Mách bạn cách làm Lạp – “Quốc thực” độc đáo xứ Lào

Ngày cập nhật:15/01/2024

Giữa vô vàn món Lào cầu kì, bắt mắt, Lạp mang sức hút kì lạ với hương vị độc đáo, tinh tế hiếm có ẩn sau vẻ ngoài mộc mạc, dân dã bình thường. Vậy cách làm Lạp như nào mời bạn theo dõi bài viết dưới đây!


Mục lục

Lạp đọc gần giống “Lộc” trong tiếng Lào, là một món ăn tượng trưng cho sự may mắn, có ý nghĩa rất lớn đối với người Lào. Do được làm từ thịt băm, tim gan ướp cùng chanh ớt, thính gạo và lá thơm nên Lạp còn được biết đến với cái tên dân dã hơn là gỏi Lào. Tuy không quá phức tạp, rực rỡ như nhiều món Lào khác nhưng ở Lạp, ta thấy một món ăn giản dị nhưng không kém phần độc đáo như chính hình ảnh con người bản xứ của nước bạn Lào.

Nguyên liệu làm món Lạp

(Cho 4 người ăn)

- Thịt heo: 300 gr

- Gạo nếp: 300 gr

- Chanh: 2 quả

- Sả: 2 cây

- Ớt sừng: 2 – 3 quả (tùy khẩu vị)

- Hành lá: 1 nhánh

- Hành tím: 3 - 4 củ

- Lá chanh: 4 – 5 lá

- Húng bạc hà: 1 nắm nhỏ

- Rau ăn kèm: dưa chuột, quả vả, đậu đũa, cải bắp, xà lách... tùy thích

- Gia vị: Thính gạo, đường, nước mắm, dầu ăn, dầu oliu

Cách làm món Lạp

Bước 1: Đồ xôi

Nếu có chõ hấp, bạn ngâm gạo rồi đồ xôi như bình thường nhưng nếu không có thì bạn có thể tham khảo cách nấu xôi bằng nồi cơm điện dưới đây.

- Đun sôi một nồi nước. Gạo nếp vo sạch, đổ gạo vào nồi cơm điện rồi thêm nước sôi xâm xấp mặt gạo, thêm 1 chút muối trắng vào khuấy nhẹ rồi đậy nắp, bật chế độ nấu (Cook). Tránh đổ nhiều nước vì gạo nếp chín chủ yếu bằng hơi nước, đổ nhiều nước sẽ khiến xôi bị nhão.

- Khi nồi bật về chế độ hâm nóng (Warm) thì bạn mở nắp, dùng đũa đảo xôi nhẹ nhàng, vừa đảo vừa rưới 1 thìa cafe dầu oliu lên xôi để xôi ngậy hơn.

- Đậy nắp, để thêm khoảng 5 – 7 phút nữa rồi rút điện, mở nắp để hơi nước thoát ra ngoài và nước chảy ra ngoài hết, hạt xôi ráo, mềm ngon.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu, làm hỗn hợp gia vị tẩm ướp

Trong lúc đợi xôi chín, bạn làm tẩm ướp thịt heo để làm món Lạp.

- Thịt heo rửa sạch, băm nhỏ. Đun nóng chảo với một chút xíu dầu rồi trút thịt heo vào xào săn, thịt khô hết nước là được. Nếu muốn ăn thịt tái, bạn thái miếng nhỏ mỏng rồi xào sơ, khi tẩm ướp chỉ dùng ½ chanh, khi ăn bạn vắt nước chanh trực tiếp vào thịt để thịt chín hơn.

- Sả bỏ bẹ già bên ngoài, rửa sạch rồi băm nhỏ. Lá chanh, ½ húng bạc hà, hành lá bỏ lá úa, rửa sạch, thái nhỏ. Hành tím lột vỏ, thái lát. Ớt thái nhỏ. Các loại rau ăn kèm rửa sạch, thái nhỏ (nếu cần).

- Cho sả, ớt lá chanh, hành lá, hành tím, nước cốt chanh, 1,5 thìa canh nước mắm và 1,5 thìa canh đường, khuấy đều cho tan hết, nêm nếm cho vừa miệng.

Bước 3: Trộn, ướp thịt heo và trình bày

- Trộn đều thịt, húng bạc hà băm và hỗn hợp gia vị trong một chiếc bát to. Rắc thính gạo từ từ lên thịt để được lớp thính rải đều mà không quá dày.

- Bày thịt ra đĩa, xếp rau xanh và phần húng bạc hà còn lại ra bên cạnh và ăn cùng xôi nếp.

Lưu ý:

- Bạn có thể sử dụng thịt bò, thịt gà, sách bò... thay cho thịt heo để làm gỏi Lap.

- Nếu vẫn còn hỗn hợp tẩm ướp thì bạn có thể trộn với xôi để thêm đậm đà.

- Nếu không mua được thính gạo, bạn có thể lấy một ít gạo nếp đã chuẩn bị, rang vàng lên rồi giã nhỏ ra làm thính.

Món Lạp dậy lên vị tươi ngọt của thịt heo quyện với thính thơm nồng cộng với vị chua cay, mằn mặn của gia vị kết hợp hài hòa với cái dẻo bùi thanh nhẹ của xôi nếp. Nếu là lần đầu tiên thử món Lap, bạn có thể bị sốc bởi hương vị chua cay nồng đậm đặc trưng xộc thẳng lên mũi nhưng chỉ cần bạn ăn kèm một miếng xôi bùi bùi thì cái cay nồng ấy dường như biến mất hẳn. Thế nên xôi nếp và Lạp mới chẳng thể tách rời. Hai món với hai hương vị khác nhau hoàn toàn, một đậm đà một thanh tao, một nồng nàn một ngọt mát, nhưng khi kết hợp lại cho ta một hương vị hài hòa, thơm ngon một cách bất ngờ.

Muốn thưởng thức gỏi Lap ngay mà chưa có thời gian vào bếp thì tại Hà Nội, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món Lạp trứ danh cũng như các món Lào nổi tiếng khác tại nhà hàng Khao Lao – Center Point Lê Văn Lương. Nằm trong chuỗi nhà hàng Lào đầu tiên tại Việt Nam, Khao Lao như thổi một luồng gió mới vào thị trường ẩm thực Hà thành, là điểm đến lý tưởng cho những thực khách yêu thích khám phá hương vị mới lạ và cũng là nơi tìm về ấm áp, sum vầy cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.

Mỗi món ăn tại đây là sự hòa quyện tinh tế của nguyên liệu, gia vị với các loại thảo mộc tự nhiên...

...tưởng chừng đơn giản mà lại tinh tế vô cùng

Đừng quên đặt bàn qua PasGo - Ứng dụng đặt bàn tiên phong – để nhận được nhiều ưu đãi từ nhà hàng Khao Lao nhé.

>>>Xem thông tin chi tiết về nhà hàng Khao Lao tại đây.

Thanh Mai tổng hợp – PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0