Nguy hiểm chết người từ máy nóng lạnh, nhiều người mắc

Ngày cập nhật:29/11/2016

Hầu hết chúng ta đều mắc lỗi này, không tắt máy nóng lạnh trong khi tắm. Đừng ỷ vào dòng chữ bảo hiểm dán trên máy, đừng ỷ lại hệ thống rơ le ngắt điện. Chính bạn mới là người bảo vệ mạng sống của chính mình.


Mục lục

Bình nóng lạnh không hề an toàn 100% như bạn nghĩ

Nếu thật sự an toàn, sao vẫn có những tai nạn thương tâm

Có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan đến chuyện hở điện, rò rỉ điện từ bình nóng lạnh mà chắc chắn bạn đã vài lần thấy các báo đưa tin. Nhiều người thậm chí còn mất mạng vì những sự cố liên quan đến bình nóng lạnh. Dù muốn dù không, sự thật là bình nóng lạnh không hề an toàn 100% như chúng ta vẫn nghĩ.

Chẳng hạn vụ chị H, bị phỏng nặng do nước nóng đột ngột tại một phòng nghỉ ở Nha Trang. Hay vụ ông I., 41 tuổi, du khách Pháp khi nghỉ tại một khách sạn đã bị điện từ bình nóng lạnh giật chết tại chỗ. Chị N., 31 tuổi, ngụ ở TP.HCM cũng thiệt mạng vì máy nước nóng của một khách sạn trên Đà Lạt rò điện. Còn tại gia đình anh T., ở quận Tây Hồ (Hà Nội) đã xảy ra một vụ tai nạn thương tâm do bình hở điện, khiến đứa con 2 tuổi của anh và người giúp việc tử vong trong lúc tắm.

Đây là thủ phạm gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm

Rơ le ngắt điện không thể ngăn chặn chuyện rò rỉ điện

KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật Quân sự cho biết có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rò điện ở bình nóng lạnh. Cũng có thể chính sự thiếu hiểu biết đã khiến người dùng gây ra họa lớn cho chính mình và gia đình. Trong quá trình sử dụng, không ít người quan niệm sai lầm rằng bình nóng lạnh đã có rơ le ngắt điện nên yên tâm để cắm điện suốt 24/24h, kể cả trong lúc tắm.

Thực tế, rơ le này chỉ có nhiệm vụ điều khiển nhiệt độ nước của bình. Khi sử dụng, nhiệt độ nước thấp thì rơ le tự động cấp điện, nhiệt độ nước cao rơ le tự động cắt điện, chứ không có chức năng bảo vệ chống điện rò ra nước. Chính việc cắm điện liên tục khiến cho dây mayso, dây dẫn… có thể bị hỏng do hoạt động quá tải gây ra rò điện.

Thông thường, hiện tượng rò điện của bình nóng lạnh sẽ xảy ra khi có sự thông mạch từ dây mayso với môi trường bên ngoài. Khi lớp cách điện của mayso bị ăn mòn, bong tróc hoặc bị hỏng sẽ gây ra rò điện. Ngoài ra, nhiều người tiêu dùng hồn nhiên tắm nóng, tắm lạnh mà không để ý đến sự “già nua” của bình nóng lạnh.

Định kì nên kiểm tra máy để tránh trường hợp rò điện

Thực tế, trong quá trình sử dụng, các thiết bị đều có thể bị ăn mòn, bong tróc gây ra rò điện. Ví dụ, dây điện được lắp chung với ống dẫn nước dùng lâu ngày nên vỏ dây giòn, rỉ và gây rò điện. Ngoài ra, chiếc gioăng cao su cách điện nối giữa dây mayso, vỏ bình và dây dẫn điện có thể bị nứt, bong tróc gây thấm nước dẫn điện ra bên ngoài gây nguy hiểm cho người sử dụng…

Còn nữa, bạn nên biết nước càng bẩn thì khả năng dẫn điện càng lớn. Theo đó, bình nóng lạnh bị rò điện, điện tiếp xúc với nước bẩn sẽ làm cho nguy cơ bị điện giật cao hơn nếu sử dụng nước sạch.

Nhất thiết phải tắt bình nóng lạnh mỗi khi tắm

Khi sử dụng bình nóng lạnh hãy ghi nhớ những điều này:

- Tất nhiên, điều đầu tiên là hãy tắt máy nóng lạnh trước khi tắm để tránh trường hợp rò rỉ điện. Chỉ nên bật bình nóng lạnh trước khi tắm từ 5-10 phút.

Nên tắt cầu dao nước nóng lạnh trước khi tắm

- Không nên sử dụng những chiếc bình nóng lạnh già nua, cũ kỹ.

- Nguyên lý hoạt động của bình nóng lạnh là đốt nóng nên không gây tốn điện trong quá trình khởi động. Vì thế, không nên bật bình nóng lạnh 24/24h vừa gây tốn điện vừa tạo ra nguy cơ hỏng hóc do hoạt động quá tải.

- Thường xuyên kiểm tra bằng cách dùng bút thử điện quệt thử vào đường ống nước hoặc trực tiếp vào nước. Nếu phát hiện có điện thì ngắt điện và kiểm tra lại toàn bộ bình nóng lạnh để khác phục lỗi.

- Thường xuyên bảo trì bảo dưỡng bình nóng lạnh, kiểm tra các dây dẫn.

- Lắp thêm các thiết bị chống giật (một số model bình nóng lạnh mới đã tích hợp thiết bị chống giật). Khi có biểu hiện bị giật, thiết bị này sẽ tự động ngắt điện. Những lưu ý bạn cần biết:

- Khi thấy người người thân bị giật điện do bình nóng lạnh, không nên lao vào cứu mà phải nhanh chóng ngắt cầu giao điện, sau đó đưa người bị giật ra ngoài và làm các thao tác sơ cứu.

- Các chuyên gia cũng cảnh báo ngoài bình nóng lạnh, bàn là, lò nướng điện, ấm điện siêu tốc, nồi cơm điện… đều nằm trong nhóm đồ điện gia dụng có khả năng gây rò rỉ, cháy nổ cao. Nguyên lý hoạt động chung của nhóm thiết bị này là sử dụng dây đốt (điện trở) để làm nóng trực tiếp hoặc gián tiếp nên nguy cơ rò rỉ điện rất cao.

Theo Vietq

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0