Halloween 2023 là ngày nào? Lễ hội Halloween ở Việt Nam được tổ chức ở đâu?

Ngày cập nhật:31/10/2023

Halloween nổi tiếng là lễ hội rùng rợn và đáng sợ, thường diễn ra vào tháng 10 hàng năm, nhưng cụ thể Halloween là ngày mấy? Và Lễ hội Halloween 2023 ở Việt Nam diễn ra vào ngày nào? Bài viết này sẽ cho bạn biết còn mấy ngày nữa là đến Halloween, lễ hội Halloween bắt nguồn từ nước nào và nguồn gốc ý nghĩa của ngày này. Cùng PasGo Team khám phá ngày thây ma trở về nhé!


Mục lục

Halloween là gì?

Halloween là viết tắt của cụm "All Hallows' Eve", có nghĩa là Đêm trước Lễ các Thánh. Đây là một lễ hội truyền thống hàng năm, vào buổi tối trước ngày Lễ Các Thánh trong đạo Kitô giáo Tây phương.

Ngày Halloween còn có các tên gọi khác là: Hallowe'en, Allhallowe'en, All Hallows' Eve, All Saints' Eve hay Đêm vọng Lễ Chư Thánh. 


Trước khi tìm hiểu Halloween là ngày nào 2023, chúng ta cùng xem những hình ảnh hóa trang rùng rợn về ngày Lễ hội Halloween này nhé!

Halloween ngày mấy?

Halloween là ngày 31 tháng 10 Dương lịch hàng năm. Như vậy, nếu tính từ ngày 30 tháng 10 thì chỉ còn 1 ngày nữa là đến Halloween rồi đó.

Lễ hội Halloween diễn ra ngày cuối cùng của tháng 10 dương lịch, thường được tổ chức chính thức vào tối ngày 31 tháng 10. Nhưng trước đó, đêm 30 tháng 10 cũng đã có rất nhiều bạn trẻ và các gia đình cho con nhỏ ra phố dạo chơi, hóa trang và chụp ảnh check in tại những địa điểm trang trí Halloween rùng rợn, bắt mắt nhất như: trong các Trung tâm thương mại, khu vực hàng Mã - phố đi bộ bờ hồ Hoàn Kiếm Hà Nội và phố đi bộ Nguyễn Huệ Sài Gòn,...

Không phải ngày nào tháng 10 cũng là Halloween, mà lễ hội ma quỷ này chỉ diễn ra vào ngày 31 tháng 10 thôi bạn nhé.

Halloween 2023 là ngày nào?

Hàng năm, ngày lễ Halloween được tổ chức cố định vào ngày cuối cùng của tháng 10 dương lịch, tức ngày 31/10. Bởi vậy, lễ hội Halloween 2023 cũng diễn ra vào ngày 31 tháng 10 và đó là Thứ 3.

Lễ hội Halloween 2023 rơi vào Thứ 3 ngày 31 tháng 10

Nguồn gốc Halloween – RÙNG RỢN chuyện thây ma trở về tìm xác sống. 

Lễ hội Halloween ngày càng phổ biến tại Việt Nam và nhiều quốc gia hiện nay, tuy nhiên rất nhiều người không biết Halloween bắt nguồn từ nước nào, vì sao lại có nhiều hoạt động kỳ quái trong mùa lễ hội Halloween như vậy?

Được biết, lễ hội Halloween đã có từ khoảng 2000 năm trước, có nguồn gốc từ nhiều truyền thống và lễ hội khác nhau, đã thay đổi nhiều qua các thế kỷ. Tuy nhiên, một trong những nguồn gốc quan trọng nhất của ngày lễ Halloween được ghi nhận đó là bắt nguồn từ lễ hội của người dân tộc Celt cổ xưa, được gọi là “Lễ Samhain – hay Lễ gieo trồng".

Nguồn gốc lễ hội Halloween bắt nguồn từ 2000 năm trước, theo truyền thuyết của người dân tộc Celt cổ xưa

Người Celt kết thúc mùa màng gieo trồng vào ngày 31/10, và họ tổ chức lễ hội Samhain vào ngày 1/11 để kỷ niệm sự chuyển đổi từ mùa thu sang mùa đông. Vì họ quan niệm rằng: vào thời điểm giao mùa này, vị thần của mùa xuân và mùa hè không còn ngự trị nữa mà nhường chỗ cho Thần Chết. Họ cũng tin rằng đây là thời điểm mà ranh giới giữa thế giới của người sống và thế giới của các linh hồn được mở ra, khiến cho người đã chết vẫn có thể trở về cõi trần gian, đi lại tự do.

Người Celt kể rằng: vào tối ngày lễ Samhain linh hồn của người chết trong năm trước sẽ trở về dương gian để tìm đến một thể xác sống khác để bắt đầu cuộc sống mới trong năm tiếp theo. Tất nhiên, không người đang sống nào muốn linh hồn người chết nhập vào mình, vì thế vào ngày tối ngày 31 tháng 10, dân làng dập tắt lửa trong nhà để làm cho nhà cửa tối om, lạnh lẽo. Sau đó, chính con người lại hóa trang thành những thây ma với những hình thù càng đáng sợ càng tốt để xua đuổi những hồn ma đang đi tìm thể xác kia.

Lễ hội Halloween còn gọi là Lễ hội ma quỷ bắt nguồn từ câu chuyện thây ma trở về tìm vật thể sống để thế thân.

Ý nghĩa ngày Halloween

Trải qua nhiều thế kỷ, lễ hội Halloween bắt nguồn từ phương Tây đã lan rộng ra toàn thế giới, kể cả các quốc gia châu Á như Việt Nam. Ngày Halloween cũng biến hóa nhiều và mang nhiều giá trị ý nghĩa, tùy theo góc nhìn và truyền thống mỗi vùng miền, mỗi quốc gia. Dưới đây là một số ý nghĩa ngày Halloween phổ biến nhất:

- Halloween là dịp để tưởng nhớ người đã khuất

 Lễ hội Halloween thường được coi là một thời điểm để tưởng nhớ và trân trọng người thân, bạn bè, người đã khuất. Nhiều người thắp nến tại các ngôi mộ và lập bàn thờ gia tiên để ghi nhớ họ.

- Thách thức thế giới siêu nhiên

Halloween cũng liên quan đến việc thách thức thế giới siêu nhiên, đặc biệt trong truyền thống về ma quỷ, hồn ma, và quái vật. Trong đêm Halloween, người ta thường mặc trang phục kỳ quái và tham gia vào các hoạt động rùng rợn, huyền bí đáng sợ. Bởi vậy mà lễ hội Halloween còn được gọi là lễ hội hóa trang hay lễ hội ma quỷ.

- Báo hiệu mùa Đông đang đến gần

Halloween đánh dấu sự chuyển đổi từ mùa thu sang mùa đông. Đêm dài hơn và ngày trở nên ngắn hơn. Khi lễ hội Halloween đến thường là thời điểm mà mọi người bắt đầu chuẩn bị cho những ngày lạnh giá sắp đến.

- Vui vẻ và giải trí

Lễ hội Halloween cũng là một dịp để tận hưởng niềm vui và giải trí. Người ta thường tổ chức tiệc tùng, hóa trang, và tham gia vào các hoạt động như đi lễ đường nhà thờ hoặc cho trẻ con đi xin kẹo (trick-or-treat)

- Halloween là cơ hội để bạn trổ tài sáng tạo

Không dịp nào trong năm phù hợp hơn ngày Halloween để bạn và gia đình, con cái tha hồ thể hiện khả năng sáng tạo tuyệt vời của mình, thông qua việc trang trí nhà cửa, vẽ các mặt nạ hóa trang, thiết kế các bộ trang phục Halloween độc đáo, hay tạo ra các bức tranh, bức tượng, mặt nạ bằng bí ngô (pumkin carving),… Hãy nhớ lễ hội Halloween 2023 là ngày nào để cả nhà cùng trổ tài nhé.

- Nhưng ý nghĩa trên tất cả là...

Ngày lễ Halloween thường được coi là một dịp để cùng gia đình, bạn bè tưởng nhớ người đã khuất và tận hưởng không khí kỳ lạ, thú vị của mùa lễ hội khác biệt nhất trong năm.

Ý nghĩa lớn nhất của ngày Halloween chính là để gia đình, bạn bè quây quần để tưởng nhớ người đã mất.

Lễ hội Halloween ở Việt Nam năm 2023

Với xu hướng toàn cầu hóa, giới trẻ Việt Nam hiện nay, đặc biệt là thế hệ gen Y, gen Z cực kỳ hưởng ứng ngày Halloween. Với các bạn trẻ ở Việt Nam, ý nghĩa lớn nhất của lễ hội Halloween chính xác là lễ hội của sự sáng tạo và là ngày hội để thể hiện cái tôi và dấu ấn cá nhân mỗi người. 

Bởi vậy, khi lễ hội Halloween ở Việt Nam diễn ra vào đêm ngày 31 tháng 10 hàng năm, các bạn trẻ Việt Nam tại các thành phố lớn thường tổ chức các buỗi lễ hội hóa trang Halloween thật kỳ thú và đặc biệt. Tại Hà Nội, lễ hội Halloween 2023 thường được tổ chức tại khu vực hàng Mã, phố đi bộ bờ hồ Hoàn Kiếm, khu vực tượng đài Lý Thái Tổ,... Tại thành phố Hồ Chí Minh thì lễ hội Halloween 2023 lại cực kỳ tưng bừng và náo nhiệt tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ Quận 1,... với nhiều trang phục hóa trang cực kỳ rùng rợn và đáng sợ, xứng đáng với thành phố sống về đêm của Việt Nam. 

Các trường học, đặc biệt là các trường mầm non, mẫu giáo tại Việt Nam, mỗi dịp Halloween đến thì không khí lại tưng bừng hơn bao giờ hết, với các mẫu trang trí Halloween mầm non độc đáo và ngộ nghĩnh. Năm 2023, lễ hội Halloween đã được đưa vào như là một hoạt động sôi nổi của trường, là một dịp cho các bé thỏa sức hóa trang với những bộ trang phục đẹp như siêu nhân, phù thủy, quả bí ngô,… để đi xin kẹo (trick or treat?)

Nhiều quán cafe, nhà hàng, quán ăn cũng thu hút khách hàng bằng nhiều ý tưởng trang trí Halloween độc lạ chẳng giống ai. 

Lễ hội Halloween ở Việt Nam năm 2023 hứa hẹn cũng cực kỳ sôi động

Cảm ơn bạn đã đọc bài đến đây. Hẳn là bạn không còn thắc mắc Halloween 2023 là ngày mấy, hay nguồn gốc và ý nghĩa ngày Halloween là gì nữa đúng không? 

Halloween là một lễ hội đặc biệt. Thiết nghĩ cũng không nên quá quan trọng việc nguồn gốc Halloween bắt nguồn từ nước nào, Tây hóa hay Ta hóa. Hãy đơn giản nghĩ Halloween là cơ hội để chúng ta tận hưởng không khí rùng rợn, kỳ lạ; tham gia vào các hoạt động đa dạng, độc đáo và tưởng nhớ người đã khuất. 

Hãy sáng tạo, cùng nhau tạo ra những kỷ niệm thật đáng nhớ trong mùa lễ hội Halloween 2023 này nhé. 

Đừng quên PasGo là nền tảng đặt bàn Nhà hàng trực tuyến tại Việt Nam. Mời bạn khám phá bộ sưu tập các Nhà hàng gần bờ hồ Hoàn Kiếm Hà Nội và các nhà hàng gần phố đi bộ Nguyễn Huệ Quận 1 Sài Gòn để đặt bàn và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn trong đêm Halloween 2023.

Chúc các bạn có ngày lễ Halloween 2023 thật vui và ấn tượng!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0