Đồ xôi Hoàng Phố đơn giản mà đậm đà, dẻo thơm ngon lành

Ngày cập nhật:28/11/2016

Xôi Hoàng Phố vàng tươi óng ả, dẻo mà không dính tay, không có cái ngấy của xôi “xối mỡ” mà chỉ có vị ngậy mượt của mỡ gà pha với hương thơm của hành ruốc...


Mục lục

Quay qua quay lại cũng gần hết năm, mình lại bắt đầu khởi động 1 thói quen hơi kỳ quặc, đó là đi ăn ở nhà hàng, quán ăn nào là nhất định phải “tăm tia” nghiên cứu những món có thể ứng dụng cho mâm cỗ nhà Tết mình thêm phần ngon, đẹp mà không bị ngán.

nhà hàng góc quê đặng tiến đông 1

Nhà hàng Góc Quê mình đi ăn ở Đặng Tiến Đông hôm trước

Ví như đi ăn nhậu cùng bạn bè thì để ý mấy món nhậu chống ngán cho chồng như chân gà rang muối, bắp bò muối chua,… Đi ăn uống ở mấy quán quê sẽ tranh thủ nghiên cứu mấy món nem, canh, xôi, gà,… lạ lạ.

Hôm trước mới cùng chồng đi ăn mừng sinh nhật hắn ở Góc Quê, mình thậm chí còn lập được hẳn 1 list các món ngon sẽ về nhà làm thử nữa cơ. Ví như nộm chân gà rút xương giòn sừn sựt, chua chua, cay cay sẽ là 1 cách hay để mình tận dụng phần chân gà luộc trong mâm cỗ, bắp bò muối chua giúp chống ngán cho bánh chưng, giò chả,… Quan trọng nhất là hôm đó, lâu lắm rồi mình mới được thưởng thức lại món xôi hoàng phố!

nhà hàng góc quê đặng tiến đông 2

Suất này cho 2 - 3 người là quá tươm rồi đấy nhỉ?

Có 1 thời người Hà Nội rất quen thuộc cùng món xôi hoàng phố có cái tên mỹ miều nhưng nguyên liệu cực kỳ đơn giản này. Xôi hoàng phố vàng tươi óng ả, dẻo mà không dính tay, không có cái ngấy của xôi “xối mỡ” mà chỉ có vị ngậy mượt của mỡ gà pha với hương thơm của hành ruốc... Xắn 1 miếng xôi của Góc Quê đưa lên miệng mà cảm giác như gặp lại được hương vị của tuổi thơ mình hàng chục năm về trước!

nhà hàng góc quê đặng tiến đông 2

Xôi và gà của Góc Qưê

Làm xôi hoàng phố làm thì không khó, nhưng sao cho xôi dẻo, thơm, vàng đều tươi tắn, không khô không ngấy, chỉ cần xôi, hành, sang thì cho thêm nhúm ruốc mà vẫn ngon ăn không dừng được thì lại là cả 1 nghệ thuật. Các bạn hãy ghi lại bí quyết đồ xôi hoàng phố ngon mà Góc Quê chia sẻ này lại để ứng dụng cho mâm cỗ Tết nhé!

nhà hàng góc quê đặng tiến đông 4

Xôi hoàng phố đơn giản mà ăn ngon không dừng tay nổi

Nguyên liệu đồ xôi Hoàng Phố siêu đơn giản

Bạn cần chuẩn bị tương ứng với 1kg gạo nếp: 1 củ nghệ tươi, 5 – 7 củ hành khô loại to, mỡ gà hoặc mỡ nước: 2 thìa canh ăn phở, muối, đường, ruốc để ăn kèm (nếu muốn)

Đầu tiên đem gạo nếp đãi sạch. Nghệ rửa sạch, gọt vỏ, ép lấy nước cốt bỏ vào ngâm cùng gạo 20 phút, sau đó vớt gạo ra, rửa lại 2 – 3 lần với nước lạnh cho gạo sạch mùi hăng của nghệ. Bây giờ thì đem gạo ngâm trong nước lạnh 6 – 8 tiếng (hoặc ngâm qua đêm).

Xóc đều gạo với 1 ít muối và mỡ gà/dầu ăn/mỡ nước (mình thích dùng mỡ gà vì nó thơm, ngậy mà đỡ ngấy hơn 2 loại còn lại), trộn đều rồi đổ vào chõ đồ xôi/nồi cơm điện. Nếu bạn đun với chõ đồ xôi thì nhớ vặn lửa bếp vừa phải thôi, canh khi xôi vừa chín tới (khoảng 40 – 50 phút) thì dỡ xôi ra 1 chiếc ra sạch, sanh ra cho xôi nguội.

nhà hàng góc quê đặng tiến đông 5

Bạn nên xóc gạo với mỡ gà, xôi sẽ thơm, dẻo, ngậy và ngon hơn rất nhiều

Hành khô lột vỏ, rửa sạch, thái mỏng, cho vào phi. Hành bắt đầu hanh vàng ngay lập tức vặn nhỏ lửa, hành vừa vàng ruộm là lập tức vớt hành ra luôn, để cho ráo dầu.

Bây giờ, khi xôi đã nguội bớt, bạn cho xôi vào chõ, đồ lần 2. Sau chừng 10 – 15 phút là lần đồ thứ 2 đã hoàn thành, bạn đơm xôi ra, rắc hành phi và ruốc lên ăn nóng thì ngon tuyệt!

nhà hàng góc quê đặng tiến đông 6

Chỉ cần xôi và hành phi là đã ngon tuyệt rồi!

Các món ngon nên ăn cùng xôi Hoàng Phố ở Góc Quê

Dù xôi Hoàng phố đã có hành phi và ruốc ăn kèm thì có vài món mình nghĩ cực hợp với vị dẻo bùi, ngầy ngậy của món này ở Góc Quê, xin gợi ý để nếu lần tới bạn có ghé đây thì thử coi sao nhé.

Đầu tiên là món ba chỉ rang cháy canh, ngoài thơm, giòn, trong mềm, ngậy, đậm đà vừa phải, ăn cùng xôi nóng siêu hợp lý.

nhà hàng góc quê đặng tiến đông 7

Các món ngon của Góc Quê bạn có thể kết hợp cùng xôi hoàng phố

Thứ hai là món chả ốc, ăn lạ miệng hơn cách kết hợp xôi – chả quế/giò lụa thông thường, có cái giòn lựt sựt của ốc kết hợp cùng, ngon miệng hơn hẳn.

Thứ 3 là món gà hấp lá chanh, da mềm thịt ngọt mọng nước, thơm hương lá chanh và vàng tươi, bóng mịn, kết hợp cùng xôi đúng là 1 đôi trời sinh luôn! Hoặc bạn có thể chọn gà nướng mắc khén, gà rang muối, gà chiên mắm, gà quay giòn Góc Quê,… cho thêm phần lạ miệng!

Thu Băng

----------------------

Bài viết tương tự:

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0