Cách bảo quản ghẹ TƯƠI LÂU vẫn giữ chọn hương vị

Ngày cập nhật:27/11/2023

Ghẹ là loại hải sản rất quen thuộc đối với nhiều người bởi đây là loại được sử dụng rất nhiều trong các bữa tiệc nhà hàng, bữa tiệc chiêu đãi người thân bạn bè hay bữa ăn đơn giản. Ghẹ là món ăn rất ngon và rất nhiều dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe người dùng.


Mục lục

Ghẹ là một món ăn rất ngon vì vậy để bảo quản được ghẹ tươi lâu đúng cách để không bị mất đi mùi vị, chất dinh dưỡng. Bài viết này sẽ mách bạn cách bảo quản ghẹ được tươi lâu đảm bảo chất lượng khi dùng.

1. Bảo quản ghẹ sống trên ngăn đá tủ lạnh

Cách chọn ghẹ sống tươi và chắc thịt

- Phân biệt ghẹ thịt và ghẹ gạch: Ghẹ thịt là những con đực có yếm nhỏ dài và dẹt, ghẹ gạch là những con ghẹ cái có yếm to và thuôn tròn.

phân biệt ghẹ

Phân biệt ghẹ thịt và ghẹ gạch

- Khi mua ghẹ bạn nên chọn những con có kích thước vừa tay vì những con đó sẽ có lượng thịt nhiều, chắc và ngọt không nên chọn những con to sẽ không đảm bảo được con đó sẽ có nhiều thịt như bạn mong.

- Kiểm tra ghẹ tươi: Khi cầm ghẹ lên bạn lật ngửa ghẹ lại ấn vào ức ghẹ nếu ức ghẹ hõm xuống thì đó là ghẹ óp không có thịt và không được ngon ngược lại những con ghẹ có phần ức cứng sẽ là ghẹ tươi sống, đảm bảo thịt ngon và chắc khoảng 95%.

- Nên chọn mua ghẹ xanh: ghẹ xanh được đánh giá là ghẹ có lượng thịt thơm ngon và bổ dưỡng nhất trong các loại ghẹ, bạn không nên mua ghẹ đỏ, ghẹ hoa hay ghẹ chấm vì thịt của chúng sẽ không ngọt và chắc bằng ghẹ xanh.

chọn ghẹ xanh

Nên chọn mua ghẹ xanh

Cách bảo quản ghẹ sống trên ngăn đá tủ lạnh

- Để bảo quản ghẹ sống thông thường tại các nhà hàng hay cửa hàng hải sản sẽ dùng bể nước biển nhân tạo cùng máy tạo oxy để giúp ghẹ được sống lâu hơn. Nhưng với trường hợp bạn mua về nhà thì cần phải bảo quản ghẹ qua tủ lạnh để giữ được độ tươi ngon, thịt ghẹ không bị óp đi.

- Khi mua ghẹ sống về bạn cho ghẹ vào khay nhựa sau đó sau đó cho vào thùng xốp nhỏ rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản. Việc làm này sẽ giúp ghẹ không bị tiếp xúc trực tiếp với hơi lạnh của tủ đá dẫn tới ghẹ sẽ nhanh bị chết cóng.

bảo quản ghẹ sống

Bảo quản ghẹ sống trên ngăn đấ tủ lạnh

2. Cách bảo quản ghẹ đã qua sơ chế bằng tủ lạnh

Sơ chế qua ghẹ

- Trước tiên dùng kéo hoặc dao nhọn lật yếm dưới bụng ghẹ lên dùng dao chọc thẳng vào phần chóp dưới yến ghẹ cho tới khi thấy càng và chân ghẹ duỗi thẳng ra thì gỡ các dây buộc ra.

sơ chế ghẹ

Sơ chế ghẹ trước khi bảo quản

- Tiếp đến dùng bàn chải chà rửa thật sạch ghẹ cho hết cát bẩn, dùng kéo cắt bớt càng ghẹ nhỏ đi chỉ giữ lại 2 càng lớn.

- Bạn dùng tay lột bỏ yếm ghẹ để khi tách mai ghẹ được dễ dàng hơn và phần trứng bên ngoài yếm (nếu có), lúc này bạn nên khéo léo tách rời phần mai ra khỏi con ghẹ rồi bỏ phần phổi màu xám đen ở 2 bên của ghẹ đi.

- Cuối cùng thì bạn rửa lại ghẹ với nước thật sạch và để ráo.

Cách bảo quản ghẹ đã qua sơ chế

- Ghẹ sau khi đã được sơ chế kỹ lưỡng ráo nước thì cho ghẹ vào túi nilon đựng thực phẩm rồi bọc thật kín lại hoặc có thể dùng túi zip hút chân không hoặc đựng vào hộp chuyên đựng thực phẩm và đậy thật kín.

bảo quản ghẹ đã qua sơ chế

Bảo quản ghẹ đã qua sơ chế

- Cho vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản, cách làm này sẽ giúp bạn bảo quản trong thời gian 3 - 5 ngày nhưng để có được độ tươi ngon và đảm bảo không bị mất chất dinh dưỡng bạn nên sử dụng luôn không nên lưu trữ qua tủ lạnh là cách tốt nhất.

3. Các lưu ý khi bảo quản ghẹ sống bằng tủ lạnh

- Khi mua ghẹ về bạn không nên cho ngay vào nước vì việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến ghẹ nhanh bị chế. Ngoài ra bạn cùng nên khử sạch mùi tanh cá bằng cách dùng gừng đập dập cùng rượu trắng pha với nước để rửa sạch ghẹ .

- Khi đóng gói bảo quản ghẹ bạn nên sử dụng túi nilon buộc kín, túi zip hoặc hộp đựng thực phẩm hay túi hút chân không sẽ giúp ghẹ được bảo vệ trước môi trường làm lạnh không gây ảnh hưởng tới vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như làm chất lượng thịt ghẹ được đảm bảo tốt nhất. Trong trường hợp sử dụng túi nilon thông thường không được buộc kín sẽ khiến ghẹ không những không được bảo quản cẩn thận mà còn gây mùi lây lan ra những loại thực phẩm khác.

lưu ý khi bảo quản ghẹ

Các lưu ý khi bảo quản ghẹ

- Nhiệt độ bảo quản ghẹ cũng rất quan trọng bởi nếu nhiệt độ bảo quan không đủ lạnh hoặc bị lạnh quá sẽ ảnh hưởng tới chất lượng thịt ghẹ, chính vì thế nhiệt độ bảo quản tốt nhất là -25 đến -18 độ C.

Qua bài viết này chúc bạn và gia đình sẽ thực hiện bảo quản đúng cách ghẹ sống tươi lâu trong tủ lạnh để chuẩn bị cho những bữa ăn ngon miệng cho gia đình nhé

Có thể bạn quan tâm

   • Cách nấu LẨU GÀ THUỐC BẮC thơm ngon giữ lại nhiều dinh dưỡng nhất

   • BẬT MÍ CÁCH NẤU LẨU RIÊU CUA NGỌT MÁT CHO CẢ GIA ĐÌNH

   • MÁCH BẠN CÁCH NẤU LẨU ĐUÔI BÒ CỰC NGON CỰC ĐƠN GIẢN TẠI NHÀ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0