Cách nấu cháo nghêu thơm ngon bổ dưỡng cho cả gia đình

Ngày cập nhật:29/02/2024

Nghêu hay còn gọi là ngao - một loại hải sản quen thuộc, thường xuyên được sử dụng trong các mâm cơm truyền thống của mỗi gia đình Việt Nam. Nghêu thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau: cháo nghêu, canh nghêu, nghêu xào, hấp ... Ngoài ra nghêu còn có giá trị dinh dưỡng cao, chính vì vậy nghêu được sử dụng cho hầu hết mọi lứa tuổi kể cả người bị ốm đau bệnh tật.


Mục lục

cách nấu cháo nghêu

Cách nấu cháo nghêu bổ dưỡng

Cháo nghêu có vị ngọt thanh tự nhiên của thịt nghêu kết hợp cùng vị thơm của hành phi thêm chút gia vị rau củ mang đến một món ăn thơm ngon, bổ dưỡng và rất dễ ăn. Cháo nghêu còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ gan thận và tráng dương.

Nguyên liệu nấu cháo nghêu thơm ngon 

- Nghêu (ngao) sống 1kg

- Gạo tẻ 300g

- Gạo nếp 100g

- Hành khô 2 củ

- Thịt nạc xay nhuyễn 100g

- Nước hầm xương 1 lít

- Gia vị: Muối, hạt nêm, bột ngọt, gừng, rau răm, hành lá, hạt tiêu ...

nguyên liệu nấu cháo nghêu

Nguyên liệu nấu cháo nghêu

Cách nấu cháo nghêu đơn giản

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu cháo nghêu

- Gạo tẻ và gạo nếp đem vo sạch, phần nước vo gạo giữ lại để ngâm nghêu, sau đó đem gạo ngâm trong khoảng 45 - 1 tiếng cho gạo được nở và mềm hơn.

- Nghêu đem rửa sạch với nước sau đó đem ngâm cùng nước vo gạo thêm chút ớt cay để nghêu được nhả hết cát, ngâm nghêu trong khoảng 45 - 1 tiếng cho nghêu được sạch hoàn toàn sau đó đổ nghêu ra rửa sạch lại với nước.

- Hành khô bóc vỏ sau đó băm nhuyễn 

- Rau răm, hành lá nhặt bỏ lá hỏng sau đó đem rửa sạch và thái nhỏ

sơ chế nguyên liệu nấu cháo

Sơ chế nguyên liệu nấu cháo nghêu

Bước 2: Tiến hành nấu cháo nghêu thơm ngon

- Gạo sau khi ngâm cho vào nồi đun cùng 2 lít nước khi gạo sôi thì hạ nhỏ lửa sau đó đun cho gạo được nhừ và nở đều ngon.

hầm nhừ gạo

Hầm nhừ gạo 

- Cho nghêu vào nồi thêm 500ml nước sau đó đun sôi với gừng, sả đập dập đun trong khoảng 2 - 5 phút để nghêu được mở hết miệng sau đó dùng đũa đảo đều nghêu và tắt bếp. Đổ nghêu ra rá cho nguội và gỡ lấy thịt nghêu.

luộc nghêu

Luộc chín nghêu và gỡ lấy thịt nghêu

- Nếu thịt nghêu có cát đem rửa sạch thịt nghêu với nước, nếu thịt nghêu sạch thì chúng ta không cần rửa sẽ khiến thịt nghêu mất hết phần nước ngọt của thịt. Phần nước luộc nghêu đem lọc lấy phần nước sạch và trong để cho vào nồi cháo.

- Bắc chảo lên bếp cho dầu ăn, hành khô băm nhỏ vào phi cho thơm sau đó cho thịt nạc xay vào xào săn lại cho chút hạt nêm, nước mắm và bột ngọt vào xào chung cho thịt được đậm vị, Khi thịt đã săn tới thì cho thêm thịt nghêu vào đảo đều, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa miệng khi ăn.

xào thịt nghêu

Xào thịt nghêu và thịt nạc xay cùng nhau

- Hành khô còn lại cho lên chảo phi cùng dầu cho vàng giòn sau đó vớt ra

- Cháo sau khi chín thì nêm nếm lại gia vị sau đó tắt bếp và bắt xuống

Thành phẩm cháo nghêu bổ dưỡng

Khi ăn múc cháo còn nóng ra bát sau đó cho phần thịt nghêu xào cùng thịt nạc xay lên trên, để món cháo nghêu được ngon hơn cho thêm hành khô đã phi, hành lá, rau răm, hạt tiêu lên trên sau đó trộn đều chào cùng thịt nạc xay và thịt nghêu sau đó thưởng thức món cháo nghêu thơm ngon hấp dẫn. Nếu bạn ăn được cay có thể cho thêm ớt nhé sẽ rất ngon.

thành phẩm cháo nghêu

Cháo nghêu thơm ngon cho cả gia đình

Vậy là chúng ta đã hoàn thành xong món cháo nghêu tại nhà rồi đó chỉ với một vài bước đơn giản đã mang đến món cháo thơm ngon cho cả gia đình. Món cháo nghêu này chúng ta có thể ăn vào buổi sáng hoặc chiêu đãi bạn bè nhé.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0