Ruốc (Chà bông) để được bao lâu – Cách bảo quản Ruốc ngon lâu không bị mốc

Ngày cập nhật:28/12/2023

Ruốc là loại thức ăn được chế biến từ thịt, cá, trong quá trình là Ruốc trải qua rất nhiều giai đoạn để đảm bảo Ruốc làm ra được ngon thơm và dùng được lâu hơn. Đây cũng là một món ăn được rất nhiều người ưa thích.


Mục lục

Bảo quản ruốc

Mẹo bảo quản Ruốc lâu và thơm ngon

Để đảm bảo Ruốc được sử dụng trong thời gian lâu nhất và ăn ngon nhất chúng ta hãy cùng tham khảo và bỏ túi một số mẹo dưới đây để đảm bảo ruốc của bạn không bị vào hơi, vẫn khô thơm và tránh tình trạng bị mốc nhé.

1. Thời gian bảo quản Ruốc

Có rất nhiều loại Ruốc (Chà bông) được làm từ những nguyên liệu khác nhau. Trong đó phổ biến nhất là Ruốc thịt thành phần chủ yếu là Thịt lợn (heo), thịt bò, thịt gà. Ngoài ra còn có một số loại Ruốc khác cũng được dùng nhiều như : Ruốc nấm, ruốc tôm, ruốc cá,…

Tuy nhiên mỗi loại Ruốc sẽ cho chúng ta một hương vị, thơm ngon đặc trưng khác nhau và dẫn đến việc bảo quản và thời gian sử dụng khác nhau.

- Ruốc thịt

Đây là món ăn rất quen thuộc và được rất nhiều người ưa thích vì sự thơm ngon, nguyên liệu làm rất gần gũi, phù hợp đối với mọi lứa tuổi và dễ dàng kết hợp cùng với các món khác.

Thời gian bảo quản Ruốc thịt lâu hay không phục thuộc vào quá trình làm ra Ruốc và cách bảo quản như thế nào cho hiệu quả và đúng nhất. Ruốc thịt có thể giữ được khá lâu trong khoảng thời gian 3 – 4 tháng nếu như bạn bảo quản và sử dụng đúng cách.

Ruốc sẽ nhanh vị hư hỏng và ẩm mốc chỉ sau 1 tuần nếu như bạn không đạt chuẩn trong quá trình làm Ruốc và không bảo quản đúng cách cho Ruốc.

thời gian sử dụng ruốc thịt

Ruốc thịt


- Ruốc tôm (tép)

Ruốc tôm (tép) cũng là một món không còn xa lạ so với nhiều người bởi vị ngọt riêng của tôm cùng với màu sắc bắt mắt đã mang đến sự yêu thích trong nhiều bữa ăn của các gia đình.

Do trong tôm (tép) có hàm lượng protein cao nên thời gian bảo quản Ruốc tôm (tép) sẽ khá thấp. Nếu bảo quản ở nhiệt độ thường với điều kiện đóng hộp và bọc kín, đặt nơi khô thoáng mát thì Ruốc sẽ được sử dụng trong thời gian 5 – 7 ngày

Ruốc tôm

Ruốc tôm (tép)

- Ruốc nấm

Đây là loại Ruốc không còn xa lạ đối với những người có xu hướng ăn chay, bởi nó được làm từ nguyên liệu chân nấm hương rất thơm và chứa nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ruốc nấm có hàm lượng dưỡng chất không thua kém Ruốc thịt

Chúng ta nên bảo quản Ruốc trong ngăn mát tủ lạnh, trong quá trình sử dụng Ruốc sau khi dùng xong bạn nên đóng chặt nắp hũ hoặc bao bọc kỹ để tránh không khí vào sẽ gây ẩm và mốc Ruốc

Nếu bảo quản theo cách này chúng ta sẽ dùng được trong khoảng 2 tháng.

Ruốc chân nấm hương

Ruốc nấm hương

2. Cách bảo quản Ruốc (chà bông) được lâu nhất

- Nguyên liệu làm Ruốc (chà bông) phải tươi ngon

Muốn giữ cho Ruốc được ngon lâu thì nguyên liệu làm Ruốc phải đảm bảo tươi mới, không nên cùng các loại thịt, tôm, các đã bị cũ hư hỏng, có độ nhớt và có mùi để làm sẽ ảnh hưởng đến mùi vị, thời gian sử dụng và rất ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong trường hợp bạn sử dụng Ruốc được làm sẵn bán tại các siêu thị, các cửa hàng chuyên đồ khô thì nên lựa chọn thật kỹ, thương hiệu đáng tin cậy và có thời gian sử dụng rõ ràng cụ thể.

Nguyên liệu tươi ngon

Nguyên liệu làm Ruốc phải tươi mới

- Bảo quản trong hũ kín, túi zip

Sau khi chế biến rang khô Ruốc xong chúng ta nên để Ruốc nguội hoàn toàn sau đó mới cho vào hũ, túi zip hút chân không để bảo quản và sử dụng.

Chúng ta nên tránh việc Ruốc tiếp xúc thường xuyên với không khí nếu không Ruốc sẽ rất nhanh hỏng. Khi nào ăn chúng ta nên dùng đũa, muỗng khô sạch không bị dính nước hay dẫu mỡ gia vị khác để lấy Ruốc, lấy một lượng vừa đủ ăn để tránh dư thừa.

bảo quản bằng túi zip

Bảo quản Ruốc bằng túi zip hoặc hũ thủy tinh

- Bảo quản nơi khô thoáng, trên cao hoặc trong tủ lạnh

Ruốc tự chế biến hoặc mua từ siêu thị về nếu đã được đóng gói kỹ thì có thể đặt trong nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, cao thoáng. Nếu bảo quản theo cách này chúng ta sẽ sử dụng Ruốc trong trong tuần.

bảo quản bằng tủ lạnh

Bảo quản Ruốc bằng ngăn mát tủ lạnh

Trường hợp bạn bảo quản trong hũ thủy tinh, đậy nắp kín thì sẽ bảo quản được 1 – 2 tháng là ngon nhất.

Hi vọng với những mẹo bảo quản Ruốc đã chia sẻ ở trên sẽ giúp cho các bạn được sử dụng Ruốc trong thời gian tốt nhất, lâu nhất và ngon nhất nhé. 

----------------------

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0