Cẩm nang các vấn đề kiêng cữ sau sinh theo khoa học

Ngày cập nhật:22/07/2016

Dưới đây là những cách kiêng cữ sau sinh theo khoa học chuẩn nhất, các mẹ tham khảo các cách sau đây.


Mục lục

Có rất nhiều quan niệm trong kiêng cữ sau sinh, quan niệm của người xưa còn kiêng tắm gội là rất phản khoa học. Dưới đây là cẩm nang cực chuẩn cho chuyện kiêng cữ sau sinh.

Kiêng cữ sau sinh 1: Tắm gội

Kiêng tắm gội sau sinh là quan niệm quá xưa cũ, nhưng tắm gội “vô tội vạ” chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ và lâu dài cho mẹ. Vì vậy, mẹ hãy nhớ kỹ những quy tắc sau: Có thể tắm và vệ sinh cơ thể, tuyệt đối không dùng nước lạnh. Cơ thể người mẹ mới sinh xong rất yếu, các lỗ chân lông giãn nở nhiều nên dễ bị cảm vì thế cần tắm và gội rửa bằng nước ấm, tắm nhanh và tuyệt đối không ngâm mình trong bồn nước.

Sau sinh khoảng 3 ngày đối với sinh thường và 7 ngày đối với sinh mổ các bạn có thể áp dụng xông hơ toàn thân và âm đạo giúp thúc đẩy quá trình hồi phục, se khít âm đạo và khử mùi hôi.

Kiêng cữ sau sinh 2: Xông hơ toàn thân

Các mẹ có thể chuẩn bị các nguyên liệu sau: bưởi, chanh, sả, tía tô, gừng, bạc hà, ngải cứu, hương nhu, kinh giới, ổi, quế… những loại lá này sẽ mang đến cảm giác dễ chịu. Mỗi lần xông chỉ cần số ít các loại lá kể trên là được. Ngoài ra có thể mua thảo dược của người Dao đỏ cũng rất tốt. Thực hiện Cho các loại lá hoặc thảo dược đã rửa sạch vào nồi nướng và đun sôi trong vài phút. Đặt nồi nước vào nơi kín gió, lấy ghế ngồi cạnh nồi nước rồi trùm chăn kín người. Lau sạch mồ hôi rồi mặc quần áo.

Cẩm nang các vấn đề kiêng cữ sau sinh theo khoa học ảnh 1

Áp dụng cách xông hơ toàn thân giúp mẹ nhanh phục hồi

Kiêng cữ sau sinh 3: Xông hơ vùng kín

Lá trầu không rửa sạch rồi cho vào nồi cho thêm chút muối trắng rồi đổ ngập nước và đun sôi trong vài phút. Đặt nồi nước nơi kín gió. Sản phụ mặc váy thật rộng, không mặc đồ lót. Hé một chút vung nồi cho hơi nước bay vào vùng kín. Sau đó, dần dần mở vung to hơn. Khi hơi nước đã hạ nhiệt mẹ bầu sờ tay thấy nước chỉ còn hơi ấm thì dùng nước đó rửa lại vùng kín.

Cẩm nang các vấn đề kiêng cữ sau sinh theo khoa học ảnh 2

Sử dụng lá trầu không xông hơ vùng kín là phương pháp kiêng cữ sau sinh hiệu quả cho mẹ

Kiêng cữ sau sinh 4: Ăn uống

Hạn chế những thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm cứng hay quá chua, cay. Một số loại thức ăn phù hợp với sản phụ vừa sinh xong như rau đay, rau ngót, thịt nạc, tôm, cơm với thịt rang nghệ, gà rang gừng…

Kiêng cữ sau sinh 5: Sinh hoạt

Mẹ sau sinh nên tránh ngồi xổm hoặc ngủ trong tư thế nửa nằm nửa ngồi vì các tư thế này sẽ khiến tử cung dễ bị sa hoặc lâu hồi phục hơn. Mẹ có thể quấn vải quanh bụng, tránh bị xổ bụng hoặc quấn thêm muối gừng để giảm mỡ bụng nhanh. không quấn quá chặt, gen bụng bán sẵn cũng không được khuyên dùng. Mẹ mới sinh tuyệt đối không xem TV, dùng điện thoại nhiều, không nghe âm thanh quá lớn. Nên đi tất, đánh răng rửa mặt nước ấm Đối với chuyện sinh hoạt vợ chồng khi vùng kín vẫn đau hoặc cơ thể chưa sẵn sàng. Hãy đợi ít nhất 6 tuần hoặc đến khi cảm thấy cơ thể đã sẵn sàng.

Kiêng cữ sau sinh 6: Bài tập âm đạo

Đây là bài tập ngừng tiểu, mẹ nên thực hiện vào buổi sáng khi đi vệ sinh. Mẹ có thể nhẩm đếm, cứ tiểu được khoảng 5 giây thì ngừng đột ngột lại trong vòng 5 giây rồi tiếp tục. Bài tập này giúp nâng bàng quang, co âm đạo tốt hơn, âm đạo và hậu môn sẽ săn chắc trở lại. Bài tập này cũng giúp tăng độ khít của âm đạo, giảm nguy cơ són tiểu, són phân sau này.

Các bài viết liên quan:

Các phương pháp tránh trao nhầm con ở bệnh viện

Các tư thế quan hệ cho bà bầu không ảnh hưởng đến con

Những đại kỵ trong quan hệ tình dục cần tránh

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0