Cách đồ xôi tím ngăn ngắt, vừa dẻo vừa thơm cực bắt mắt

Ngày cập nhật:27/09/2016

Các cụ nói cấm sai: No bụng đói con mắt. Xôi tím dẻo thơm, hạt tím óng ả, nuột nà, nhìn là thấy đói. Đảm bảo mâm xôi không chỉ đẹp mà còn cháy hàng nữa đấy!


Mục lục

Cách đơn giản để làm xôi tím đều màu, đẹp mắt

Muốn xôi ngon thì trước tiên gạo phải ngon. Bạn cứ chọn loại nếp trắng ngần, hạt mẩy, hương thơm là được. Đem gạo vo, đãi sạch và để ráo.

phủi quán 74 trần hưng đạo xôi tím 1

Xôi tím bắt mắt, thơm hương nếp, lá cẩm, nước cốt dừa béo béo bùi bùi

Để xôi có màu tím, bạn phải viện tới sự trợ giúp của lá cẩm (có thể mua ngoài chợ rất dễ dàng). Sau khi rửa kỹ từng lá, bạn bỏ vào nước và thêm muối theo tỷ lệ 1l nước cho chừng 3 – 3,5g muối.

phủi quán 74 trần hưng đạo xôi tím 2

Chuẩn  bị nước lá cẩm ngâm gạo nếp

Để nồi nước lá cẩm sôi kỹ. Sau chừng 5 – 7 phút thì bắc xuống lọc bỏ bã lá. Để nước lá cẩm nguội bớt rồi cho gạo vào ngâm. Bạn hãy ước lượng lượng nước lá cẩm sao cho nước ngập cao hơn gạo tối thiểu 3cm trở lên để chừa không gian cho gạo nở ra nữa nhé.

Nếu làm buổi tối, bạn có thể ngâm gạo qua đêm. Thời gian ngâm 6 – 8 giờ là tốt nhất.

phủi quán 74 trần hưng đạo xôi tím 3

Ngâm 6 - 8 tiếng, vớt gạo ra, để thật ráo nước

Hoàn thành giai đoạn ngâm, bạn vớt gạo ra và để cho ráo nước. Khi đồ xôi, gạo càng ráo bao nhiêu thì xôi càng tơi bấy nhiêu. Gạo ướt sẽ khiến xôi dính bết lại không đẹp mắt.

Để xôi tơi ngon nhất thì bạn nên đồ xôi với chõ xôi trên lửa lớn. Nếu không có chõ thì đành dùng nồi cơm điện thay thế, nhưng vị tơi, ngon sẽ giảm đi nhiều.

phủi quán 74 trần hưng đạo xôi tím 4

Thêm nước cốt dừa và đường cho xôi thêm bùi, ngậy

Thử thấy hạt xôi đã mềm, bạn đã có thể cho nước cốt dừa vào rồi xới đều. Đồ thêm chừng 15 phút nữa thì thêm chút đường vào nếu muốn xôi ngon và ngọt hơn.

Biến tấu với món cơm tím lạ mắt

Tình hình là tuần trước công ty mình liên hoan sinh nhật, đến Phủi Quán Trần Hưng Đạo. Ở đây, mình đã bắt gặp món cơm tím nhìn cực kỳ thích mắt luôn! Mình gọi 1 suất cơm bò nướng, thấy phần cơm tím đều ngăn ngắt nổi bật giữa chiếc đĩa trang trí rau xanh, cà rốt, cà chua, dứa, vừa nhìn đã muốn ăn rồi!

phủi quán 74 trần hưng đạo xôi tím 5

Cơm tím nhìn bắt mắt và muốn ăn hơn hẳn của Phủi Quán

Mình thấy chúng ta có thể học cách làm thông minh của Phủi Quán, biến tấu từ xôi sang món cơm tím, làm cơm hộp cho con mang đi học hay cho chồng, thậm chí là cho chính mình mang đi ăn trưa ở công sở sẽ càng lạ mắt hơn nhiều, dù có hơi kỳ công 1 chút.

Bạn có thể học Phủi Quán cách kết hợp 1 phần cơm đủ rau đủ thịt, đủ sắc màu, đủ dưỡng chất, đủ no mà không cần ôm đồm quá nhiều thứ vào 1 hộp cơm nho nhỏ.

phủi quán 74 trần hưng đạo xôi tím 6

Nhờ Phủi Quán, mình chợt nảy ra ý làm cơm hộp với sắc tím ngất ngay cực bắt mắt để mang đi làm

Còn nếu các bạn hơi eo hẹp thời gian để tự làm cho mình 1 đĩa cơm tím bắt mắt, ngon miệng hoặc muốn ăn cơm nóng hổi mới ra lò, có thể tới 74 Trần Hưng Đạo và thưởng thức cơm ngon canh ngọt sẵn sàng với giá chỉ tương đương các quán cơm văn phòng bình dân khác.

phủi quán 74 trần hưng đạo xôi tím 7

Phủi Quán mà liên hoan, tiệc tùng thì siêu hợp và rẻ

Bạn nào tính liên hoan đông người mà muốn tìm chỗ thoải mái, đồ ngon, rẻ, đa dạng thì mình cũng xin đề cử Phủi, giá rẻ mà đồ nhiều ê hề, buổi sinh nhật vừa rồi bọn mình ăn nhậu bét nhè mà mỗi người hết có 140k, lại còn được khuyến mại giảm giá + tặng bia nữa!

>>> Xem chi tiết Nhà hàng Phủi Quán TẠI ĐÂY !

Khánh Linh.

----------------------

Bài viết tương tự:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0