Cách bảo quản hải sản tươi sống mang đi xa vẫn tươi ngon như mới bắt

Ngày cập nhật:28/02/2024

Bạn muốn mua hải sản sống nhưng không biết làm sao để chúng luôn tươi ngon? Hãy cùng PasGo tìm hiểu về cách bảo quản hải sản tươi sống, tôm tươi, cá tươi mang đi xa hiệu quả.


Mục lục

Hải sản tươi sống với hương vị thơm ngon cùng hàm lượng dinh dưỡng cao đã dần trở thành món ăn quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Rồi dần dà nó còn trở thành một món quà biếu, tặng cho người thân hay bạn bè. Rất nhiều người muốn mua hải sản tươi sống mang đi làm quà tặng hay đơn giản là mang về cho gia đình ở quê để sử dụng nhưng lại sợ đi đường xa, bảo quản sai cách sẽ khiến hải sản không còn tươi sẽ mất ngon, thậm chí chết, hỏng. Nếu bạn cũng đang có chung nỗi băn khoăn như vậy thì đừng lo lắng. Trong bài viết hôm nay, PASGO TEAM sẽ chia sẻ với các bạn cách bảo quản hải sản tươi sống đi xa để giữ độ tươi ngon lâu nhất. Cùng khám phá ngay với chúng mình ngay nhé!

Các phương pháp bảo quản hải sản tươi sống mang đi xa

Bởi những đặc tính khác nhau của từng loại hải sản tươi sống nên mỗi loại sẽ cách bảo quản phù hợp khác nhau. Chỉ cần sử dụng đúng cách bảo quản phù hợp với loại hải sản tươi sống bạn muốn mang đi, bạn sẽ giữ được chúng tươi ngon lâu nhất có thể. Dưới đây là những phương pháp bảo quản phổ biến cho 3 loại hải sản thông dụng được ưa chuộng nhất mà bạn có thể tham khảo:

1. Bảo quản hải sản tươi sống bằng cách thông khí

Cách bảo quản hải sản trong thùng xốp. Với những loại hải sản tươi sống có sức sống khỏe, lâu như cua thì cách bảo quản để mang đi xa tương đối đơn giản:

• Bạn chỉ cần buộc chặt càng cua rồi cho cua vào 1 cái thùng xốp, đục các lỗ hổng để thông khí để cua vẫn có thể hít thở trong suốt quá trình di chuyển.

• Sau đó, lấy một chiếc khăn tẩm nước, vắt sơ qua rồi đắp lên bên trên cua để giữ ẩm cho chúng. Với cách bảo quản này, bạn có thời gian để vận chuyển cua lên đến 12 tiếng mà không sợ cua bị chết, hỏng.

Lưu ý cua có thể sống trong môi trường không có nước nhưng không thể chịu được nóng nên hãy cố gắng hạn chế tối đa để cua ở những nơi nhiệt độ cao bạn nhé.

2. Bảo quản hải sản tươi sống bằng cách sốc nhiệt

Bảo quản hải sản tươi sống

Tuy có khá nhiều điểm tương đồng với cua nhưng không có được sức sống mãnh liệt như “người anh em” 8 chân này, những chú ghẹ lại không thể bảo quản bằng cách thông khí như cua. Với ghẹ và tôm, để có thể mang đi xa mà vẫn giữ sống được bạn có thể áp dụng phương pháp cho chúng ngủ đông bằng cách sốc nhiệt.

Phương pháp ngủ đông bằng cách sốc nhiệt này cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần lấy 1 chậu nước lạnh rồi đột ngột cho tôm, ghẹ vào nước chúng sẽ rơi vào trạng thái ngủ đông. Sau đó bạn cho tôm, ghẹ vào túi nilon, bơm oxy vào, buộc chặt miệng túi và xếp từng túi trong thùng xốp, dán kín rồi vận chuyển bình thường. Đến nơi, bạn chỉ cần mở túi thả tôm, ghẹ vào nước nhiệt độ bình thường là được. Cách này thường được dùng để vận chuyển tôm, ghẹ sống bằng xe khách hoặc gửi hàng bằng máy bay.

3. Bảo quản hải sản tươi sống bằng cách gây mê

Với những loại hải sản tươi sống nhạy cảm như cá thì phương pháp bảo quản có thể dùng là gây mê. Phương pháp này bạn chỉ cần hòa tan 1 lượng thuốc gây mê hải sản vào nước rồi cho cá vào để thuốc ngấm dần dần, gây mê cá. Sau đó, bạn đóng thùng và vận chuyển.

Lưu ý:

• Lựa chọn đúng loại thuốc gây mê cá thực phẩm, tránh nhầm lẫn với cá cảnh.

• Chọn mua thuốc đạt chuẩn tại những địa điểm uy tín, tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc bán trôi nổi trên thị trường.

Những lưu ý khi bảo quản hải sản tươi sống mang đi xa

Bảo quản hải sản tươi sống

Để bảo quản được tối đa độ tươi ngon của hải sản tươi sống mang đi xa trong thời gian dài, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

Thời gian bảo quản:

Mỗi loại hải sản tươi sống dù có bảo quản tốt đến thế nào cũng đều có thời gian bảo quản nhất định. Nếu để qua thời gian này, hải sản sẽ khó có thể còn sống và tươi ngon được.

Cụ thể:

• Ghẹ: Sau khi mua về cần chế biến trong vòng 3 ngày vì ghẹ rất dễ bị gầy, hao thịt, khó giữ lâu.

• Cua: Không nên để quá 1 tuần vì cua cũng rất nhanh gầy và phải để chúng ở nơi thoáng mát, thỉnh thoảng vẩy nước lên cua để giữ ẩm giúp giữ cua sống lâu.

• Tôm hùm: Tôm hùm cũng là loại hải sản tươi sống khá dễ tính trong việc bảo quản. Nếu có rong biển ướt đắp lên người và được giữ trong thùng xốp thì chúng có thể sống được đến 3 ngày. Tôm nếu chưa qua chế biến bảo quản lạnh 2-3 ngày và nếu đã qua chế biến, bảo quản lạnh trong 3-4 ngày.

• Nghêu, sò, ốc: Nếu để trong ngăn mát tủ lạnh có thể bảo quản trong 24 giờ và giữ được khoảng 2 tuần nếu bạn cấp đông chúng.

Hãy chọn hải sản tươi sống để mang đi

Muốn giữ hải sản đi đường xa vẫn sống khỏe và tươi ngon, bạn phải chọn hải sản tươi sống để mang đi. Hải sản càng tươi, khỏe bao nhiêu thì tỷ lệ bảo quản càng cao và lâu chết, hỏng.

Một số mẹo chọn hải sản tươi sống bạn có thể tham khảo

Bảo quản hải sản tươi sống

• Cá: Nên chọn cá đang bơi, khi bắt cá quẫy khỏe, mắt trong. Mang cá màu đỏ tươi, nếu có màu lạ thì tuyệt đối không lấy. Thân cá nguyên lành không có vết xước xát. Nếu không có cá đang bơi, bắt buộc phải chọn cá đã chết thì chọn những con mắt sáng, trọng, ấn nhẹ vào thân cá nhanh chóng đàn hồi trở về nguyên hình dạng ban đầu.

• Mực: Chọn con to, dày, chắc thịt, đầu chắc, túi mực còn nguyên không bị vỡ, lớp màng màu nâu đặc trưng bên ngoài da mực vẫn bao quanh đều.

• Tôm: Tùy từng loại, tôm hùm chọn con còn tươi ngon, càng xanh trong, vỏ tươi bóng. Tôm he nên chọn con còn nhảy tanh tách, màu hồng trắng, mắt xanh. Đặc biệt, không chọn những con đã mùi tanh vì như vậy là chúng đã chuẩn bị hỏng.

• Cua, ghẹ: Khi chọn cua, nếu nhìn vào càng cua còn mọng nước thì không nên chọn vì đó là cua xốp không ngon. Nên chọn những con có chân và càng còn búng khỏe, gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc nguyên. Ghẹ chọn con có yếm đỏ, khi nhấc lên chân co lại là ghẹ còn tươi. Không nên chọn ghẹ to, con vừa thịt sẽ chắc, thơm và ngon hơn.

• Nghêu, sò, các loại ốc: Tuyệt đối không chọn những con có mùi lạ. Sò nên chọn những con còn há miệng, đụng vào khép miệng lại. Nghêu thì ngược lại, chọn con khép miệng.

Bảo quản hải sản tươi sống

Mua hải sản tại những vựa hải sản tươi sống uy tín là cách tốt để đảm bảo độ tươi ngon của hải sản Muốn bảo quản hải sản tươi sống đi xa mà vẫn giữ được độ tươi ngon thì đây cũng là một lưu ý rất quan trọng. Nếu bạn mua hải sản tại những địa chỉ không uy tín sẽ rất dễ mua phải hải sản đã để lâu ngày, thịt hao và cũng yếu khiến hải sản dễ chết, hỏng trong quá trình vận chuyển. Ngược lại, mua hải sản tại những nơi uy tín như BNAFOODS ngoài việc hải sản được đảm bảo chất lượng trong và sau quá trình vận chuyển, mà đây còn là cách đơn giản nhất giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức để lựa chọn mà vẫn có thể hoàn toàn an tâm về độ tươi ngon của hải sản. BNAFOODS là đơn vị chuyên kinh doanh hải sản tươi sống đang bơi với tiêu chí uy tín, chất lượng - giá sốc.

Nhờ những thế mạnh về kinh nghiệm trên thị trường hải sản, nguồn cung chất lượng lẫn giá cả cạnh tranh, BNAFOODS tự tin đáp ứng mọi nhu cầu về hải sản tươi sống đang bơi với cam kết:

- Cá có xuất xứ rõ ràng, nhập tận gốc từ những vùng nguyên liệu, vựa hải sản tươi sống tin cậy nhất cả nước;

- Cá tươi sống khỏe mạnh, được kiểm soát gắt gao từ đầu vào, có giấy kiểm chứng an toàn vệ sinh thực phẩm;

- Giá rẻ nhất thị trường, thấp hơn tới hơn 10% và luôn ổn định;

- Cung cấp mọi nhu cầu về số lượng từ nhỏ tới rất lớn;

- Vận chuyển "bao sống", nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi;

- Chính sách đổi trả, kiểm hàng trước khi nhận, khiếu nại minh bạch nhằm bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng. Mua hải sản tươi sống hãy đến với BNAFOODS để cảm nhận chất lượng thực sự khác biệt.

Trên đây là một số cách bảo quản hải sản tươi sống mang đi xa mà bạn có thể áp dụng để giữ hải sản luôn tươi ngon trên suốt hành trình. Chúc các bạn thành công!

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Nếu gia đình, bạn bè của bạn muốn đi ăn tất niên, liên hoan vào dịp cuối năm, đừng quên đặt bàn qua PasGo để nhận những ưu đãi tốt nhất lên đến 50% nhé!

Mời bạn tham khảo các nhà hàng ngon, ưu đãi tốt phù hợp ăn liên hoan dịp Tết dưới đây:

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0