Hướng dẫn cách làm mực một nắng đúng cách và an toàn

Ngày cập nhật:24/02/2022

Mực là loại hải sản chứa nhiều chất dinh dưỡng và được sử dụng rất nhiều trong các bữa ăn gia đình, bữa tiệc tại các nhà hàng. Trong các cách sơ chế mực ngon thì mực một nắng là món ăn ngày càng được nhiều người tin dùng bởi vị ngọt tự nhiên của thịt mực cùng với sự đa dang trong cách chế biến món ăn.


Mục lục

Nhiều người tiêu dùng chỉ biết mua mực một nắng tại các siêu thị, cửa hàng và cách làm mực một nắng như thế nào đang là câu hỏi được rất nhiều người quan tam. Vậy hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé.

Nguyên liệu làm mực một nắng

- Mực ống hoặc mực lá tươi 1kg

- Rượu trắng 1 bát con

- Nước đá 150g

- Muối hạt 1 bát con

Nguyên liệu làm mực một nắng

Nguyên liệu làm Mực một nắng

Cách làm mực một nắng đúng cách

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm mực một nắng

- Mực mua về lấy râu mực khỏi thân mực rồi rút nang mực ra ngoài, tiếp đó đem bỏ phần răng và mắt mực đi rồi rửa mực với nước sạch hoặc nước muối pha loãng, rửa đi rửa lại nhiều lần với nước cho mực được sạch hoàn toàn.

sơ chế nguyên liệu làm mực một nắng

Sơ chế nguyên liệu làm Mực một nắng

Bước 2: Ngâm mực

- Cho mực vào thau thêm chút đá lạnh, 1 muỗng muối, 4 muỗng rượu trắng tiếp đó dùng dao sắc nhọn cắt đôi bụng mực ra ngâm với hỗ hợp rượu trắng trong thời gian 5 - 7 phút sau đó đem rửa sạch và để ráo.

- Với cách làm này sẽ giúp cho mực giữ được độ tươi đồng thời khử mùi tanh hôi còn đọng lại trên mực. Bạn cũng có thể cho thêm vào vài lát gừng để mực được thơm.

ngâm mực một nắng

Ngâm mực

Bước 3: Phơi mực một nắng

Cách 1: Phơi mực theo hình thức treo dây

- Với cách phơi này bạn sẽ dùng những cây tre hoặc gỗ dựng thẳng như mắc dàn cho cây leo dùng những móc sắt sạch sẽ đảm bảo an toàn vệ sinh rồi móc vào phần cuối của con mực, tiếp đó thả mực thõng dài xuống dưới.

phơi mực

Phơi Mực theo hình thức treo dây

- Cách phơi này giúp mực được thẳng hơn, nhanh khô và trông mình mực sẽ dày hơn.

Cách 2: Phơi mực theo hình thức lưới

- Mực sau khi sơ chế đem trải đều lần lượt mực lên lưới phơi đảm bảo không có con nào chồng lên nhau.phơi mực bằng lưới

Phơi Mực bằng lưới

- Cách phơi này bạn sẽ phải thường xuyên lật thân mực cứ cách 30 - 60 phút thì lật 1 lần, cách phơi này làm thịt mực sẽ trông bị mỏng hơn nhưng thịt mực lại ngọt mềm và ngon hơn rất nhiều.

Khi phơi mực một nắng bạn nên chọn những ngày nắng to để mực được giòn thơm chỉ cần phơi 1 ngày là mực sẽ có độ héo, mềm, thịt có màu hồng tự nhiên đẹp và không bị dính tay.

bảo quản mực

Bảo quản Mực một nắng an toàn

Sau khi phơi xong bạn nên đóng gói hoặc hút chân không mực để bảo quản được lâu và giữ nguyên được chất lượng của mực.

Thành phẩm mực một nắng thơm ngon

Mực một nắng có độ dai chắc, thơm ngon nhưng vẫn giữ được độ mềm, thịt mực ngọt rất ngon. Mực có thể dùng để nướng, xào hoặc hấp sẽ rất ngon nhé.

thành phẩm mực một nắng

Thành phẩm Mực một nắng thơm ngon

Như vậy cách làm mực một nắng đã hoàn thành rồi, bạn hoàn toàn có thể tự tin làm ngay tại nhà mình nhé mà vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn cho gia đình mà không cần đi mua ngoài tiệm.

Bài viết tương tự:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0