Tìm hiểu về mực một nắng, cách lựa chọn, bảo quả và chế biến

Ngày cập nhật:17/02/2022

Mực một nắng làm gì ngon? Chế biến mực một nắng có khó không là thắc mắc của rất nhiều chị em nội trợ. Mực một nắng nổi tiếng là đặc sản không chỉ thơm ngon mà còn vô cùng bổ dưỡng khi biết cách chế biến đúng cách.


Mục lục

Mực một nắng là một trong những sản phẩm hải sản khô được rất nhiều người tiêu dùng hiện nay chọn lựa sử dụng, chế biến thành nhiều món ăn vô cùng hấp dẫn cho cả gia đình như mực xào chua ngọt, mực một nắng xào cần tỏi tây,... vừa ngon, lại vừa giàu dinh dưỡng. Có thể thấy, hải sản chính là nguồn nguyên liệu được rất nhiều chị em nội trợ chọn ưa thích sử dụng nhất hiện nay.

Mực một nắng và mực tươi có gì khác nhau?

Mực một nắng

Mực một nắng được phơi khô dưới ánh nắng mặt trời

Mực một nắng được biết đến là một dạng mực khô đặc biệt, nguồn gốc chủ yếu từ các loại mực ống, mực lá. Sau khi được đánh bắt, để duy trì được sự tươi ngon cùng hàm lượng dinh dưỡng cao lâu dài, mực được sơ chế loại bỏ những bộ phận không cần thiết và phơi nắng trong một ngày dưới ánh nắng mặt trời. Thành quả thu được chính là sản phẩm mực một nắng được nhiều du khách ưa thích hiện nay.

Khi được tiến hành sơ chế thành mực một nắng, sản phẩm giúp quá trình di chuyển và tiêu thụ dễ dàng hơn. Với những quãng đường di chuyển dài, mực một nắng thường được ướp đông thành mực một nắng đông lạnh rồi mới được vận chuyển đi.

Ưu điểm của mực một nắng chính là giúp bạn tiết kiệm được nhiều công đoạn sơ chế, loại hải sản khô này đã được chế biến sạch sẽ, trong quá trình sử dụng, bạn chỉ cần giã đông và thái miếng tùy theo món ăn được chế biến.

Giá trị dinh dưỡng của mực một nắng

Mực một nắng

Mực một nắng mang đến nhiều lợi ích và sử tiện lợi khi sử dụng

Mực một nắng là dạng sơ chế từ mực tươi và được đông lạnh, chính vì vậy hàm lượng dinh dưỡng trong mực một nắng sản phẩm vẫn được giữ trọn vẹn. Trong mực một nắng bao gồm protein và omega 3 có tác dụng hỗ trợ chuyển hóa các chất béo, đem đến cảm giác nhanh no, giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, béo phì.

Bên cạnh đó mực một nắng cũng đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng như:

- Canxi giúp hỗ trợ phát triển xương thêm chắc chắn.

- Chất khoáng như sắt, đồng,... có tác dụng bổ máu.

- Chất béo giúp phát triển hệ thần kinh, vô cùng có lợi cho trẻ nhỏ.

BNAFOODS là một trong những địa chỉ uy tín hiện nay chuyên cung cấp sản phẩm mực một nắng với chất lượng đảm bảo cùng giá thành phải chăng mà bạn không nên bỏ qua với nhiều món ăn hấp dẫn từ hải sản cho gia đình mình.

Cách chọn mực một nắng ngon

mực một nắng

Chọn mực một nắng ngon không hề khó 

Để có những món ăn ngon được chế biến từ mực một nắng thì ngay từ đầu nguyên liệu chúng ta lựa chọn phải chất lượng và tươi mới. Trên thị trường xuất hiện nhiều thương hiệu mực một nắng với giá cả và chất lượng khác nhau làm những người mua hàng rất khó lựa chọn và hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ. Vì vậy để an toàn cho bạn và gia đình, chúng ta cần lựa chọn mực tươi ngon và sạch.

Bằng mắt thường bạn cũng có thể phân biệt tìm ra mực một nắng chất lượng. Hầu như mực kém thường là mực ống nên ở đây bài viết sẽ phân biệt mực ống một nắng chuẩn.

• Mực một nắng chuẩn thường không lột da phần cuối đuôi nên chúng còn giữ được màu đỏ nâu tự nhiên. Nếu cẩn thận lột cả phần này thì đuôi mực có phần thịt trắng, thoai thoải nhỏ dần về cuối đuôi. Cánh đuôi thường xoay hướng ra ngoài.

• Mực lạ thường đầu có màu đen sẫm, tỉ lệ kích thước đầu và thân không được hài hòa, to hơn bình thường nên nhìn sẽ bị thô. Cánh đuôi lớn và xoay vào trong, đuôi thì nhọn, dài.

Cách bảo quản mực một nắng chuẩn nhất

Mực một nắng

Bảo quản mực một nắng cẩn thật để bảm bảo chất lượng

Để bảo quản mực được lâu, cách đơn giản nhất là cho vào túi nylon kín rồi bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Nhưng để có thể bảo quản mực một nắng lâu nhất, ít nhất là 6 tháng và đảm bảo giữ nguyên vẹn chất lượng, độ ngon và mùi vị đặc trưng của mực thì nên đóng vào túi chân không rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh bảo quản.

Khi đem mực một nắng đi xa, ví dụ như đi dã ngoại, đem hàng về quê, hoặc đơn giản bạn đem đồ lên máy bay, hãy nhớ quy tắc đơn giản nhất là hãy giữ cho mực một nắng của bạn không mất hơi lạnh và tránh tiếp xúc với không khí bên ngoài bằng cách sau:

Lấy mực một nắng ra khỏi tủ đá, hãy đảm bảo mực của bạn vẫn còn nguyên trong bao bì chân không, lấy khăn hoặc giấy lau sạch nước trên túi

Sử dụng giấy báo, tầm 4-5 lớp báo, quấn chặt lấy túi mực sao cho không khí lạnh không bị thoát ra ngoài

Sử dụng thêm 1 lớp túi ni lon, gói bên ngoài sao cho mùi của mực không ảnh hưởng lên các đồ vật và quần áo của bạn

Dùng dây chun gia cố và cuốn chặt để các lớp khỏi bị xê dịch.

Mực một nắng làm gì ngon?.

Mực một nắng nướng

Mực một nắng nướng

Cách phổ biến và dễ thực hiện nhất đối với mực một nắng đó là nướng. Để mực nướng được thơm ngon và không bị ám mùi bạn nên nướng trên mọi than. Có rất nhiều cách nướng. Hoặc là trực tiếp nướng mực rồi chấm với tương ớt giống như mực khô. Nếu không bạn có thể ướp gia vị trước để món ăn có vị đậm đà. Gia vị được chọn là sa tế hoặc muối ớt. Sát đều gia vị đó lên thân mực và ướp trong 15-20 phút rồi đem đi nướng.

Mực một nắng xào

Mực một nắng xào

Mực được thái từng miếng nhỏ vừa ăn sau đó đem ướp gia vị như nước mắm, hạt nêm, hạt tiêu rồi xào với các loại rau củ quen thuộc. Có thể kể đến như: hành tây, tỏi tây, cà rốt, ớt chuông, bông cải… Mỗi sự kết hợp các với loại rau củ khác nhau đều đem lại những hương vị riêng biệt khác nhau khiến bạn thích thú. Miếng mực dai dai đậm vị có thêm vị ngọt của rau củ sẽ làm mọi người thích mê.

Mực một nắng chiên

Mực một nắng chiên

Mực một nắng chiên cũng khá là phổ biến và được nhiều người yêu thích. Cách chiên đầu tiên chúng toi muốn giới thiệu tới bạn là chiên xù. Mực được khứa vảy rồng rồi thái thành từng miếng vừa ăn. Chuẩn bị một bát lòng đỏ trứng cùng một bát bột chiên xù, nhúng tùng miếng mực vào lòng đỏ trứng rồi lăn qua bột để vào chảo chiên cho vàng giòn. Miếng mực giòn rụm chấm với tương ớt sẽ làm những đứa trẻ nhà bạn vây quanh bạn không ngừng.

Hy vọng những thông tin hữu ích bài viết chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm những gợi ý cho bữa cơm gia đình thêm phần phong phú, thơm ngon và bổ dưỡng. Chúc các chị em nội trợ trổ tài nấu nướng thành công!

Bài viết tương tự:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0