Cách bảo quản mật ong được lâu không đóng cặn, không chua, đổi màu

Ngày cập nhật:22/06/2023

Mật ong, một trong những thực phẩm và nguyên liệu nấu ăn phổ biến, thường được tìm thấy trong hầu hết các gia đình. Tuy vậy, bạn nhận thấy mật ong nhà mình có vẻ thay đổi về màu mùi vị. Chắc có lẽ là bạn đang bảo quản chưa đúng cách. Nhưng đừng lo lắng, dưới đây PasGo sẽ chia sẻ cho bạn cách bảo quản mật ong lâu mà vẫn giữ nguyên chất lượng.


Mục lục

1. Cách bảo quản mật ong: Lựa chọn dụng cụ

Trong cách bảo quản mật ong bạn cần quan tâm đến 3 yếu tố chính. Đó là dụng cụ đựng, nhiệt độ bảo quản và vị trí để. Đầu tiên, bạn cần quan tâm đến dụng cụ đựng mật ong.

1.1. Bảo quản trong lọ thuỷ tinh

Dụng cụng thích hợp nhất để đựng mật ong đó là thuỷ tinh, bởi:

Cách bảo quản mật ong trong lo thuỷ tinh

Nên đựng mật ong trong lọ thuỷ tinh

  • Độ thẩm mỹ cao: Chai lọ và bình thuỷ tinh có vẻ ngoài rất tinh tế và sang trọng, giúp tôn lên giá trị của mật ong. Đồ thuỷ tinh cũng thường được thiết kế đẹp mắt và có khả năng trưng bày mật ong một cách hấp dẫn.
  • Bền và chắc chắn: Thuỷ tinh có tính chất rắn chắc và không dễ bị biến dạng hay hỏng hóc. Điều này đảm bảo rằng mật ong được bảo quản trong một môi trường an toàn, không có nguy cơ rò rỉ hoặc oxi hóa.
  • Không màu và không gây mùi: Đồ thuỷ tinh không tương tác với mật ong, không gây thay đổi màu sắc hay mất mùi của sản phẩm. Điều này đảm bảo mật ong được bảo quản một cách tự nhiên, giữ nguyên được hương vị và chất lượng ban đầu.
  • An toàn cho sức khỏe: Thuỷ tinh là một vật liệu trơ về mặt hoá học. Vì vậy, sử dụng đồ thuỷ tinh để bảo quản mật ong giúp tránh được rủi ro về sức khỏe liên quan đến việc tiếp xúc với các chất độc hại.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng vật liệu thuỷ tinh có tính chất dễ vỡ, do đó cần cẩn thận trong quá trình sử dụng và vận chuyển.

>> Xem thêm: Cách ngâm chanh đào mật ong KHÔNG ĐẮNG không nổi váng trị ho cho cả nhà

1.2. Bảo quản trong chai nhựa

Có thể bảo quản mật ong trong chai nhựa

Có thể bảo quản mật ong trong chai nhựa

Có thể lựa chọn mật ong để đựng mật ong bởi tính tiện lợi của nó. Ví dụ như: dễ vận chuyển, chống va đập, đổ vỡ và khả năng bảo quản cũng khá tốt. Tuy nhiên, khi sử dụng chai nhựa plastic, cần chú ý đảm bảo lựa chọn nhựa chất lượng cao và an toàn, để tránh nhựa giải phóng các chất độc hại hoặc gây tương tác không mong muốn với mật ong. Vì thế bạn vẫn nên lựa chọn chai thuỷ tinh

2. Nhiệt độ bảo quản mật ong tốt nhất

Điều chúng ta cần quan tâm thứ 2 trong cách bảo quản mật ong đó là nhiệt độ thích hợp. Nhiệt độ quá cao có thể làm mật ong sạm màu và thay đổi mùi vị ban đầu của nó. Điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng và hương vị của mật ong. Do đó, cần tránh để mật ong tiếp xúc với nhiệt độ quá cao. Nếu mật ong được lưu trữ ở nhiệt độ quá thấp, nó có thể bị kết tinh và mất đi một số chất dinh dưỡng quan trọng.

Để bảo quản mật tốt, cần tránh đặt nó ở nơi có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp. Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản là trong khoảng từ 21 đến 27 độ C.

>> Xem thêm: Không nên uống mật ong khi nào? Thời điểm tuyệt đối không uống mật ong

3. Vị trí bảo quản mật ong thích hợp

Vị trí thích hợp nhất để đặt mật ong đó là:

  • Chọn nơi khô ráo và thoáng mát: Lưu trữ mật ong ở một nơi có độ ẩm thấp và thông gió tốt để tránh sự hấp thụ nước và tác động tiêu cực đến chất lượng mật ong.
  • Tránh ánh sáng trực tiếp: Mật ong nên được bảo quản trong những chỗ khuất sáng để ngăn ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào, vì ánh sáng có thể làm giảm chất lượng và giá trị dinh dưỡng của mật ong.

Cách bảo quản mật ong: Để nơi thoáng mát, ít ánh sáng

Nên để mật ong mơi khô thoáng, ít ánh sáng

  • Tránh để mật ong dưới nền gạch: Vì nhiệt độ dưới nền gạch thường khá thấp, việc lưu trữ mật ong ở đó có thể dẫn đến kết tinh. Hạn chế để mật ong tiếp xúc với bề mặt lạnh như gạch để đảm bảo mật ong giữ nguyên dạng lỏng.
  • Tránh tiếp xúc với nguồn tạo nhiệt: Để bảo quản chất lượng mật ong, cần tránh để nó gần nguồn tạo nhiệt (nóng hoặc lạnh). Sự biến đổi nhiệt độ đột ngột có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và chất lượng của mật ong.

>> Xem thêm: Mật ong kỵ với gì? Uống mật ong với gì sẽ chết?

4. Những lưu ý về cách bảo quản mật ong

Nếu bạn muốn lọ mật của mình dùng được lâu, giữ nguyên mùi vị thì hãy bỏ túi ngay những mẹo sau:

  • Tránh mật ong gần các nguồn gây mùi

Mật ong dễ bị hấp thụ mùi từ các thức ăn khác. Vì vậy hãy đảm bảo rằng mật ong được xa các vật có mùi để giữ được hương thơm đặc trưng của nó. Các loại thực phẩm như thịt bò, cá, hành, tỏi cần được đặt cách xa mật ong.

  • Không sử dụng chai lọ gỗ hoặc kim loại để bảo quản mật ong

Không nên lựa chọn chai lọ làm từ gỗ hoặc kim loại để đựng mật ong, vì điều này không có lợi cho chất lượng mật ong.
Lọ gỗ có thể gây mất đi hương thơm và ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng mật ong bên trong, đồng thời, chúng cũng dễ bị mốc khi tiếp xúc với môi trường ẩm ướt.
Chai lọ kim loại, sau một thời gian, các chất có trong kim loại và mật ong có thể tương tác với nhau, gây ra sự oxy hóa và tiềm ẩn nguy cơ độc tố.

Không đựng mật ong trong đồ kim loại

Không đựng mật ong trong đồ kim loại

  • Hãy hạn chế sự tiếp xúc của không khí và nước với lọ chứa mật ong nguyên chất:

Không khí và nước đều có thể gây hại cho mật ong. Trong không khí, có nhiều bụi bẩn có thể gây oxy hóa mật ong, làm thay đổi chất dinh dưỡng tự nhiên của nó.
Nước, khi kết hợp với mật ong trong một thời gian dài, có thể gây quá trình lên men và làm mất đi khả năng sử dụng của mật ong.

  • Khi bảo quản mật ong, cần chú ý không vặn nắp quá chặt, vì điều này có thể tạo ra khí gas và tạo sủi bọt. Thay vào đó, chỉ cần vặn nhẹ nắp đủ để ngăn không khí và nước từ bên ngoài tiếp xúc với mật ong. Việc vặn nhẹ nắp cũng đảm bảo ổn định chất lượng mật ong bên trong.

>> Xem thêm: Cách ngâm chanh đào mật ong cực ngon KHÔNG ĐẮNG không nổi váng ngay tại nhà

5. Có nên bảo quản mật ong trong tủ lạnh?

Mật ong để tủ lạnh bảo quản là không nên. Bởi khi nhiệt độ xuống dưới 18 độ C, mật ong sẽ bắt đầu kết tinh, tạo ra đường tụ và bọt nhỏ. Sau đó, nó sẽ tụ lại trên bề mặt của lọ hoặc chai. Và mật ong nguyên chất tốt có thể được sử dụng trong 1-2 năm ở nhiệt độ phòng.

Trên đây là thông tin về cách bảo quản mật ong không bị biến đổi về chất dinh dưỡng, màu, mùi và vị. Hy vọng là những chia sẻ này hữu ích với bạn. Nếu muốn tìm thêm thông tin, địa điểm ăn uống ngon thì bạn chỉ cần ấn vào trang chủ PasGo và khám phá thôi! Sẽ có rất nhiều nhà hàng ngon với những ưu đãi cực hời!

Lướt thêm xíu xuống dưới mục BÀI VIẾT LIÊN QUAN bạn sẽ khám phá thêm được rất nhiều chia sẻ hữu ích! Thử ngay nhé!

CÁC NHÀ HÀNG CÓ GHẾ NGỒI CHO TRẺ EM Ở HÀ NỘI

GỢI Ý CÁC NHÀ HÀNG Ở HÀ NỘI NẰM TRONG TTTM

NHỮNG NHÀ HÀNG Ở TPHCM NẰM TRONG TTTM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0