5 nguyên tắc vàng giúp bạn ăn đêm mà không lo béo

Ngày cập nhật:22/11/2023

Nhờ các nguyên tắc dưới đây, bạn hoàn toàn có thế ăn đêm thả phanh mà không sợ bị tăng cân nhé! Cùng PasGo khám phá ngay nào.


Mục lục

Ăn đêm là thói quen thậm chí là sở thích của rất nhiều người, nhất là những người phải làm việc và học tập vào ban đêm. Tuy nhiên, thói quen này gây ra ảnh hưởng không tốt cho cơ thể đặc biệt là với những bạn thừa cân hoặc dễ tăng cân. Vậy thì phải làm gì để ăn khuya vẫn đảm bảo sức khỏe và không lo tăng cân. Bỏ túi ngay những bí quyết sau đây bạn nhé!

1, Thời điểm ăn

Đa số chúng ta đều cho rằng không ăn gì sau 19h là cách duy trì cơ thể khỏe mạnh, thon gọn nhưng thực tế không phải như vậy. Để giữ được mức cân nặng cũ, bạn chỉ cần chú ý không nạp thêm năng lượng trong 1 – 2 giờ trước khi ngủ. Điều này là vì việc tăng cân không phụ thuộc hoàn toàn vào thời điểm ăn mà phụ thuộc lượng calo dư thừa được nạp vào cơ thể (lượng calo nạp vào lớn hơn lượng calo tiêu hao ). Như vậy, nếu bạn dành khoảng một vài tiếng để sử dụng năng lượng vừa nạp vào trước khi ngủ thì tăng cân là chuyện không thể xảy ra được.

2, Khẩu phần ăn

Ăn khuya bao giờ cũng có hứng thú hơn bình thường, chính vì vậy nhiều bạn trẻ hay vô ý ăn nhiều vào ban đêm mà bỏ bê bữa ăn ban ngày. Điều này khá có hại vì nó khiến cơ thể tích lũy nhiều năng lượng dư thừa hơn. Thêm vào đó, ăn đêm với những thực phẩm nhiều dầu mỡ khiến bạn trằn trọc, xóc bụng, khó ngủ đồng thời khiến bạn ăn không ngon miệng vào ngày hôm sau. Như vậy, bạn không nên coi ăn khuya là bữa chính mà phải đảm bảo các bữa ăn ban ngày đầy đủ dinh dưỡng, năng lượng cần thiết.

Cần đảm bảo các bữa ăn ban ngày đầy đủ dinh dưỡng

3, Ăn khuya có "kế hoạch"

Song song với việc ăn uống theo lộ trình ngày đêm quen thuộc thì bạn cũng nên có “kế hoạch” cho việc ăn đêm của mình. Với những bạn thường xuyên phải thức khuya, không thể tránh khỏi việc ăn đêm thì nên giảm khẩu phần ăn bữa tối và ăn bù vào khoảng 1 – 2 tiếng trước khi đi ngủ. Còn đối với những bạn không thường xuyên thức khuya thì nên sắp xếp công việc để biết mình có phải thức đêm hay không để cắt giảm khẩu phần ăn hôm đó sao cho hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn các loại đồ ăn đêm phù hợp để lúc cần là có luôn vì nếu phải chờ đợi hay chế biến quá lâu, bạn sẽ có xu hướng vơ đại một thức ăn gì đó không phù hợp.

4, Uống nhiều nước

Đôi khi bạn sẽ bị nhầm lẫn giữa cảm giác đói bụng và khát nước. Lúc này bạn có ăn nhiều cũng không giải quyết được gì mà lại còn càng khó chịu hơn. Vậy thì việc đầu tiên bạn nên làm là uống một cốc nước để bổ sung nước và làm dịu đi cảm giác đói bụng. Nếu không thích uống nước lọc bạn cũng có thể sử dụng sữa không đường, nước ép trái cây hay đơn giản nhất là mật ong pha nước ấm. Những loại thực phẩm này vừa ngon, dễ tiêu vừa giúp bạn no lâu và hạn chế lượng đồ ăn bạn sắp nạp vào cơ thể.

5, Lựa chọn thực phẩm

Đây là bước quan trọng nhất, quyết định xem liệu bạn có bị tăng cân khi ăn đêm hay không. Với bữa ăn khuya, bạn nên chọn những loại ít calo, nhiều chất xơ như các loại hạt, rau củ, trái cây và tránh tuyệt đối những loại đồ chiên, xào, bánh ngọt, kẹo... nhiều calo và khó tiêu. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các loại nước ngọt, cafe, trà... chứa caffein khiến bạn mất ngủ, mệt mỏi.

Hãy chọn những loại thực phẩm sau để bạn có thể thoải mái ăn khuya mà không sợ béo:

- Rau củ và trái cây

Trái cây và rau củ chứa nhiều nước, khoáng chất và chất xơ cực tốt cho cơ thể. Vì thế, chúng là một lựa chọn thông minh để ăn đêm. Với hoa quả, bạn nên chọn những loại trái cây nhiều nước, chứa ít đường như: chuối, dâu, táo, lê, dưa hấu... hoặc trái cây sấy khô chứa ít đường.

Với rau xanh, bạn có thể chọn bất cứ loại nào nhưng phổ biến hơn cả là: dưa chuột, cà rốt, rau cải, bông cải xanh, cà chua... Bạn có thể ăn luôn hoặc trộn salad, luộc, hấp, nấu canh... để món ăn thêm đậm đà, ngon miệng.

- Các loại hạt

Ngoài rau xanh và hoa quả, bạn cũng có thể sử dụng 1 lượng hạt nhất định để bổ sung năng lượng cho bữa khuya. Hạt hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều... là những loại phổ biến, dễ tìm, thích hợp cho việc ăn khuya. Không chỉ chứa lượng chất béo bão hòa giúp cơ thể giảm đói thần tốc, các loại hạt này còn có nhiều khoáng chất, vitamin giúp bạn đẹp da, ngăn ngừa béo phì, giảm cholesterol xấu trong máu. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều trong cùng 1 bữa mà chỉ nên ăn 8 đến 12 hạt thôi nhé.

- Các sản phẩm từ sữa ít béo

Cũng như hạt hạnh nhân hay hạt điều, các sản phẩm từ sữa ít béo, ít đường như: sữa tươi, sữa không đường, phô mai, sữa chua ít béo cũng chứa nhiều protein, khoáng chất, canxi, vitamin giúp cơ thể no lâu và khỏe mạnh. Ngoài ra, sử dụng các loại thực phẩm này trước khi ngủ còn giúp bạn ngủ ngon hơn bình thường. Để có bữa khuya ngon miệng, bạn có thể kết hợp trái cây và các thành phẩm từ sữa nhé, đảm bảo vừa hấp dẫn lại vừa no bụng đấy.

- Bánh mì nguyên cám, bơ đậu phộng, bỏng ngô

Do chứa nhiều protein và amino axit tốt cho giấc ngủ, các thực phẩm này sẽ giúp bạn nhanh chóng no bụng và dễ dàng đưa bạn vào giấc ngủ êm ái. Bỏng ngô không những ngon mà còn giúp bạn ổn định lượng đường trong máu, cải thiện đường tiêu hóa và bổ sung chất xơ. Chỉ cần bạn hạn chế cho đường, bơ hoặc muối vào bỏng ngô thì món ăn này là một lựa chọn khá tuyệt vời cho những bữa ăn khuya đấy.

Trên đây là 5 nguyên tắc giúp bạn ăn đêm thả phanh mà không lo béo PasGo muốn chia sẻ cùng bạn.

Đừng quên truy cập vào PasGo – Mạng lưới đặt bàn uy tín luôn kèm theo ưu đãi – để khám phá nhiều thông tin ẩm thực bổ ích và nhận được ưu đãi khi đặt bàn trước tại các nhà hàng nhé. Chúc bạn sẽ có những bữa khuya ngon miệng và lành mạnh.

Thanh Mai tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0