Các phương pháp tránh trao nhầm con ở bệnh viện

Ngày cập nhật:20/07/2016

Dưới đây là các phương pháp được các mẹ truyền tai nhau khi đi sinh tránh hiện tượng trao nhầm con. Các mẹ chuẩn bị sinh tham khảo nhé!


Mục lục

Hiện nay tại một số bệnh viện lớn đã có những chiếc vòng gắn mã số giống nhau, tên mẹ và bé, ngày tháng năm sinh trên vòng… để đeo cho mẹ và bé ngay sau sinh. Chỉ cần đối chiếu 2 mã số này là được. Nhưng gần đây có nhiều trường hợp trao nhầm con khiến cho không ít bố mẹ phải lo lắng, dưới đây là những cách để tránh nhận nhầm con được nhiều bố mẹ áp dụng.

Phương pháp tránh trao nhầm con 1: Da tiếp da

Phương pháp này đã được các mẹ Tây thực hiện từ lâu nhưng mới gần đây các mẹ Việt mới áp dụng. Ngay sau khi sinh, em bé sẽ được đặt ngay trên bụng, trong lòng người mẹ cả mẹ và bé đều không mặc quần áo và quấn tã, da - tiếp - da với mẹ. Biện pháp này được đánh giá là tốt cho cả mẹ và bé. Phương pháp này không chỉ có tác dụng giúp trẻ duy trì nhiệt độ cơ thể, chống lại nhiễm trùng, tăng trưởng và phát triển tốt hơn cũng như rút ngắn thời gian nằm viện, kích thích hệ tiêu hóa của bé, trẻ cảm nhận được tình thương yêu và gắn kết mà còn giúp cho người mẹ ghi nhớ được khuôn mặt và các đặc điểm trên cơ thể của con tránh hiện tượng nhầm con. Nếu người mẹ quá mệt sau sinh không thể thực hiện được thì người cha cũng có thể áp dụng phương pháp này.

Các phương pháp tránh trao nhầm con ở bệnh viện ảnh 1

Phương pháp tiếp xúc da-da tránh trao nhầm con

Phương pháp tránh trao nhầm con 2: Mang theo bút lông

Khi vừa chào đời, người ta chỉ vệ sinh sơ qua cho con nên sẽ không sợ bị mờ vết bút. Sau khi con được về với mẹ, mẹ hãy đeo cho con chiếc vòng bạc có đặt sẵn mã số và một chiếc chìa khóa. Bố mẹ sẽ giữ chiếc chìa khóa này.

Các phương pháp tránh trao nhầm con ở bệnh viện ảnh 2

Dùng bút lông để ghi lên chân con tránh trao nhầm con

Phương pháp tránh trao nhầm con 3: Cẩn thận xem từng chi tiết trên người con

Đây là việc đầu tiên các sản phụ nên làm để hiểu rõ con mình và tránh nhiều trường hợp không may có thể xảy ra.

Phương pháp tránh trao nhầm con 4: Mang thêm lọ sơn để sơn vào móng tay, móng chân con

Nhiều bố mẹ cẩn thận hơn nữa là lấy vài sợi tóc của con, gói ghém cẩn thận để nhỡ có nhận nhầm, hay linh tính thấy có điều gì đó còn có cơ sở để tìm lại con. Bố mẹ cũng nên xin số điện thoại của các mẹ cùng phòng đẻ.

Các phương pháp tránh trao nhầm con ở bệnh viện ảnh 3

Mang theo lọ sơn móng tay để tránh trao nhầm con

Phương pháp tránh trao nhầm con 5: Chụp ngay ảnh bé lại khi con được đưa ra với bố

Tuy nhiên vì các bé khi mới sinh rất giống nhau, nếu chụp nguyên mặt chắc cũng hơi khó nhận ra nên bố mẹ có thể tháo luôn mũ trên đầu con để xem tóc con thế nào, nhiều hay ít. Tháo cả phần bao chân của con, nhìn thật kỹ hình dáng, cả phần móng chân của con. Hoặc cha mẹ có thể tìm những điểm đặc biệt trên cơ thể con rồi chụp lại. Khi bé được quay trở lại với gia đình, hãy mở ảnh để so cho chắc.

Các bài viết liên quan:

Điều trị bệnh tiểu đường không tái phát

Cách làm dầu dừa nguyên chất tại nhà

Chữa cận thị không phải mổ chỉ sau 5 ngày

• Có nên dùng thuốc trị táo bón khi đang mang thai không? 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0