Cách sử dụng dao, dĩa khi ăn đồ Âu tinh tế, đúng cách

Ngày cập nhật:11/05/2019

Dù những món Âu đang rất phổ biến với người dân Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết cách dùng dao, dĩa đúng cách và sao cho thật tao nhã đâu nhé! Hôm nay PasGo sẽ bật mí cho bạn cách dùng dao, dĩa chuẩn như người Tây.


Mục lục

Người phương Tây luôn tự hào về văn hóa ăn uống của mình, văn hóa của họ là ăn thật khéo léo, không phát ra tiếng động, ăn uống gọn gàng, kèm theo đó là một hệ quy tắc nghiêm ngặt và cầu kì trong việc dùng thìa, dao, dĩa sao cho phù hợp. Khi ăn đồ Âu chắc chắn bạn phải dùng dao, dĩa và thìa nhưng dùng sao cho khéo, cho lịch sự lại là một vấn đề không phải ai cũng biết. Cùng bỏ túi bí quyết hay để có thể tự tin hơn trong vệc thưởng thức món ăn Âu nhé!

Những quy tắc cơ bản khi dùng dao, dĩa

Dao cầm ở tay phải, dĩa cầm ở tay trái.Thức ăn khô được đưa lên miệng bằng dĩa, dao dùng để cắt, thái thịt, lấy gia vị và tuyệt đối không dùng dao để ăn.

Cắt thức ăn trên đĩa

- Khi cắt thức ăn, cầm dao và dĩa thật thoải mái, tự nhiên và tuyệt đối đừng bao giờ nắm chặt tay.

- Để cắt thức ăn trên đĩa thành miếng nhỏ, bạn cầm dao bằng tay phải. Ngón trỏ gần như duỗi thẳng và đặt ở phần trên của lưỡi dao. Bốn ngón tay còn lại giữ chặt cán dao. Khi ngón trỏ đặt ở phần trên lưỡi dao thì ngón cái sẽ đặt ở mặt bên. Phần cuối của cán dao sẽ nằm trong lòng bàn tay của bạn.

- Cầm dĩa bằng tay trái, đầu dĩa hướng xuống. Ngón trỏ duỗi thẳng và đặt trên mặt sau, gần đầu dĩa nhưng đừng đặt quá gần để chạm phải thức ăn. Bốn ngón tay còn lại sẽ giữ quanh cán.

- Cong cổ tay để ngón trỏ chỉ xuống dưới đĩa. Việc này khiến cho đầu dao và dĩa hướng xuống đĩa. Khuỷu tay của bạn lúc này nên được thả lỏng và không hướng lên trời hay có cảm giác không thoải mái.

- Khi cắt, giữ thức ăn trên đĩa bằng cách dùng lực ở ngón trỏ cầm dĩa, đặt dao ở gần dĩa và di chuyển lưỡi dao để cắt thức ăn thành miếng nhỏ. Thông thường, mỗi lần chỉ nên cắt 1 hoặc 2 miếng.

Bạn sẽ phải dùng nĩa để xúc thức ăn có kích thức nhỏ hoặc cơm một cách lịch sự thay vì cố gắng đâm dĩa vào thức ăn. Đôi khi có thể sử dụng thêm dao hoặc một mẫu bánh mì để xúc thức ăn.

Khi ăn mỳ Ý, bạn xoay đĩa để xoắn mỳ vào dĩa. Nếu có thìa, bạn có thể kết hợp với dĩa để lấy mỳ và sau đó xoắn mỳ vào dĩa, tựa dĩa vào thìa cho dễ thực hiện. Nếu mỳ quá dài và rối, bạn có dùng dao để cắt bớt nếu cần.

Ăn xà lách, ăn tráng miệng, dùng bơ hay dùng bánh ngọt có bộ dao dĩa riêng. Khi ăn trái cây, bạn có thể dùng loại dĩa 2 hoặc 3 răng, nhỏ và ngắn. Nên ăn từng miếng trái cây nhỏ một, để dĩa chúc xuống, ăn hết rồi lại lấy tiếp. Ngay cả khi ăn salad hoặc củ quả thái lát, bạn nên dùng dĩa lấy đồ ăn vào đĩa của mình rồi lấy dao cắt nhỏ phần củ quả, sau đó mới ăn. Tránh trường hợp bạn ăn một miếng mà thức ăn vẫn còn trên dĩa.

Nếu bạn muốn tạm dừng khi ăn, hãy đặt dao nĩa ở vị trí với ý nghĩa tạm dừng: Đặt lưỡi dao và đầu dĩa chéo nhau trên đĩa, dĩa nằm trên dao, đầu dĩa hướng xuống. Vị trí này sẽ tạo ra hình chữ "V" úp ngược.

Khi đã ăn xong, đặt dao dĩa ở vị trí hoàn tất. Việc này để cho phục vụ biết là họ có thể dọn đĩa của bạn (nếu họ hiểu nguyên tắc đó). Dao và dĩa đặt song song với nhau, cán ở hướng 5 giờ, lưỡi dao và đầu dĩa ở giữa đĩa (đầu dĩa hướng xuống).

Ở trên là toàn bộ hướng dẫn cho bạn cách dùng dao, dĩa để ăn đồ Âu thế nào cho khéo léo. Giờ chỉ việc chọn một nhà hàng có đồ ăn ngon để thực hành những quy tắc trên thôi. PasGo sẽ gợi ý cho bạn một nhà hàng có đồ ăn chuẩn Âu mà giá cả cực kỳ Việt đó nhé! Hãy đến Botanica để thưởng thức những hương vị hấp dẫn mà bạn đang tìm kiếm nào.

Botanica – Món ăn ngon, chuẩn vị, thổn thức bao thực khách

Đến với Botanica bạn sẽ được thưởng thức những món ăn thơm ngon, chuẩn vị Âu mà khiến bạn nhớ mãi không thể quên cái hương vị ấy. Phải nói đến đầu tiên là món BeefSteak tươi rói, thịt mềm ngọt quyện cùng nước sốt đặc trưng, đây là sự kết hợp vô cùng tinh tế, khiến hương vị hòa quyện hoàn hảo mà không thể tìm ra được một khuyết điểm dù chỉ nhỉ. Miếng thịt bò được nướng chín nhưng không quá kỹ khiến thịt không khô, dai mà ăn mãi không chán.

Đĩa BeefSteak thu hút thực khách ngay từ cái nhìn đầu tiền Mỳ Ý, Pizza cũng là một trong những món ăn làm nên tên tuổi của Châu Âu thì tại Botanica cũng không thể vắng bóng. Mỳ Ý ngậy thơm được làm theo công thức đặc biệt, sợi mỳ được luộc vừa tới, ăn cùng sốt kem hay sốt cà chua thì đều hợp. Pizza đế không quá mỏng cũng chẳng dày, nhân đầy, chất lượng, ăn vào thì cảm nhận được vị thơm của phô mai, vị đậm đà của xúc xích hay thịt nguội hay bò băm… thêm chút hành tây, ớt xanh thì chẳng lo ngấy, ăn bao nhiêu cũng được.

Mỳ Ý với màu đỏ của cà chua, hấp dẫn, bắt mắt A12 Những chiếc Pizza nhỏ xinh nhưng lại có vị ngon khiến bao người yêu thích Nếu bạn đang muốn tìm một địa điểm sang trọng, giá cả phải chăng để tổ chức sinh nhật. Hay bạn đang muốn tìm một không gian lãng mãn cùng những món ăn ngon, bắt mắt? Hãy đến Botanica để thỏa mãn mong ước của bạn! Cùng bạn bè, người thân thưởng thức phong vị Châu Âu ngay tại Thủ đô Hà Nội nào. Đừng quên đặt bàn qua PasGo – Mạng lưới nhà hàng ngon để được giữ chỗ và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé!

>>> Xem thêm chi tiết nhà hàng và các cơ sở TẠI ĐÂY.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0