Những món bún dễ làm mà ngon khó cưỡng của người Việt

Ngày cập nhật:30/12/2016

Trời lành lạnh lại giục người ta nhớ đến bát bún nóng rẫy, nước dùng thơm lừng tỏa khói nghi ngút rưới lên từng sợi bún trắng ngần, ngây ngất hương hành hoa…


Mục lục

Bún chả gợi nhớ cái nồng nàn của bếp lửa than hồng…

Người ta chả cứ mùa đông mới thích ăn bún chả, nhưng hễ trời lạnh thì tô bún bỗng nhiên trở nên quyến rũ gấp trăm vạn lần. Những xiên chả xinh xinh được khéo léo tẩm ướp gia vị, đem nướng trên bếp lửa than hoa hồng rực. Theo những làn lửa bập bùng, thịt cũng dần dần đượm nhiệt, ngả dần sang màu vàng hơi nâu bắt mắt, thơm nức mùi khói lửa, mùi thịt nướng, mùi tiêu, mắm, hành,…

nhà hàng quán ăn ngon hoàng đạo thúy 1

Mùi thơm khói than gợi nhớ tô bún chả ấm sực ngày đông giá...

Từng xiên thịt nóng rẫy được trút ra đĩa, vẫn còn thơm nưng nức mùi khói bếp than – cái hương vị mà cách xa cả vài con gió vẫn dễ dàng nhận ra và giục người ta đói bụng, bày thêm vào đó ít rau sống, dưa củ muối chua và đĩa bún trắng ngần.

nhà hàng quán ăn ngon hoàng đạo thúy 2

Miếng chả vàng nâu, thơm hương lửa, ướp hương hành, mắm, tiêu... lừng lẫy cả một góc không gian

Bún ăn ngon nhất định phải lựa bún Phú Đô – ngôi làng cả bao đời làm bún đã “thành thần” ở Hà Nội. Sợi bún mềm mà vẫn dai, vẫn chắc, không chua, trắng ngần, chấm cùng nước mắm đủ vị chua, cay, ngọt, mặn, chỉ cắn nhẹ một miếng thôi mà như gói trọn cả tư vị e ấp của khắp đất trời!

nhà hàng quán ăn ngon hoàng đạo thúy 3

Miếng chả thơm quyện cùng hương thanh mát dìu dịu của sợi bún trắng

Có thể bạn quan tâm

   • Top 20 nhà hàng nổi tiếng nhất Hà Nội nên thử 1 lần

   • Top 10 nhà hàng Việt Nam ngon, nổi tiếng nhất ở Hà Nội

Bún riêu thơm thảo như tấm lòng mẹ năm nào…

Ai lớn lên từ đồng quê lam lũ hẳn đều từng nếm qua những nồi riêu cua béo ngậy, đặc những gạch cua đồng – những chú cua béo mẫm, càng chắc lẳn, chạy ngang nhanh như cắt khắp những lạch, bờ ruộng năm nào. Những ai chưa từng tự mình nếm thử cái tư vị trời lạnh căm căm tung tăng trên đồng trống, lần mò các bờ mương, lạch móc cua về đưa mẹ nấu chắc chắn cũng không thể không nhớ thương cái hương vị ngọt đậm nồng nàn của bát bún riêu cua, riêu ốc lúc đông về.

Ăn bún riêu thú nhất là phần riêu cua phủ lên trên bún, càng nhiều, càng đặc, càng nguyên chất càng thú, và càng khó làm. Cái vị ngọt đậm, béo, bùi tự nhiên hòa lẫn cùng miếng ốc trắng ngần, giòn lựt sựt, quyện với hương nước dùng thơm, nóng hổi, dường như có thể đánh thức cả một sớm đông lạnh giá nhất dải Bắc Bộ này!

nhà hàng quán ăn ngon hoàng đạo thúy 4

Bún riêu ngọt đượm, nồng nàn biết bao hương vị của thuở ấu thơ!

Hà Nội ngày nay quán ăn mọc lên đầy rẫy nhưng cái tư vị của gánh bún ngày xưa giản dị đơn sơ nơi hè phố mà ngon đến miền Trung, miền Nam cũng phải hay tiếng thì lại chẳng mấy nơi còn giữ được.

Những sớm đông lạnh, những tối muộn căm căm, mình ghé vào Quán Ăn Ngon trên Hoàng Đạo Thúy, lại thấy hồn như ngây ngẩn trước những mái nhà gạch, tường ve vàng nghiêng nghiêng, trước những bàn, ghế gỗ đơn sơ như gói trọn cả hồn Hà Nội một thời còn tấp nập 36 phố phường…

Lần giở thực đơn, trước những bún thang, bún đậu, bún thịt luộc mắm tép, bún dọc mùng chân giò, bún bò Nam Bộ, bún đậu mắm tôm,…, bỗng nhiên tần ngần, thoáng chốc chẳng biết phải chọn món nào!

nhà hàng quán ăn ngon hoàng đạo thúy 5

Quán Ăn Ngon - Góc cho ta tìm về những hương vị trong ký ức

Thật tốt vì vẫn còn có những nơi như Quán Ăn Ngon, tỷ mỉ và dịu dàng đến vậy, nâng niu từng món ăn dân dã của mỗi vùng miền, gói gọn trong một tô bún, một miếng bánh là bao sự thăng trầm của thời gian, bao sự mê đắm của lòng người, cũng như bao ký ức một thuở cũ xưa…

>>> Nhận ngay ưu đãi giảm tới 10% của Quán Ăn Ngon!

Địa chỉ Quán Ăn Ngon được nhắc đến trong bài: Tầng 1, 25T2 Hoàng Đạo Thúy, Quận Cầu Giấy

Hoàng Nguyên.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0