Cách làm lạp xưởng Tây Bắc – đặc sản trứ danh một vùng

Ngày cập nhật:02/02/2024

Không ngờ cách làm lạp xưởng Tây Bắc lại dễ đến vậy, không hề khó như Bạn vẫn nghĩ đâu ạ. Học ngay cách làm dưới đây của PasGo Bạn Nhé!


Mục lục

Nếu đã một lần đến với Tây Bắc và được một lần ăn thử lạp xưởng ở đây, bạn sẽ không thể nào quên được vị dân dã bình dị nhưng đậm phong cách vùng cao. Món lạp xưởng ngon, béo, giòn, dai và mùi thịt đặc trưng ấy khiến chúng ta được nghĩ rằng thật khó để tự mình làm ra được hương vị giống vậy nhưng thực ra cách làm của lạp xưởng không hề khó đâu nhé. Chỉ với một vài nguyên liệu cơ bản là bạn đã có thể mang hương vị ẩm thực miền Tây Bắc về với căn bếp gia đình mình rồi đấy.

Cách làm lạp xưởng Tây Bắc 1

Cách làm lạp xưởng tây bắc thơm ngon hấp dẫn

Cùng PasGo vào bếp học cách làm lạp xưởng Tây Bắc thôi nào.

1. Nguyên liệu làm lạp xưởng Tây Bắc

Cách làm lạp xưởng Tây Bắc 2

- 300gr thịt ba chỉ

- 150gr lòng non

- 1 thìa cafe hạt mắc khén

- 5gr rượu mai quế lộ

- 5gr xì dầu (nước tương)

- 5gr muối

- 10gr đường

- 1 chai nước Lavie (cắt lấy miệng chai dùng làm phễu để nhồi thịt)

- 300ml rượu trắng

2. Cách làm lạp xưởng Tây Bắc chi tiết

- Thịt ba chỉ lọc bỏ bì, rửa sạch rồi tráng qua với 100ml rượu trắng. Sau đó thái miếng nhỏ, mỏng hoặc thái hạt lựu.

Cách làm lạp xưởng Tây Bắc 3

Sơ chế thịt để làm lạp xưởng Tây Bắc

- Hạt mắc khén rang thơm, đợi nguội hẳn thì dùng chày giã nhỏ mịn.

Cách làm lạp xưởng Tây Bắc 4

Gia vị làm lạp sườn Tây Bắc

- Ướp thịt với hạt mắc khén, rượu mai quế lộ, xì dầu, đường, muối. Trộn đều, đợi 30 phút cho ngấm.

Cách làm lạp xưởng Tây Bắc 5

Ướp thịt làm lạp sườn

- Lòng non sau khi lộn trái, bóp muối 3 lần, rửa sạch thì bóp với 100ml rượu và thổi phồng, buộc chặt hai đầu để định hình trong 1 tiếng.

Cách làm lạp xưởng Tây Bắc 6

Nhồi lạp xưởng

- Chai nước Lavie cắt lấy phần miệng chai rồi lồng vào ruột non dùng làm phễu để nhồi thịt sẽ nhanh và dễ dàng hơn nhiều. Dùng dây buộc để chia nhỏ lạp xưởng thành từng đoạn.

- Chuẩn bị một nồi nước, đun sôi thì đổ nốt 100ml rượu trắng còn lại vào rồi thả phần lạp xưởng vừa nhồi vào trần sơ, vớt ra treo ngay lên cho ráo nước, để nơi thoáng mát.

- Nếu như thời tiết có nắng nóng thì các bạn chỉ cần đem phơi ngoài trời từ 1-2 nắng là được. (Nếu làm vào những ngày mưa gió âm u thì cho lạp xưởng vào lò nướng sấy ở 100 độ C khoảng 3 ngày, mỗi ngày khoảng 2 tiếng).

- Đợi lạp xưởng thật nguội mới chia nhỏ, đóng túi và cất ngăn mát tủ lạnh ăn dần. Nếu chưa sử dụng ngay thì cần bảo quản trong ngăn đá.

3. Cách rán lạp xưởng Tây Bắc

Để thưởng thức món lạp Tây Bắc ngon đúng điệu bạn cần biết cách chế biến nó. Dưới đây là một số cách rán lạp xưởng Tây Bắc:

  • Cách rán lạp xưởng bằng dầu ăn: Cho một chút dầu (vì mỡ trong lạp xưởng có thể chảy ra một), làm nóng chảo và sau đó cho lạp xưởng vào chiên ở lửa nhỏ, lật rở đều tay cho đến khi các mặt vàng đều là hoàn thành.
  • Cách thứ 2 chiên lạp xưởng bằng nước: Cho một xíu nước và cho lạp xưởng vào chảo, đun liu riu nhỏ lửa. Bằng cách này mỡ trong lạp xưởng sẽ chảy ra và chúng ta sẽ dùng chính mỡ đó để chiên vàng lạp xưởng. Bạn nhớ là lật dở đều tay nhé để vàng đều các mặt.

Cách làm lạp xưởng Tây Bắc 7

Cách rán lạp xưởng Tây Bắc

- Ngoài cách rán, chúng ta có thể dùng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu để chiên lạp xưởng Tây Bắc. Trước khi chi lạp xưởng vào bạn phết lên một lớp dầu, chiên ở nhiệt độ 100 độ C trong 5p, sau đó kiểm tra và lật mặt rồi ước lượng thời gian chiên tiếp.

Cách làm lạp xưởng Tây Bắc 8

Thành phẩm món lạp xưởng Tây Bắc thơm ngon khó cưỡng

Đúng là không hề phức tạp như Bạn vẫn nghĩ đúng không nào? Còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào thực hiện ngay để cho cả nhà thưởng thức thôi. Chúc Bạn thành công và ngon miệng nhé!

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0