TỔNG HỢP CÁC MẸO CHẾ BIẾN TÔM CHO MÓN ĂN.

Ngày cập nhật:17/12/2021

Bỏ túi ngay những mẹo chế biến tôm hưu ích này để mang đến cho gia đình bạn thêm những món tôm ngon ngọt và giàu dinh dưỡng nhé. Khám phá ngay cùng PasGo nào!


Mục lục

PasGo Ship: Tổng hợp danh sách các món lẩu với ưu đãi HOT
PasGo Ship: Lẩu Hải Sản ưu đãi lớn đặt ship ngay HOT
 PasGo Ship: Lẩu Thái chua cay ấm lòng ngày lạnh, đặt ngay nhận ưu đãi HOT
 PasGo Ship: Tôm đông lạnh chất lượng số 1 giao hàng tận nơi HOT

Các mẹo chế biến tôm

Tôm là một trong những loại hải sản phổ biến nhất trên thế giới. Nhờ việc đánh bắt tự nhiên và nuôi tôm rộng rãi , loại hải sản luôn có sẵn và thật dễ dàng để mua ở hầu hết các cửa hàng, siêu thị quanh năm. Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ đến mọi người các mẹo về cách chế biến tôm để nấu ăn. Chúng ta sẽ xem xét các mẹo chọn và mua tôm, cách bóc vỏ và cách sơ chế tôm nguyên con.

MẸO MUA TÔM

ĐỐI VỚI TÔM TƯƠI

1. Chân tôm màu tươi và chắc khỏe

Cách chọn tôm tươi đơn giản và dễ nhận biết nhất đó là bạn hãy quan sát phần chân tôm. Nếu chân trong suốt, dính chặt vào thân thì chứng tỏ tôm còn tươi, khi chế biến sẽ rất thơm ngon, ngọt thịt tự nhiên. Ngược lại, nếu phần chân tôm đã chuyển sang màu thâm đen, lỏng lẻo thì đây chính là tôm ươn, rất không tốt cho sức khỏe

2. Con tôm phải nguyên vẹn và săn chắc

Khác với những con tôm đông lạnh, bơm hóa chất hoặc bị ươn do để lâu ngày, thì tôm tươi có phần thân hơi cong, thịt căng chắc, tuy nhiên, tôm không to và dày thịt khác thường. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chọn tôm có phần vỏ linh hoạt, còn nguyên vẹn, đầu phải dính chặt vào thân tôm nhé, đảm bảo tôm sẽ luôn tươi rói đấy.

3. Đuôi tôm xếp gọn

Tôm tươi thường có phần đuôi xếp gọn lại với nhau, nếu bạn thấy tôm có đuôi bị xòe ra hoặc lỏng lẻo, mất vây đuôi thì chắc chắn tôm đã được đánh bắt khá lâu và bị ướp các chất bảo quản, không những khiến bữa ăn mất ngon mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cả nhà.

Các mẹo chế biến tôm

ĐỐI VỚI TÔM ĐÔNG LẠNH

1. Chọn mua tôm từ siêu thị hải sản

Tất nhiên, khi mua hải sản, bạn luôn muốn chọn những con tôm sống tươi nhất. Tuy nhiên, mình muốn nói rằng trừ khi bạn có một người bán cá hoặc cửa hàng hải sản đáng tin cậy cung cấp tôm tươi, không bao giờ đông lạnh, nếu không hãy mua tôm từ khu vực đông lạnh của các siêu thị lớn! Luôn kiểm tra nhãn để tìm bất kỳ chất phụ gia nào khác không - “tôm” phải là thành phần duy nhất.

Mặc dù nghe có vẻ phản trực quan, nhưng tôm đông lạnh thường tươi hơn những con tôm bạn thấy được bày trên đá ở quầy hải sản. Đó là bởi vì chúng được đông lạnh nhanh một lần và thường ở trạng thái đông lạnh cho đến khi chúng được đưa vào siêu thị. Điều bạn cần tránh là tôm đã rã đông và để lâu ngày, hoặc tôm đã được đông lạnh lại và rã đông nhiều lần.

2. Chọn tôm còn nguyên vỏ

Bạn nên chọn mua tôm còn vỏ. Tôm càng ít cần chế biến trước khi tôm được đông lạnh nhanh thì càng tốt. Bạn sẽ nhận được một sản phẩm tươi mới hơn.

3. Lựa chọn kích cỡ tôm

Tôm có nhiều kích cỡ khác nhau. Bạn có thể nhận thấy những con số khác nhau trên các gói tôm ở siêu thị –– như 16,20,25,30,.... Những con số này được gọi là “số lượng”, là số lượng tôm trên 500g. Những con số này càng thấp thì tôm càng lớn. Số càng cao thì tôm càng nhỏ. Khi chọn kích cỡ, hãy cân nhắc món ăn bạn sẽ làm. Một số món ăn yêu cầu tôm lớn, trong khi một số món ăn linh hoạt hơn. Một công thức thường sẽ chỉ ra kích cỡ tôm được yêu cầu. Kiểm tra các đề xuất đó, nhưng quyết định cuối cùng là của bạn!

Các mẹo chế biến tôm

MẸO BÓC TÔM

Đây là cách bóc chúng.

Dùng một tay nắm chặt phần dưới của tôm và bắt đầu xa đuôi nhất để lột vỏ và chân tôm. Cẩn thận khi lấy đuôi vì bạn có thể phải tách vỏ đuôi và nhẹ nhàng kéo ra để phần thịt đuôi còn nguyên.

Nếu tôm đặc biệt tươi hoặc có vỏ mỏng, chúng có thể bị trơn và khó bóc hơn. Câu trả lời? Một chút giấm! Pha loãng 1 muỗng canh giấm trong một cốc nước và dội lên tôm. Giấm sẽ cắt qua lớp màng nhầy và giúp bạn dễ dàng loại bỏ lớp vỏ từ tận đến đuôi.

Các mẹo chế biến tôm

CÁCH CHẾ BIẾN TÔM CÓ ĐẦU

Sử dụng kéo cắt nhà bếp , cắt bỏ phần nhọn ở đỉnh đầu. Cắt bớt phần ngạnh nhọn đó ở đỉnh đầu –– cắm tay vào đó sẽ không vui đâu! Tại thời điểm này, bạn có thể quyết định xem bạn muốn để lại mắt tôm hay loại bỏ chúng.

Cắt bỏ chân tôm và râu dài, dùng kéo chạy dọc theo mặt dưới của tôm.

Cắt một đường nhỏ trên lưng tôm để lộ đường chỉ đen. Sau đó dùng tăm xiên vào tôm cẩn thận để rút ra, không làm hỏng vỏ. Nếu bạn bỏ lỡ một phần của đường cát, hãy thực hiện một vết cắt khác để kéo nó ra.

Tôm rửa sạch, để ráo, dùng khăn giấy thấm khô là xong!.

Các mẹo chế biến tôm

CÁCH TẠO HÌNH TÔM (BƯỚM TÔM)

1. Cách bướm tôm thông dụng

Sau khi bóc vỏ, đặt tôm nằm nghiêng, dùng dao sắc rạch từ lưng tôm xuống đến đuôi. Mặc dù cắt sâu để tôm trông đẹp mắt khi nấu nhưng bạn nhớ không cắt quá sâu. Khoảng nửa chừng là nhiều. Dừng lại khi bạn đến đuôi và bạn có thể loại bỏ bất kỳ đường đen nào bạn tìm thấy. Rửa nhanh tôm trong nước lạnh và để ráo.

Các mẹo chế biến tôm

2. Cách bướm tôm có vỏ đuôi

Lột vỏ tôm, chỉ để lại phần vỏ nhỏ nối với đuôi tôm. Nếu muốn, bạn có thể cạo phần đuôi để loại bỏ chất lỏng bên trong chúng, điều này thực sự mang lại kết quả tốt hơn.

Bướm lưng tôm toàn phần

Đặt con tôm nằm nghiêng với phần bụng của nó hướng về phía bạn. Giữ tôm bằng một tay, dùng mũi dao tách phần vỏ ở đuôi tôm. Tiếp theo, dùng một lực ấn nhẹ nhưng đều đặn để ấn dao vào tôm, tách đều xuống giữa cho đến khi vừa chạm tới lưng tôm. Nhớ dừng lại trước khi cắt qua phần vạt sau của tôm! Tiếp theo, nhớ loại bỏ chỉ đen và rửa nhanh tôm nếu cần.

Các mẹo chế biến tôm

Bướm bụng tôm một phần

Đặt con tôm nằm nghiêng với phần bụng của nó hướng về phía bạn. Lướt dao qua phần dưới bụng mà không cắt qua phần vỏ đuôi, tách đôi con tôm. Mở tôm ra và đặt thẳng đứng với đuôi tôm.

Các mẹo chế biến tôm

Bướm lưng tôm một phần

Đặt tôm nằm nghiêng, lưng úp vào dao. Cứa khoảng 2/3 phần lưng tôm. Khi mặt sau được tách ra, bạn có thể dễ dàng loại bỏ đường chỉ đen. Bây giờ tôm của bạn đã sẵn sàng cho công thức của bạn!

Các mẹo chế biến tôm

Bướm tách tôm

Bắt đầu tách tôm từ phía sau như cách bạn làm đối với phương pháp bướm lưng tôm. Thay vì khi cắt lần này bạn cắt qua mặt còn lại tách đôi tôm, hãy tiếp tục tách hết con tôm, dừng lại ở phần vỏ đuôi. Xếp tôm với hai nửa nằm phẳng và đuôi thẳng đứng.

Tùy vào công thức yêu cầu mà bạn có thể lựa chọn phương pháp chế biến, tạo hình tôm phù hợp cho món ăn yêu thích.

Chúc các bạn sẽ thành công hơn với các món ăn từ tôm nhé!.

Nguồn: Sưu tầm

Bài viết tương tự:


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0