liệu măng tây có thể chế biến thành vô số những món ăn hấp dẫn như măng tây xào thịt bò, măng tây luộc, măng tây xào nấm,... Không những vậy, măng tây còn là “liều thuốc bổ” giúp tăng cường sức khỏe cực hữu hiệu.

Chứa trong mình nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe con người, lại là nguyên liệu nấu ăn ngon, đó là lí do vì sao măng tây lại được mọi người yêu thích đến vậy. Tuy nhiên lại không có nhiều người biết lựa chọn và bảo quản loại rau này để giữ được độ tươi ngon tốt nhất. Trong bài viết này mình muốn chia sẻ với mọi người cách lựa chọn và bảo quản măng tây sao cho đúng cách. Hãy xem hết bài viết này nhé!.

I. Chọn măng tây dựa trên độ tươi

1. Tìm những ngọn măng tây chắc chắn khi chạm vào.

Chúng phải thẳng và không uốn cong được; nếu bạn thử uốn ngọn, nó sẽ giòn và "nứt". Cuống phải chắc nhưng mềm.

Cách lựa chọn và bảo quản măng tây

2. Kiểm tra các đầu của ngọn măng tây.

Đối với phần chính, chúng nên được đóng chặt. Màu xanh đậm hoặc màu tím đẹp mắt trên các đầu mút là một dấu hiệu tốt về chất lượng. Nếu phần ngọn có màu hơi vàng hoặc khô đi thì măng tây đã quá già.

Cách lựa chọn và bảo quản măng tây

3. Tránh măng tây bị dập, đốm hoặc héo

Nếu bạn thấy măng tây với đặc điểm như thế này và bạn đang chuẩn bị để nấu ăn, thì đừng có sử dụng. Măng tây có hoa đã qua tuổi trưởng thành từ lâu, vì vậy hãy tránh điều đó bằng mọi giá

Cách lựa chọn và bảo quản măng tây

4. Nhìn vào phần cuối của cuống măng tây

Thân của măng tây bạn chọn phải ẩm và đầy đặn. Nếu thân cây trông khô, nứt nẻ, hoặc “hóa gỗ” thì có vẻ chúng đã quá già và bạn nên tìm một số thân cây tươi hơn.

Cách lựa chọn và bảo quản măng tây

II. Chọn măng tây dựa trên loại

1. Chọn đường kính của măng tây theo nhu cầu của bạn.

Kích thước không ảnh hưởng đến độ mềm của măng tây; thay vào đó, bạn nên tìm kiếm các dấu hiệu của sự tươi mới. Đôi khi măng tây nhỏ hơn chỉ đơn giản là một cái nhìn đẹp hơn cho cách trình bày món ăn của bạn nhưng bạn sẽ nhận được nhiều thức ăn hơn từ các thân lớn hơn, đặc biệt nếu xét về giá thành.

Cách lựa chọn và bảo quản măng tây

2. Chọn màu măng tây bạn muốn.

Có ba loại măng tây khác nhau khi bạn phân biệt dựa trên màu sắc. Chúng khác nhau về cấu tạo cũng như màu sắc. Ba màu của măng tây là:

• Màu xanh lá cây - Măng tây xanh có màu sắc từ quá trình quang hợp khi phần thân vươn ra khỏi mặt đất dưới ánh sáng mặt trời. Loại măng tây này nên có màu xanh tươi với các mảng màu tím.

• Trắng - trắng măng tây cũng giống như măng tây xanh ngoại trừ việc nó được trồng trong bóng tối, vì vậy không có sự phát triển màu sắc từ quang hợp. Vì được trồng nhân tạo hơn (không có ánh nắng trực tiếp) nên loại măng tây này thường đắt hơn.

• Màu tím - Măng tây tím là một giống khác hoàn toàn. Nó có được màu sắc từ hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong thân cây và có hàm lượng chất xơ thấp hơn so với loại màu xanh lá cây hoặc màu trắng. Sự khác biệt này làm cho măng tây tím mềm hơn và có vị ngọt hơn.

Cách lựa chọn và bảo quản măng tây

3. Chọn loại tốt nhất cho hương vị bạn muốn.

Thân măng tây mỏng thường mềm và ngọt hơn. Những ngọn măng tây lớn hơn, béo hơn thường có kết cấu nhiều thịt hơn và có hương vị măng tây mạnh hơn.

Cách lựa chọn và bảo quản măng tây

III. Bảo quản măng tây

1. Đặt măng tây của bạn vào tủ lạnh.

Không giống như một số loại rau khô, măng tây cần được bảo quản trong tủ lạnh. Măng tây để ngoài quầy hoặc trong tủ đựng thức ăn sẽ rất nhanh hỏng. Để có kết quả tốt nhất, hãy giữ măng tây trong tủ lạnh để măng tây tươi lâu hơn Hãy cho măng tây vào túi nhựa trước khi cho vào tủ lạnh.

Cách lựa chọn và bảo quản măng tây

2. Giữ cho phần cuối của cuống được cắt tỉa và tránh ẩm ướt.

Để giúp măng tây tươi lâu, hãy cắt bớt phần đầu của cuống trước khi cho vào tủ lạnh. Quấn khăn giấy ẩm quanh đầu để cấp đủ độ ẩm cho măng tây và giúp măng tây giữ được độ ẩm.

Cách lựa chọn và bảo quản măng tây

3. Giữ cho măng tây của bạn tươi lâu hơn.

Để giúp măng tây của bạn tươi lâu hơn, đặc biệt là nếu bạn sẽ không sử dụng nó trong vài ngày (tối đa một tuần) sau khi mua, hãy cắt bỏ khoảng 5-6 cm phần cuống ở phía dưới và đặt măng tây thẳng đứng vào cốc cao chứa một chút. Đặt một túi ni lông lên đầu măng tây và cho vào tủ lạnh.

• Nếu nước bắt đầu đục, hãy đổ đi và thay bằng nước mới.

• Điều này sẽ giúp măng tây của bạn tươi lâu hơn trong nhiều ngày.

Cách lựa chọn và bảo quản măng tây

Trên đây là một số lưu ý để bạn có thể có lựa chọn và bảo quản những cây măng tây hoàn hảo nhất. Hãy lưu lại và chia sẻ cho bạn bè của bạn cùng biết nhé!.

Chúc các bạn có một ngày vui vẻ nhé!.

Nguồn: Sưu tầm

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0