Kì lạ nấm Tùng Nhung nghìn đô biết ẩn mình như tắc kè

Ngày cập nhật:27/05/2016

Nấm Tùng Nhung là loại nấm cực quý giá trên thế giới, sau khi người săn nấm hái loại nấm này lên thì ngay tại chỗ đó sẽ không bao giờ có cây nấm thứ hai.


Mục lục

Các bạn có biết rằng trên Thế giới này có gần bảy mươi nghìn loài nấm nhưng trong số đó chỉ có hơn một trăm loại nấm có thể ăn và dùng làm thuốc được. Riêng ở Nhật Bản đã có tới khoảng năm nghìn loại nấm khác nhau, chiếm đến một phần tư trữ lượng nấm trên Thế giới. Vì lẽ đó, trong cuộc sống hàng ngảy của người Nhật, họ xem nấm là một vật phẩm quý và bổ dưỡng.

Cây nấm có tài giấu mình điêu luyện

Có một loại nấm tên là Matsutake, tiếng Việt gọi là nấm Tùng Nhung là loại nấm vô cùng quý hiếm. Nấm Tùng Nhung chỉ xuất hiện ở trong những rừng thông đỏ và chúng mọc trên rễ của những cây thông lớn. Loại nấm này có biệt tài ẩn mình cực tốt, phải để ý rất kĩ người săn nấm Tùng Nhung mới có thể tìm ra chúng.

nấm Tùng Nhung 1

Chân dung nấm Matsutake – nấm Tùng Nhung

Những tai nấm Tùng Nhung mới nhú thường giấu mình bên dưới những lớp lá thông đã rụng dưới đất. Nấm có màu nâu nên khá giống với màu lá thông mục và màu đất. Chỉ đúng thời điểm tháng 8 hàng năm là thời điểm nấm mọc, hết tháng 8 chúng sẽ không mọc lên nữa.

Vì đặc tính riêng biệt là nấm Tùng Nhung chỉ bám vào phần rễ nhỏ của cây thông sống nên rễ tạo ra khuẩn, nhờ khuẩn đó mà cây nấm mọc lên. Con người vẫn chưa thể tạo ra loại nấm này được mà chỉ có thể thu hoạch ngoài tự nhiên.

Nấm Tùng Nhung thơm mùi nhựa thông

Quý hiếm là vậy, đến khi chế biến để giữ được đúng giá trị của nó còn quý hơn. Mùi thơm của nấm Tùng Nhung tập trung nhiều nhất ở phần vỏ bên ngoài. Trước khi những cây nấm xù xì này được gột rửa, người đầu bếp phải nhẹ nhàng lau sạch bằng khăn ẩm, cắt đi phần gốc bẩn. Kế tiếp là đem nấm đi rửa thật nhanh tay, rửa quá lâu chúng sẽ bị mất đi mùi thơm và nước vốn có.

Thịt nấm rất dày và mập, có nhiều chất xơ và các loại vitamin như B1, B2, C, PP, vv. Khi thái nấm cũng thật kì công, phải lựa chọn một con dao sắc lẹm thái từng miếng một. Thái đến đâu lớp thịt nấm trắng mịn tỏa ra hương thơm như nhựa thông đến đấy, mặc dù nấm còn chưa được nấu chín.

nấm Tùng Nhung 2

Phải đào sâu lớp đất và lá thông rụng, người săn nấm mới có thể thấy loại nấm quý hiếm này

Không phải cứ nấm càng to, càng mập thì càng ngon. Người săn nấm chuyên nghiệp chỉ săn những tai nấm cao từ bảy đến tám xentimet. Các thân nấm phải mọc chụm lại với nhau không tách rời, chân nấm lành lặn không bị sâu hay động vật ăn. Tại đúng chỗ những cây nấm Tùng Nhung bị hái đó, sẽ không bao giờ mọc lên một cây nấm thứ hai. Khá là thú vị nên nấm đã hiếm lại càng hiếm.

Loài nấm dành cho vua chúa

Từ thời xa xưa, chỉ có những bậc vương giả như Nhật Hoàng mới có thể thưởng thức loại nấm đế vương này. Loại nấm này giúp tăng giá trị dinh dưỡng, bồi bổ sức khỏe, giảm đau nhức cho bệnh nhân ung thư và người bệnh đái tháo đường, giúp trẻ em mau lớn, cứng cáp. Ngoài ra, còn làm tăng hạnh phúc gia đình vì có tác dụng tăng cường sinh lực cho nam giới.

Mỗi đĩa nấm nhỏ chỉ gồm vài lát mỏng nấm Tùng Nhung có giá khoảng 250 USD. Để có thể thưởng thức trọn vẹn nhất hương vị của loại nấm đế vương này, thực khách phải chịu chi vài ngàn USD.

Không phải ai cũng có điều kiện để thưởng thức loài nâm quý hiếm này, do vậy các nhà hàng chuyên các loại nấm luôn cố gắng đưa nấm Tùng Nhung vào trong thực đơn của mình.

Khi loại nấm đế vương đến gần hơn với mọi người

Các đầu bếp của nhà hàng lẩu băng chuyền đầu tiên tại Hà Nội – Muru đã dùng nấm Tùng Nhung với các loại nước cốt xương và thịt từ gà ác, heo, baba, chim bồ câu, cá hồi, cá trình, vv để tạo nên những loại nước lẩu ngon. Khi ninh nấu, người đầu bếp chuyên nghiệp phải nắm rõ quy tắc bất di bất dịch: Không được ninh quá kĩ để nước dùng không mất đi tinh chất quý giá trong nấm.

nấm Tùng Nhung 3

Nồi nước lẩu ngon được chế biến từ nấm Tùng Nhung của nhà hàng lẩu băng chuyền Muru

Với giá cả khá ổn chỉ 129K một suất buffet lẩu nấm băng chuyền, nhà hàng Muru đã mang tới cơ hội thưởng thức nấm Tùng Nhung cho mọi thực khách. Ngoài loại nấm Tùng Nhung quý hiếm, thực khách sẽ được thưởng thức hơn hai mươi loại nấm quý khác như: nấm bò hành đỏ, nấm bát tiên trắng, nấm bò đen, nấm giò gà tơ, vv.

nấm Tùng Nhung 4

Bàn ăn đầy ăm ắp các loại nấm và thịt, hải sản tại lẩu băng chuyền Muru

Nước chấm đồ ăn tại nhà hàng Muru đều sử dụng các loại hải sản xay nhuyễn ra kết hợp với chín loại gia vị bí mật của nhà hàng. Chấm đến đâu, thực khách xuýt xoa khen ngon đến đó. Còn về các loại đồ nhúng tươi ngon như: gầu bò Mỹ, tôm sú, mực, cá giòn, tôm viên được làm thủ công, thanh cua, cá hồi vv.

nấm Tùng Nhung 5

Loại nước chấm được làm từ hải sản tươi tại lẩu nấm Muru

Caramen và tào phớ mát lịm người sẽ được phục vụ vào cuối bữa ăn. Có cụ già chín mươi tuổi đã ăn hết veo hai hộp caramen ở đây vì quá ngon. Các bạn phục vụ ở nhà hàng lẩu nấm Muru khá được thực khách yêu mến vì nhẹ nhàng, nhiệt tình.

Đáng nhẽ ra mỗi suất buffet lẩu nấm Muru có giá 219K/suất, các bạn hãy đặt bàn đăng kí theo link dưới đây để chỉ phải trả 129K/suất thôi nhé:

>>> Nhà hàng Lẩu nấm băng chuyền MuRu - Số 157 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội

- Dưa Hấu -

Bài viết tương tự:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0