Cảm nhận tinh hoa trong ẩm thực vùng sông nước Nam Bộ

Ngày cập nhật:30/06/2017

Khác với vị mặn của miền Bắc, vị cay của miền Trung nắng gió thì hương vị miền Nam lại rất quyết liệt, biến hóa linh hoạt giữa vị chua, cay, mặn, ngọt.


Mục lục

Ẩm thực Nam Bộ - Sáng tạo từ những điều bình dị

Thiên nhiên ban tặng cho Nam Bộ sự trù phú từ sông hồ, ruộng đồng, kênh rạch đem lại sản vật phong phú. Tất cả các món ăn nơi đây đều mang phong cách của vùng sông nước phương Nam vốn rất hoang dã, hào phóng. Chỉ cần những nguyên liệu đơn sơ, bình dị là có thể tạo nên một chất riêng làm đa dạng nền ẩm thực Nam Bộ.

Mỗi món ăn ở Nam Bộ đều mang trong mình nét đặc trưng của con người nơi đây: phóng khoáng, cởi mở

Người Nam Bộ thường có thói quen chế biến món ăn và ăn ngay tại chỗ , nên tính hoang dã ở đây thể hiện ở việc các món ăn gắn với không gian của một khoảng vườn, mảnh ruộng , bờ ao. Món cá lóc nướng trui hoặc một nồi canh chua cá lóc được nấu ngay sau buổi tát đìa bắt cá là một minh chứng rõ nét cho điều này. Sao lại nói vậy, bởi, mọi thứ đều là cây nhà lá vườn, tát đìa xong người ta dựa những con cá lóc to đem nấu canh chua. Mọi thứ như bạc hà , cà chua , ớt …đều có sẵn gần đó không phải ra chợ mua. Khi chín chỉ chặt lá chuối tươi để lót nồi và làm dĩa đựng cá , thêm một chén muối ớt để chấm cá là đã có được một món canh chua cá lóc của một gia đình Nam Bộ giữa một đồng ruộng mênh mông.

Canh chua cá lóc - không thể gói gọn trong một hai câu là có thể lột tả được hết hương vị của món ăn

Khẩu vị của người Nam Bộ nói chung và miền Tây nói riêng cũng rất khác biệt. Mặn thì phải mặn quéo lưỡi (như nước mắm phải nguyên chất và nhiều, chấm mới “dính”; kho quẹt phải kho cho có cát tức có đóng váng muối); ăn cay thì phải gừng già, cũng không thể thiếu ớt, mà ớt thì chọn loại ớt cay xé, vừa ăn vừa xuýt xoa (cắn trái ớt, nhai mà môi không giựt giựt, lỗ tai không nghe kêu “cái rắc”, hoặc chưa chảy nước mắt thì dường như chưa… đã!); còn đã ngọt thì phải ngọt ngây, ngọt ngắt,…

Đâu chỉ món Bắc mới được coi là “tinh tế”

Cái hồn của ẩm thực phương Nam từ thời khẩn hoang mở đất là rất phóng khoáng, không câu nệ cầu kì với khẩu vị tổng hợp một cách hài hòa như: ngọt nhiều, béo nhiều, chua nhiều, đắng vừa, cay vừa, mặn vừa. Bạn đã từng thử ăn bánh tráng Trảng Bàng phơi sương cuốn thịt heo chưa? Món ăn như là một cách thể hiện đầy đủ nhất về con người Nam Bộ, món bánh tráng có nguyên liệu khá đơn giản: bánh tráng, thịt lợn, rau sống, dưa chuột, chuối xanh, đọt xoài,… Sự tươi mát của các loại rau hòa quyện cùng vị béo ngậy của miếng thịt và cái mặn mà của mắm nêm nhanh chóng làm thỏa mãn cả thị giác lẫn vị giác của bạn. Món ăn mang trong mình hương vị thanh mát nhẹ nhàng, dẻo mềm như tình yêu đôi lứa vừa ngọt ngào, vừa thắm đượm miền dân dã

Món bánh tráng phơi sương cuốn thịt heo hấp dẫn, gọi mời

Nhắc đến miền Tây Nam Bộ là phải kể đến lẩu bông được làm từ cá lăng kết hợp với 14 loại hoa: bông bí, điên điển, hoa so đũa, thiên lý,…khiến bàn ăn nhưng rừng hoa đang thi nhau khoe sắc. thực khách sẽ cảm nhận được đủ đa vị với vị ngọt thơm của hải sản, vị đăng đắng của bông điên điển, vị bùi bùi của so đũa, chua chua từ me, đến cái sần sật của rau nhút hay hít hà vị cay của ớt… khiến bạn mê đắm, chỉ cần nếm thử một lần, hương vị của nó sẽ lưu luyến bạn mãi không thôi.

Lẩu bông là sự tổng hòa của sắc, hương, mỹ, vị

Ẩm thực Nam Bộ còn nổi tiếng bởi món gà nướng xôi chiên phồng lạ mắt được bao thực khách trong và ngoài nước yêu thích. Người đầu bếp như một nghệ sĩ tài hoa với đôi bàn tay khéo léo vừa xoay vừa ép gạo nếp trong chảo, sức nóng dầu làm xôi nở căng phồng như quả bóng. Người miền Nam thường thích ăn ngay khi vừa mới làm xong, một đĩa thịt gà nướng vàng ruộm, cùng “quả bóng nếp” giòn rụm, kết hợp với nước chấm có vị ngậy ngậy của tóp mỡ, hăng hăng của hành tây khiến bạn ăn mãi mà không muốn ngừng.

Món ăn như tác phẩm nghệ thuật chính hiệu

Chè chính là điểm dừng cuối cùng cho hành trình khám phá ẩm thực Nam Bộ. Đó là hương vị đặc trưng của nước cốt dừa béo ngậy, ngọt sắc trong mỗi loại chè. Không chỉ có hương vị ngọt ngào, chè miền Nam còn bắt mắt với nhiều màu sắc pha trộn. Còn một điều lạ, người dân miền Nam rất thích dùng trái cây nấu chè như chè chuối, chè củ năng, chè bưởi, chè khoai,…rất đặc sắc không đâu có được, góp phần làm phong phú ẩm thực Nam Bộ.

Chẳng phải đặt vé vào miền Nam xa xôi, bạn vẫn có cơ hội được thưởng thức những đặc sản này. Ngay giữa thủ đô Hà Nội sầm uất, nhà hàng Món Ngon Sài Thành chính là một thế giới ẩm thực Nam Bộ thu nhỏ. Không chỉ đơn giản là một cái tên, một nhà hàng đặc sản Nam Bộ giữa lòng Hà Nội, nhà hàng Món Ngon Sài Thành còn là “mối duyên lành” của con người xứ Bắc với văn hóa ẩm thực đa dạng phương Nam.

Món Ngon Sài Thành - Lời hồi đáp cho những ai thân ở Hà Nội mà hồn ở Sài Gòn

Những món ăn được cho là tinh túy nhất, nổi tiếng nhất, thơm ngon nhất đều quy tụ trong thực đơn 100 món của nhà hàng. Những món ăn Phương Nam đặc biệt ở chỗ nó mang sắc thái riêng, hương vị ngọt ngào riêng bởi sông nước, miệt vườn mênh mông. Cũng như những món đồ ăn miền Nam, đem ra Bắc chế biến, có thêm sự tinh tế, tỉ mỉ trong từng phần nhỏ nhất từ nguyên liệu, đã ngon lại còn ngon hơn.

Hãy đến nhà hàng Món Ngon Sài Thành để có thể tự mình cảm nhận đầy đủ nhất về những nét tinh hoa của ẩm thực vùng sông nước Nam Bộ nhé!

Để biết thêm thông tin chi tiết về Món Ngon Sài Thành, hãy truy cập vào đường link sau:

https://pasgo.vn/nha-hang/mon-ngon-sai-thanh-59a-huynh-thuc-khang-1326

Địa chỉ nhà hàng:

Nhà hàng Món Ngon Sài Thành: 59A Huỳnh Thúc Kháng, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0