Cá kèo – món quà thiên nhiên tặng người miền Tây

Ngày cập nhật:25/08/2017

Cá kèo miền Tây có hương vị ngọt lành nặng vị phù sa của vùng sông nước, khi kết hợp với ớt xiêm xanh sẽ có mùi vị độc đáo kích thích vị giác thực khách.


Mục lục

Cái ăn, cái uống của người Nam Bộ bao giờ cũng vận vào lời ca, tiếng hát, vào phong tục tập quán vùng miền, nó mang vị mặn của biển, vị ngọt của đồng ruộng, vị mát của vườn cây, vị nồng nàn của đất phù sa, vị thanh khiết của gió, nó ào ạt dâng tràn như nước lũ, nó mênh mông như mảnh đất cò bay thẳng cánh, đất lành chim đậu ở cuối cùng Tổ quốc này, làm cho món ăn Nam Bộ tuy đơn sơ nhưng lại đặc sắc, bởi nó là tổng hòa các thứ hương vị của đất, của nước, của gió, của trời.

Cá kèo trong ẩm thực của người miền Tây

cá kèo món quà thiên nhiên tặng người miền tây 1

Món quà thiên nhiên dành tặng cho người miền Tây

Cá kèo còn có tên khác là cá bống kèo là loại cá nước lợ sống trong các ao, mương, kênh, rạch, cửa sông ở các tỉnh giáp ranh với biển như: Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau… Thân cá tròn có kích thước dài khoảng từ 10 – 15 cm, dầu cá hơi bẹp, cá sống theo đàn và rất khỏe. Người miền Tây cho rằng on cá kèo nhỏ xíu, hình dáng lẫn màu sắc đều xấu xí, cho nên nhìn không hấp dẫn và sang trọng, nên ngày xưa, chỗ ngồi hạng bét trong rạp hát, giá vé rẻ nhất, người ta hay gọi là hạng cá kèo, ghế cá kèo.

Cá kèo miệt Cà Mau nhiều vô số kể, đến mùa đen đặc mặt nước, nên mới có chuyện “ông vua nói dóc xứ Cà Mau” là bác Ba Phi kể như vầy: “Hồi xưa vùng biển Ðá Bạc của mình hồi đó vô cho tới tận con kinh Lung Tràm này, cá kèo lội đặc như bánh canh trong nồi. Nhưng ngày xưa mà, đâu có phương tiện gì nhiều để bắt cá kèo như bây giờ, chủ yếu là bắt bằng tay thôi. Bắt như vầy nè, mỗi lần tao thò tay xuống sông rồi giở tay lên là bắt được mười con, mỗi kẽ tay một con, nằm im không quẫy gì được. Cá kèo coi nó trơn lùi vậy chớ không con nào chạy tuột ra khỏi được tay tao đâu”. Nói vậy thôi chứ, cá kèo lại làm được nhiều món ăn cực kỳ ngon miệng, nào là kho với mắm, nấu canh chua lá giang, kho lạt, kho tộ với tiêu, lẩu cá kèo, chiên giòn, nấu cháo, làm khô…, đặc biệt làm món cá kèo nướng muối ớt để lai rai còn hấp dẫn hơn, mà ăn với cơm cũng trên cả tuyệt vời.

cá kèo món quà thiên nhiên tặng người miền tây 2

Dấu ấn hoang dã, phóng khoáng, đơn giản là đặc điểm món ăn của miền Tây đầy chất đặc thù văn hóa khẩn hoang

Cá kèo nướng muối ớt xiêm xanh – Lạ ngay từ cái tên

Dân nhậu nơi miền Tây thích nhất là món cá kèo nướng muối ớt. Bởi món ăn này không cần cầu kỳ trong khâu chế biến mà lại được ăn thịt cá nguyên chất dưới ngọn lửa than hồng hòa thêm vị mằn mặn cay cay của muối ớt kích thích người dùng. Nếu người miền Nam đã quá quen thuộc với cá kèo nướng muối ớt thì sự biến tấu đi một chút, không phải dùng ớt sừng hay ớt chỉ thiên mà thay bằng ớt xiêm xanh (ớt hiểm) – loại ớt rừng có mùi thơm và vị không quá cay đã mang lại một hương vị mới, lạ mà quen.

cá kèo món quà thiên nhiên tặng người miền tây 3

Cá kèo nướng muối ớt là món ăn đơn giản, quen thuộc, mang đậm hương vị của vùng đất Nam Bộ

Với người con đất Bắc, nếu chẳng phải có dịp đi công tác hay du lịch nơi miền Tây sông nước thì chắc cũng khó có thể thưởng thức được hương vị món ăn này. Nhưng giờ đây, ở Hà Thành phồn hoa này, có một góc Sài Gòn thu nhỏ, nhỏ thôi nhưng chứa đựng trong đó biết bao nhiêu là tâm hồn, là văn hoá của người dân phương Nam, đó là nhà hàng Món Ngon Sài Thành và món cá kèo nướng muối ớt xiêm xanh là một món ăn đại diện trong đó.

Nếu nói món ăn này đơn giản cũng đúng, mà nói là cầu kỳ hẳn cũng chẳng sai những đầu bếp ở Món Ngon Sài Thành chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong mỗi bước thực hiện để đem đến cho thực khách trải nghiệm tuyệt vời nhất. Ví như ớt xiêm xanh phải được rửa sạch bỏ hết hạt rồi mới đem trộn chung với muối hột mà giã nát. Thời gian ướp cá phải đúng 30 phút thì cá mới ngấm đều gia vị, khi nướng xong mới đậm đà. Để thịt cá có màu vàng ươm và tỏa ra mùi hương thơm ngát, khi nướng quét ít dầu ăn lên thân để cá được vàng đều. Dấu hiệu để nhận biết cá chín là thịt cá vàng ươm, mỡ cá chảy xuống than nghe xèo xèo và tỏa ra hương thơm ngào ngạt.

cá kèo món quà thiên nhiên tặng người miền tây 4

Sự kết hợp tuyệt vời của các nguyên liệu lấy từ sông nước, hương đồng nội cỏ của vùng đất miền Tây

Nếu thực khách có dịp thưởng thức món ăn này một lần tại nhà hàng Món Ngon Sài Thành, thực khách chắc chắn sẽ không thể nào quên được vị cay đậm đà từ muối ớt xiêm xanh, vị chua ngọt của nước sốt và vị thơm ngon, béo ngọt của cá kèo. Tuy chỉ là một món ăn dân dã, đơn giản nhưng chính từ những điều đơn giản ấy lại tạo nên bản sắc riêng cho món ăn nơi đây, đó như là sự kết hợp tuyệt vời của các nguyên liệu lấy từ sông nước, hương đồng nội cỏ của vùng đất miền Tây.

Không phải chỉ có Cá kèo nướng muối xiêm xanh là “say lòng” thực khách, đến Món Ngon Sài Thành đi bạn, đến mà xem sự cá tính trong từng thành phần, ăn cay phải cay, ăn chua phải chua, ăn ngọt phải ngọt... ăn xong hết cả nồi rồi mới thấy các vị đó dần dần hoà quyện vào nhau của những “sản vật” nơi đây, đến để xem sự hảo sảng của mảnh đấy phương Nam bao dung qua những con người hồn hậu, hiếu khách, và đến để thấy một không gian “rất Sài Gòn”.

Và đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi hấp dẫn mà nhà hàng dành riêng cho bạn nhé!

>> Xem thêm thông tin chi tiết của Nhà hàng Món Ngon Sài Thành tại đây

Địa chỉ các chi nhánh:

1. Nhà hàng Món Ngon Sài Thành Dã Tượng: Số 8 Dã Tượng, Phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

2. Nhà hàng Món Ngon Sài Thành Huỳnh Thúc Kháng: Số 59A Huỳnh Thúc Kháng, Quận Đống Đa, Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0