TỔNG HỢP cách làm giá đỗ NHANH NHẤT bằng chai nhựa, rổ, xoong, túi lưới

Ngày cập nhật:24/11/2023

Giá đỗ là món ăn vô cùng phổ biến, nhưng mọi người vẫn lo ngại về sự an toàn khi mua giá đỗ ngoài chợ. Vậy bạn có thể làm giá đỗ tại nhà vừa tươi ngon, vừa an toàn. Và trong bài viết này PasGo Team sẽ giới thiệu cho đến bạn đọc cách làm giá đỗ nhanh nhất bằng các vật dụng phổ biến như chai nhựa, rổ, xoong, túi lưới,...


Mục lục

1. Cách làm giá đỗ nhanh nhất không cần tưới nước

Với những chị em phụ nữ bận rộn không có nhiều thời gian để chăm sóc giá đỗ, thì cách làm giá đỗ không cần tưới nước đang trở nên phổ biến.

Nguyên liệu và dụng cụ

  • Lượng đậu xanh từ 50 đến 70 gram, có thể nhiều hơn nếu gia đình đông người
  • Sử dụng thùng xốp có kích thước tối thiểu là khoảng 30 x 30 cm.
  • Sử dụng khăn xô hoặc khăn dày có khả năng thấm nước tốt.

Cách làm giá đỗ không cần tưới nước

Chi tiết cách làm giá đỗ không cần tưới nước

Bước 1: Chuẩn bị đậu theo hướng dẫn ở trên, loại bỏ các hạt đậu hỏng và rửa qua. Sau đó, đặt đậu xanh vào nước ngâm qua đêm để chúng hút nước.

Bước 2: Đặt khăn xô hoặc khăn dày vào nước để làm ẩm, đảm bảo chỉ ngâm đủ để khăn không rơi nước khi nhấc lên.

Bước 3: Dải khăn ẩm ở đáy thùng xốp và rải một nửa lượng đậu xanh lên trên khăn. Hạn chế rải đậu quá dày. Tiếp theo, đặt khăn xô đã ướt lên trên đậu, sau đó rải phần còn lại của đậu và phủ khăn xô đã ướt. Đặt một tấm thủy tinh hoặc thớt nhựa vừa vặn lên trên và đặt vật nặng, có trọng lượng khoảng 1-1,5kg, để đè lên.

Bước 4: Bọc toàn bộ thùng bằng một tấm vải tối màu hoặc túi nilon đen, sau đó đặt thùng xốp vào một khu vực không có ánh sáng trực tiếp, với nhiệt độ từ 26 - 35 độ C. Sau khoảng 2,5 đến 3 ngày, bạn sẽ thu được sản phẩm giá đỗ trắng mập, an toàn và không hề có hóa chất.

2. Cách làm giá đỗ bằng chai nhựa, hộp sữa

Chuẩn bị dụng cụ và nguyên liệu

  • Lọ nhựa hoặc hộp sữa tươi dung tích 1,5 lít
  • Lượng đậu xanh từ 20 đến 30 gram
  • Dụng cụ đục lỗ bằng dùi sắt nhọn trên phần thân của chai nhựa/hộp sữa

Cách làm giá đỗ bằng chai nhựa

Từng bước cách làm giá đỗ bằng chai nhựa

Bước 1: Tiến hành chuẩn bị đậu theo hướng dẫn như đã nêu trước đó. Đảm bảo đậu được rửa sạch và ngâm trong nước theo tỷ lệ 3 phần nước lạnh : 2 phần nước sôi trong khoảng 1 giờ.

Bước 2: Trong quá trình tự làm giá đỗ sử dụng chai nhựa, hãy đục lỗ trên thân chai với khoảng cách giữa mỗi lỗ là 3 cm.

Bước 3: Đặt đậu xanh vào trong chai, đặt chai nghiêng vào một nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp. Hãy chắc chắn rằng giá đỗ phân bổ đều trên chiếc chai mà không tập trung ở một điểm.

Bước 4: Tưới nước cho chai hai lần mỗi ngày, mỗi lần hãy ngâm cả chai vào nước trong khoảng 1 phút, sau đó nhấc lên để ráo nước hết và đặt lại vào nơi tối. Sau 2-3 ngày ủ giá, để thu hoạch, bạn có thể cắt vỏ chai để lấy giá đỗ ra.

3. Cách làm giá đỗ bằng xoong

Cách trồng giá đỗ bằng xoong vừa đơn giản lại tiết kiệm mà giá khi làm ra trắng mập, để được lâu.

Dụng cụ và nguyên liệu

  • 300 gram đậu xanh
  • Một cái xoong (hoặc ruột nồi cơm điện)
  • Nước ấm
  • Năm chiếc lá dứa

Cách trồng giá đỗ bằng xoong

Cách trồng giá đỗ bằng xoong

Bước 1: Sơ chế đậu xanh bằng cách loại bỏ hạt đậu hỏng và lép. Sau đó, rửa nhẹ đậu xanh 2-3 lần dưới vòi nước để loại bỏ bụi bẩn. Hòa nước ấm theo tỷ lệ 2 phần sôi và 3 phần lạnh. Đổ đậu xanh vào tô nước và ngâm trong 6-8 tiếng để vỏ đậu xanh mềm, hạt đậu hút nước. Sau đó, vớt đậu xanh lên và xả dưới vòi nước nhẹ. Để đậu xanh khô ráo, sau đó rửa sạch từng lá dứa dưới vòi nước sạch.

Bước 2: Ủ đậu xanh. Đổ đậu xanh vào xoong đã chuẩn bị và phủ 5 lá dứa lên bề mặt. Tưới nước lạnh vào xoong đậu xanh, đậy vung lại và ủ trong khoảng 15 phút rồi gạn nước. Đặt xoong vào nơi ít ánh sáng, sạch sẽ, thoáng đãng.

Bước 3: Tưới nước thường xuyên và chắt bỏ nước trong xoong đỗ xanh sau mỗi lần tưới hoặc lấy bình xịt xịt ẩm bề mặt của giá đỗ. Hạt đậu xanh sẽ nứt, bong tróc vỏ trấu và hình thành giá đỗ. Tiếp tục tưới nước đều đặn cho giá đỗ.

Bước 4: là thu hoạch giá đỗ sau khi đã phát triển trong khoảng 3 ngày. Lấy giá đỗ ra khỏi xoong, rửa sạch và chế biến.

4. Cách làm giá đỗ bằng rổ nhựa

Chuẩn bị dụng cụ và nguyên liệu

  • Lượng đậu xanh: 25 - 30 gram
  • Rổ nhựa có chậu đi kèm, đường kính từ 35 - 40 cm
  • Đĩa sứ/thủy tinh hoặc thớt nhựa có kích thước phù hợp với lòng rổ
  • Khăn xô: 4 cái, kích thước tương đương với kích thước của rổ

Cách làm giá đỗ bằng rổ nhựa

Từng bước cách trồng giá đỗ bằng rổ nhựa

Bước 1: Rửa và ngâm đậu tương tự như các cách làm giá đỗ trên.

Bước 2: Trong phương pháp ủ giá đỗ này, bạn cần đặt khăn xô xuống đáy rổ, rải đều đậu lên trên khăn xô, sau đó phủ một lớp khăn xô khác để đảm bảo kín đáo. Đặt đĩa/thớt vào lòng rổ.

Bước 3: Tiếp theo, sử dụng túi nilon đen để che phủ kín rổ ủ giá đỗ hoặc đặt rổ vào một nơi thoáng đãng không có ánh sáng. Mỗi ngày, sáng và tối, mở đĩa, nhấc rổ giá ra (để lại khăn ủ), xả dưới vòi nước, đợi ráo rồi đặt trở lại thau. Sau 3 ngày ủ, giá đỗ sẽ mầm nảy và bạn có thể thu hoạch.

5. Cách làm giá đỗ bằng khăn

Cách làm giá đỗ bằng khăn chính là cách trồng bằng thùng xốp, bằng xoong và rổ nhựa. Bởi để giá đỗ nảy mầm thì cần có một độ ẩm nhất định và khăn là lựa chọn hàng đầu để giữ ẩm trong thời gian dài.

6. Cách làm giá đỗ bằng túi lưới

Dụng cụ và nguyên liệu

  • Lượng đậu xanh: 30 gram
  • Sử dụng túi lưới thường được dùng để đựng trái cây hoặc hành tỏi.

Cách trồng giá đỗ bằng túi lưới

Cách trồng giá đỗ bằng túi lưới

Bước 1: Tiến hành chuẩn bị đậu theo hướng dẫn ở trên. Ngâm đậu trong nước nóng, có nhiệt độ khoảng 40 độ, trong 6-8 giờ để hạt đậu chương nở và nứt vỏ.

Bước 2: Trong phương pháp làm giá đỗ xanh với việc sử dụng nước ấm, sau khi vớt đậu ra, đặt chúng vào túi lưới và buộc lại. Sau đó, đặt túi lưới vào rổ nhựa và phủ một tấm khăn lên trên, đặt vào khu vực không có ánh sáng trực tiếp.

Bước 3: Hàng ngày, ngâm túi lưới trong nước sạch hai lần, mỗi lần trong khoảng 5 phút. Với cách ngâm giá đỗ bằng túi lưới, điều chỉnh độ nới cột túi dựa vào độ nảy mầm của giá. Đến ngày thứ 3, không nới túi để giá trở nên mập mạp hơn. Sau đó, bạn có thể thu hoạch giá đỗ trắng, ngon và mập mạp.

7. Cách làm giá đỗ bằng lá tre

Nguyên liệu

  • Lá tre
  • Đậu xanh: 200gr
  • 1 cái rổ nhựa, đường kính 30-40cm
  • 1 cái đĩa , đường kính 30-40cm (úp vừa cái rổ

Cách làm giá đỗ bằng lá tre

Chi tiết cách làm giá đỗ bằng lá tre

Bước 1: Đầu tiên, thực hiện quá trình ngâm đậu xanh để làm cho hạt đỗ nở to, có thể ngâm trong nước lạnh từ 8-10 giờ hoặc trong nước ấm (2 sôi - 3 lạnh) trong khoảng một giờ.

Bước 2: Sử dụng lá tre làm lớp lót đặt xuống đáy rổ để đảm bảo hạt đỗ không rơi xuống. Sau đó, lấy một lớp đỗ đã ngâm và rải đều lên trên lá tre. Tiếp theo, sử dụng lá tre để phủ đều lên lớp đỗ, lặp lại quá trình này cho đến khi hết đỗ. Đặt một lớp lá tre lên trên cùng và sử dụng đĩa sứ để đặt lên trên. Sau khi chặn đĩa sứ lên trên mặt rổ, hãy nhúng toàn bộ rổ vào nước để đảm bảo hạt đỗ được uống nước đều.

Bước 3: Nghiêng rổ để nước thoát ra ngoài và đặt rổ đỗ vào nơi tối. Thực hiện việc nhúng nước rổ hai lần mỗi ngày.

Sau ba ngày, chúng ta sẽ có những sợi giá đỗ tươi ngon và giàu dinh dưỡng phục vụ cho bữa ăn gia đình. Để đạt được giá đỗ mập mạ và ngon hơn, tránh ánh sáng mặt trời vì nếu cây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, quá trình quang hợp sẽ làm cho giá đỗ trở nên đắng.

8. Cách làm giá đỗ bằng cát

Nguyên liệu và dụng cụ

  • Cát (cát đã qua sàng để loại sỏi đá)
  • Đậu xanh: 200gr
  • 1 cái chậu nhựa

Cách làm giá đỗ bằng cát

Chi tiết cách làm giá đỗ bằng cát

  • Đậu xanh ngâm với nước ấm (38-40 độ C) khoảng 8-10h.
  • Cát đổ 1 phần vào chậu, sau đó dội nước lên, và gạt bớt nước đi để cát có độ ẩm vừa đủ.
  • Sau đó lấy đậu đã ngâm, đổ lên trên chậu cát và rải đều đậu xung quanh.
  • Tiếp tục lấy cát còn lại đổ lên trên lớp đậu xanh. Lưu ý lớp cát trên chỉ đổ khoảng 1 - 2 cm để đậu xanh có thể nảy mầm và chồi lên trên được.
  • Đem chậu cát vào trong bóng râm. Không để tiếp xúc với nắng hoặc ánh sáng để giá không bị hỏng.
  • Một ngày tưới nước 2 lần vào buổi sáng và chiều.
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0