Bạn nên đi khám ngay nếu lưỡi xuất hiện 7 dấu hiệu sau

Ngày cập nhật:15/09/2016

Lưỡi là một trong những yếu tố quan trọng  để  chúng ta nhận biết được tình hình sức khỏe của mỗi cá nhân. Bài viết sau đây chúng tôi đưa ra một số lời khuyên giúp bạn nhận biết được tình hình sức khỏe của mình thông qua màu sắc của lưỡi.

Giảm ngay 20% khi đến Lẩu Đức Trọc Yên Phụ
Top 10 quán lẩu ếch ngon rẻ, được yêu thích ở Hà Nội


Mục lục

Lưỡi xuất hiện nhiều gai

Nếu như bạn thấy lưỡi của mình xuất hiện nhiều gai thì đừng vôi lo lắng. Đó có thể chỉ là một lớp vi khuẩn, và có thể được cải thiện thông qua thay đổi các thói quen vệ sinh răng miệng. Thế nhưng, nếu hiện tượng này không có biến chuyển hoặc bạn bắt đầu cảm thấy đau rát , hãy đi khám bác sĩ. Lúc này bạn có thể đã bị nấm miệng, mức nghiêm trọng của căn bệnh này còn phụ thuộc vào khả năng đề kháng của hệ miễn dịch. Trong một số trường hợp hiếm gặp, lưỡi trắng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Hiện tượng lưỡi xuất hiện nhiều gai

Lưỡi đỏ hoặc sưng

Do trong quá trình ăn uống có thể do bạn đã ăn phải các thực phẩm cay, có tính axit hoặc chấn thương do bị cắn phải. Mặt khác đây cũng có thể là dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin (ví dụ: thiếu axit folic hay vitamin B12), hội chứng Kawasaki ở trẻ em, hoặc phát ban đỏ đối với trẻ em ở độ tuổi 2-10.

Lưỡi bị đỏ và sưng tấy

Lưỡi địa lý, còn gọi là lưỡi bản đồ

Khi bạn phát hiện lưỡi có những vết như hình bản đồ, viền có màu trắng, phía bên trong có màu đỏ đậm hơn màu lưỡi bình thường và dần dần bị loang rộng ra, đó là do bạn bị viêm bệnh viêm lưỡi bản đồ. Đây không phải là bệnh lý nghiêm trọng lắm. Những vết tổn thương có thể thay đổi về hình dạng và kích cỡ, vị trí theo từng ngày. Hiện vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh, tuy nhiên có thể bệnh sử gia đình cùng với bệnh tiểu đường, do căng thẳng, dị ứng, vẩy nến và sử dụng thuốc tránh thai loại uống... chính là thủ phạm. Chứng bệnh này không liên quan đến bị nhiễm trùng hay ung thư.

Lưỡi địa lý

Có thể bạn quan tâm

   • Top 5 quán lẩu cá kèo ngon chuẩn vị miền Nam tại Hà Nội

   • Ưu đãi khủng lên tới 39% khi đến Sing BBQ- Vincom Long Biên

Lưỡi có lông đen hoặc nâu

Khi phát hiện triệu chứng lưỡi có lông đen hoặc nâu. Trong nhiều trường hợp nó là dấu hiệu của ý thức vệ sinh răng miệng của bạn kém, và có thể được cải thiện bằng cách bạn nên uống nhiều nước hơn, bạn nên đánh răng và cạo lưỡi thường xuyên. Nếu bạn đang hút thuốc, uống nhiều trà hay cà phê, dùng thuốc có chứa bismuth hoặc đang phải điều trị bằng hóa chất, bạn cũng sẽ bắt gặp triệu chứng này.

Lưỡi bị lông đen hoặc nâu

Xuất hiện lở loét

Nếu phát hiện hiện tượng bị lở loét  bất thường di trì trên 6 tuần, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Chúng có thể là kết quả bạn bị nhiễm trùng, viêm nhiễm hoặc dấu hiệu của ung thư. Tùy theo mức độ nghiêm trọng bạn có thể sẽ phải dùng thuốc kháng sinh, súc miệng bằng nước sát khuẩn  hoặc thậm chí bạn cần đi phẫu thuật

Lưỡi bị lở loét

Lưỡi có màu nhợt nhạt và mịn

Lưỡi trở nên nhợt nhạt và mịn, cảnh báo bạn đang bị thiếu máu do sắt. Khi cơ thể của bạn vị thiếu sắt, máu không mang đủ oxy cần thiết đến các mô để lưỡi có màu đỏ hồng, lúc này bạn nên đến bác sĩ và được tư vấn một cách hiệu quả. Bạn cũng có thể bổ sung sắt cho cơ thể bằng cách tiêu thụ các loại thực phảm giàu chất sắt như các loại thịt màu đỏ, thịt bò, thịt lợn, sò, trai, bắp cải, cải xoong, hạt mè, hạnh nhân…

Lưỡi có màu nhợt nhạt

Lưỡi nóng rát

Lưỡi bị nóng rát

Xuất hiện nóng rát miệng và lưỡi là triệu chứng thường gặp nhất ở phụ nữ sau mãn kinh. Nguyên nhân khác có thể do nhiễm khuẩn, miệng khô( do  tác dụng phụ của một số loại thuốc), hoặc bạn đang thiếu chất dinh dưỡng. Chúng ta nên khắc phục tình trạng này bằng cách nên uống nước thường xuyên, nhai kẹo cao su. Nếu tình trạng này kéo dài bạn nên đi khám bác sĩ.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:





Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0