Chất lừ với cơm âm phủ tự làm ngon chuẩn vị xứ Huế

Ngày cập nhật:04/11/2016

2 điều đặc biệt khiến món đặc sản xứ Huế này nổi tiếng chính là cái tên lạ lùng khó tả và nguyên tắc nhất định phải quy tụ đủ 7 màu sắc trên 1 đĩa cơm…


Mục lục

Cơm âm phủ - Mỹ vị 7 sắc làm nổi tiếng của ngự thiện cung đình Huế

Cơm âm phủ là món đặc sản nổi tiếng của xứ cố đô nổi tiếng mộng mơ và tinh tế. Cũng như phần đa các món ăn đặc trưng khác của Huế, cơm âm phủ kết hợp đầy đủ cả sự bình dân chân chất của quần chúng nhân dân và sự cầu kỳ, tỷ mỉ của phong cách ẩm thực cung đình.

nhà hàng gạo lê quý đôn cơm âm phủ 1

Cơm âm phủ tại nhà hàng Gạo

Khi một đĩa cơm âm phủ được em gái phục vụ xinh xắn của Gạo bê ra đặt trước mặt mình, 7 màu sắc hấp dẫn, hài hòa trên đĩa cơm ngay lập tức thu hút ánh nhìn của mình. Xúc một muỗng cơm nho nhỏ còn nóng hổi, theo làn khói trắng nhè nhẹ bốc lên, hương thơm nhàn nhạt của cơm gạo mới, của trứng, của tôm, giò lụa, thịt heo,… quyện lại nồng nàn…

Ăn một miếng rồi mới thấy vị đậm đà hài hòa khó cưỡng của đậu xanh, cà rốt, của cơm, trứng, thịt,… luân phiên nhau “tấn công” vị giác, làm ta chẳng thể đừng xúc thêm 1 muỗng thứ hai, cứ vậy cho tới khi đã cạn sạch cả đĩa cơm. Bảo sao ngày xưa cung vua phủ chúa cao sang là vậy mà vẫn không thể không yêu thích món ăn có phần bình dân, dung dị như thế này…

nhà hàng gạo lê quý đôn cơm âm phủ 2

Vua chúa thời xưa mê, người nổi tiếng thời nay cũng mê...

Ở Sài Gòn muốn ăn cơm âm phủ ngon thì không thiếu chỗ, tuy vậy, muốn “thưởng” cơm âm phủ đúng chất thì bạn nên ghé tới nhà hàng Gạo ở 33 Lê Quý Đôn, Phường 7, Quận 3. Không chỉ bởi hương vị món ăn ở đó ngon, chuẩn vị Huế mà còn bởi không gian yên tĩnh, tinh tế, thanh lịch của nơi này  rất thích hợp để bạn chầm chậm thưởng thức, cảm nhận rõ ràng từng hương vị một đang chậm rãi tan ra nơi đầu lưỡi: Vị dẻo mềm của gạo thơm, vị mát của củ đậu, vị thanh của đậu cove, vị giòn của cà rốt, vị bùi của trứng, tôm, vị ngậy của thịt heo, chả giò, vị thanh mát của hạt sen,…

nhà hàng gạo lê quý đôn cơm âm phủ 3

Các món ngon của Gạo nên thử cùng cơm âm phủ

Còn nếu không có điều kiện ghé tới Gạo, bạn hãy học theo những gì được đầu bếp nơi đây bật mí để tự làm cho mình 1 đĩa cơm âm phủ ngon đúng điệu ở nhà nhé!

Có thể bạn quan tâm

   • 20 địa chỉ ăn buffet ngon rẻ, được yêu thích ở TpHCM

   • Top 10 nhà hàng ăn buffet ngon tại khách sạn TpHCM

Hướng dẫn làm cơm âm phủ (6 người ăn)

+ Cơm trắng: 6 chén

+ Thịt heo, giò lụa: Mỗi loại 200g

+ Tôm, hạt sen, cà rốt: Mỗi loại 100g

+ Đậu cove, củ đậu: mỗi loại 50g

+ 1 quả trứng gà, hành lá, hành tím, tỏi, ớt, ngò, dưa leo, gia vị (muối, đường, tiêu, hạt nêm, ngũ vị hương, tương, mật ong, dầu ăn)

Đầu tiên, bạn đem hành lá xắt nhỏ. Tỏi, hành tím băm nhỏ. Ớt đỏ bỏ hạt, xắt sợi. Rau ngò, dưa leo rửa sạch, dưa leo đem thái lát vừa ăn.

Rửa sạch thịt heo, thái miếng hạt lựu rồi đem ướp với 2 muỗng nước tương, 1 muỗng café đường, 2 muỗng café ngũ vị hương, 1 muỗng café tiêu, 1 muỗng café mật ong, ½ lượng tỏi vừa băm và cho thêm chút dầu ăn, trộn thật đều, để chừng 10 – 15 phút.

nhà hàng gạo lê quý đôn cơm âm phủ 4

Chuẩn bị nguyên liệu

Rửa sạch tôm, cắt bỏ râu, cho vào luộc hoặc hấp chín. Sau đó lột bỏ vỏ, bỏ chỉ đen trên lưng.

Hạt sen luộc chín.

Giò lụa xắt nhỏ. Đậu cove tước xơ, ngâm nước muối loãng 5 phút, sau đó đem đi xắt hạt lựu cùng với cà rốt, củ đậu.

Trứng gà đập vào tô, đánh tan.

nhà hàng gạo lê quý đôn cơm âm phủ 5

Nguyên liệu cực kỳ đa dạng, rực rỡ sắc màu là 1 trong những đặc trưng nổi bật của món cơm âm phủ

Phi thơm hành tím và ½ phần tỏi còn lại rồi cho củ đậu, cà rốt, hạt sen vào xào. Tiếp đó, cho thịt heo, đậu cove, giò lụa vào đảo chung tất cả thật đều tay.

Khi thịt + rau xào bắt đầu thơm, nêm muối, tiêu, đường, bột ngọt mỗi loại chừng ½ muỗng nhỏ, đảo đều tay cho tới khi mọi nguyên liệu đều chín hẳn.

nhà hàng gạo lê quý đôn cơm âm phủ 6

Xào chín các nguyên liệu làm nhân cơm

Làm nóng dầu ăn trên 1 chảo khác, chiên cơm. Đầu bếp của Gạo có mách là nếu bạn chỉ đảo qua cơm vài lần vào lúc đầu cho cơm bám đều dầu rồi đậy vung chảo lại thì cơm sẽ mềm hạt và nhanh vàng hơn.

Khi hạt cơm bắt đầu se, nếm thêm chút gia vị rồi đảo liên tục cho cơm săn hạt. Rưới trứng lên cơm, rắc hành lá, đảo đều vài lần cho đều màu và chín trứng là được.

Chia cơm và nhân thành 6 phần đều nhau, mỗi phần cơm âm phủ sẽ được bày trên 1 đĩa riêng. Bạn lấy 1 chiếc chén, múc 1 phần nhân vào chén rồi múc 1 phần cơm chiên lên trên, ấn cho chặt rồi úp ngược chén cơm vào đĩa là xong.

nhà hàng gạo lê quý đôn cơm âm phủ 7

Trang trí trên mặt cơm bằng ít sợi ớt đỏ, 1 – 2 con tôm và trang trí rau ngò, dưa leo xung quanh đĩa.

Món cơm này nhất định phải thưởng khi còn nóng mới ngon, vừa ăn vừa nhâm nhi, ăn chậm nhai kỹ mới cảm nhận hết được cái ngon, cái mỹ vị tuyệt trần của món cơm khá bình dân này.

Còn nếu bạn muốn tới Gạo để thưởng thức cơm âm phủ cho đúng chuẩn nhất thì đừng quên ăn kèm bát canh chua tôm hay canh chua cá lóc và ít chả cá nướng sả thơm lừng cho thêm nổi vị. Kết bữa tráng miệng với món bánh khế lừng danh của Gạo và nước mát hoa vô thường hay nước quế mật ong nổi tiếng của chỗ này nữa là tuyệt vời!

nhà hàng gạo lê quý đôn cơm âm phủ 8

Nhớ thưởng thức món bánh khế lừng danh nếu bạn tới Gạo chén cơm âm phủ nhé!

>>> Xem ngay ưu đãi giảm 10% của Gạo tháng này.

Huệ Bình.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0